EURO 2024: Tây Ban Nha chờ vũ điệu Pedri

12/06/2024 17:22

Ở EURO 2024, Tây Ban Nha kỳ vọng rất nhiều vào Pedri, tiền vệ giàu sáng tạo đang tìm lại niềm vui sau thời gian chấn thương.

Nụ cười trở lại với Pedri

Pedri vừa chiếu sáng Tây Ban Nha sau thời gian dài khó khăn. Ở anh là sự tao nhã, tầm nhìn trận đấu, khả năng thi đấu hiệu quả giữa các tuyến và liên kết với đồng đội.

Có một điều mới mẻ: anh đã tìm thấy mối liên kết với bàn thắng. Trong trận gặp Bắc Ireland, ở chặng dừng chân cuối cùng trước khi mở màn EURO 2024 gặp Croatia (23h ngày 15/6), Pedri ghi những bàn đầu tiên cho Tây Ban Nha.

Pedri Tay Ban Nha Bac Ireland.jpg
Pedri ghi những bàn thắng đầu tiên cho Tây Ban Nha

Không chỉ 1, mà Pedri ghi đến 2 bàn trong chiến thắng 5-1 của đội nhà. Trong 19 trận quốc tế trước đó, ngôi sao của Barca chưa từng lập công.

"Pedri gặp lại Pedri", Luis de la Fuente hào hứng. Thuyền trưởng Tây Ban Nha nhấn mạnh: "Chúng tôi tôn vinh đẳng cấp của Pedri. Kỳ vọng đã được đáp ứng. Tôi là người cảm ơn cậu ấu. Đó là ví dụ về sự cải thiện và nỗ lực".

Để hiểu được niềm vui lan tỏa ở đội Tây Ban Nha về màn trình diễn của Pedri, phải quay lại năm 2021.

Bên cạnh những trận đấu nổi bật cùng Barcelona, Pedri - lúc đó mới 18 tuổi - trình diễn những vũ điệu ngoạn mục với Tây Ban Nha, mang tính quyết định kết quả của đội tại EURO (bán kết) và Olympic Tokyo (HCB).

Tổng cộng anh phải chiến đấu 73 trận ngay mùa giải đầu tiên ở hạng đấu cao nhất. Rất nhiều người ví tiền vệ đầy hứa hẹn với Andre Inesta, huyền thoại của Barca và "La Roja".

Xavi Hernandez cũng nói điều tương tự. "Cậu ấy làm tôi nhớ đến Iniesta". Chỉ ít tháng sau kỳ Thế vận hội tại Tokyo, cựu danh thủ trở về Barca và dẫn Pedri.

Pedri Tay Ban Nha.jpg
Pedri từng trải qua thời gian dài vật lộn với chấn thương

Vấn đề là Xavi không bao giờ tìm thấy sự liên tục của Pedri trong trận đấu. Điều này cũng xảy ra với Luis Enrique khi ông dẫn Tây Ban Nha trên hành trình đến World Cup 2022.

Thời gian đầu khi De la Fuente kế nhiệm Enrique cũng vậy. Lý do? Chấn thương liên tục của Pedri: 9 ca nặng trong 3 năm qua, 8 lần đến từ cơ bắp.

Anh bỏ lỡ tổng cộng 85 trận đấu trong khoảng thời gian này. Ở Barcelona họ không thể tìm ra công thức để giú Pedri hồi phục.

Vượt khó

"Vấn đề không phải là Pedri. Vấn đề là sự hỗn loạn thường trực của Barca. Việc quản lý chấn thương rất tệ, nhiều lần họ bắt anh phải thi đấu sớm", thành viên bộ phận thể thao của CLB xứ Catalunya xác nhận.

Ngược lại, một số người khác ở CLB chỉ trích: "Cậu ấy không chăm sóc bản thân". Nhưng lập luận này bị phản bác, khi chứng kiến Ansu Fati lụi tàn hay Frenkie de Jong cũng liên tục chấn thương và bỏ lỡ EURO 2024.

