Eugene Cernan - người cuối cùng để lại dấu chân trên Mặt trăng

Anh Thư (T/H)| 16/01/2024 09:36

Ngày này năm 2017, Eugene Cernan, người cuối cùng để lại dấu chân trên Mặt trăng, đã kết thúc những bước chân trên dương thế, ở tuổi 82. Ông xứng đáng có vị trí quan trọng trong sự phát triển của ngành khoa học hàng không vũ trụ.

Eugene Cernan chính là Chỉ huy trưởng của tàu vũ trụ Apollo 17. Ông tự thuật về cuộc bộ hành cuối cùng của loài người trên Mặt trăng, năm 1972:

"Tôi đang bước đi trên mặt trăng này, không phải cho riêng mình, mà cho tất cả những người trên Trái đất. Tôi muốn để lại một thông điệp cho những thế hệ tương lai, rằng chúng ta đã từng ở đây, chúng ta đã từng làm những điều phi thường, và chúng ta có thể làm lại nếu chúng ta muốn…”.

z5075517011829_94db3a3798daadcc9f3fb2de515b21b4.jpg
Eugene Cernan đã ba lần đi vào không gian vào các năm 1966, 1969, 1972. Ảnh: astronautcentral.com

Eugene Cernan sinh năm 1934, một sĩ quan Hải quân Mỹ, phi hành gia và kỹ sư của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Ông ba lần đi vào không gian vào các năm 1966, 1969, 1972 và là một trong ba người từng hai lần được lên Mặt Trăng. Trong sứ mệnh cuối cùng, thuyền trưởng Cernan đi vào lịch sử khi trở thành người cuối cùng đặt chân lên bề mặt vệ tinh của Trái Đất.

Hành trình chinh phục vũ trụ rộng lớn của Eugene đầy khó khăn, thử thách và hơn hết là thành quả đạt được cho chính ông và lịch sử chinh phục vũ trụ của con người.

apollo_17-_lunar_roving_vehicle_and_eugene_cernan(1).jpg
Bức ảnh do Harrison Schmitt chụp Eugene Cernan bên chiếc xe chuyên dụng mà cả hai dùng để di chuyển trên Mặt trăng. NASA

"Tôi không nghĩ rằng tôi đã từng sợ hãi đến mức không thể làm được điều gì. Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, và tôi luôn cảm thấy rằng tôi đang làm một điều gì đó có ý nghĩa cho nhân loại.” Được Eugene chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình.

Eugene Cernan tích lũy cho mình kinh nghiệm trong xuyên suốt sự nghiệp của mình để bay vào không gian, ông còn là một phi công giỏi, có khả năng lãnh đạo và giao tiếp tốt, và là một trong những phi hành gia được NASA đào tạo để trở thành nhà địa chất, và có thể thực hiện các nhiệm vụ khoa học trên mặt trăng. Ông đã từng là phi hành đoàn dự phòng cho Apollo 14.

mbctfd7n9ryghjahlab5kj.jpg
Eugene Cernan là Chỉ huy trưởng của tàu vũ trụ Apollo 17, sứ mệnh cuối cùng của Chương trình Apollo. Ảnh: NASA

Ngày 26/8/1971, Eugene được thăng chức lên thuyền trưởng cho Apollo 17, sứ mệnh cuối cùng của chương trình Apollo. Ông đã thể hiện sự nhiệt huyết, sự quyết tâm, và sự tôn trọng với nhiệm vụ của mình, và đã để lại dấu ấn lịch sử trên mặt trăng.

Khác với hai nhiệm vụ trước, trong sứ mệnh cuối cùng, Chỉ huy trưởng Apollo 17 Eugene Cernan và Schmitt đã ở trên Mặt Trăng ba ngày, dùng xe chuyên dụng di chuyển 30km và mang về 100kg đá trên bề mặt hành tinh sau 22 tiếng thăm dò miệng núi lửa và các ngọn đồi.

z5075516647566_75a1d0a