Nhiều thứ xung quanh bắt đầu tác động: anh nên tập nhiều, tập ít, hoặc không nên tập. Pedri bị phân tâm vì quá nhiều ý kiến trái ngược.

Pedri Barca.jpg
Pedri tìm lại niềm vui từ cuối mùa 2023-24

Những bóng ma nhảy múa trong đầu Pedri, anh sợ hãi bản thân trở thành một cầu thủ mong manh. Từ đó, anh thiếu nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Tiền vệ Barca thậm chí còn không sử dụng được chân phải của mình.

Cuối mùa giải 2023-24, Xavi sử dụng Pedri trong các trận đấu với PSG và El Clasico gặp Real Madrid. Barca bị loại khỏi Champions League, sớm giương cờ trắng tại La Liga, trong khi cầu thủ người đảo Canary trở lại phòng điều trị.

Khi không khí EURO dần tăng lên, Pedri nghĩ về giải đấu dù thể lực vẫn còn hạn chế. Anh liên tục nói chuyện điện thoại với De la Fuente để giải thích cảm giác của anh mình.

"Chúng tôi bình tĩnh về tình hình của cậu", De la Fuente khặng định từ trung tâm thể thao Tây Ban Nha. "Cậu không cần phải chứng minh bất cứ điều gì".

Những tín hiệu tích cực trở lại trong giai đoạn cuối mùa. Kể từ tháng 4, anh đá 8 trận La Liga. Dù thời gian trên sân không nhiều, nhưng đủ để thuyết phục De la Fuente gọi Pedri.

Các đồng đội ở "La Roja" cũng động viên Pedri khi anh tập trung với đội chuẩn bị cho EURO 2024. Rodri, ngôi sao của Man City, thường xuyên cổ vũ cho đồng đội trẻ.

Pedri Tay Ban Nha Bac Ireland 5 1.jpg
Tây Ban Nha kỳ vọng rất nhiều vào Pedri

Trong khi phòng thay đồ động viên Pedri, De la Fuente nghĩ ra kế hoạch mới cho học trò, bằng cách từ bỏ lối đá 4-2-3-1 yêu thích sang 4-3-3.

Sự thay đổi này cho phép Pedri được di chuyển tự do và hoạt động cao hơn. Anh hoạt động gần ngay sau trung phong Alvaro Morata.

Hôm 9/6, Tây Ban Nha đổ bộ vào Đức với niềm vui từ Pedri, người ghi 2 cú đúp trong 4 trận gần nhất giữa ĐTQG và CLB.

"Với bàn thắng, tôi nhận thấy chấn thương đã ở phía sau. Về mặt thể chất, tôi cảm thấy rất tốt, mong chờ EURO 2024 khởi tranh. Rất vui khi được có mặt ở đây", Pedri lạc quan.

Nụ cười Pedri lan tỏa sự nhiệt tình cho Tây Ban Nha, để mơ về kỳ EURO thành công trên đất Đức.

Danh sách Tây Ban Nha dự EURO 2024

Thủ môn: Unai Simon (Bilbao), Alex Remiro (Real Sociedad), David Raya (Arsenal);

Hậu vệ: Dani Carvajal (Real Madrid), Jesus Navas (Sevilla), Aymeric Laporte (Al Nassr), Nacho Fernandez (Real Madrid), Robin Le Normand (Real Sociedad), Dani Vivian (Bilbao), Alex Grimaldo (Bayer Leverkusen), Marc Cucurella (Chelsea);

Tiền vệ: Rodri (Man City), Martin Zubimendi (Real Sociedad), Fabian Ruiz (PSG), Mikel Merino (Real Sociedad), Pedri (Barcelona), Alex Baena (Villarreal), Fermin Lopez (Barcelona);

Tiền đạo: Alvaro Morata (Atletico Madrid), Joselu (Real Madrid), Dani Olmo (RB Leipzig), Nico Williams (Bilbao), Mikel Oyarzabal (Real Sociedad), Ayoze Perez (Real Betis), Ferran Torres (Barcelona), Lamine Yamal (Barcelona).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EURO 2024: Tây Ban Nha chờ vũ điệu Pedri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO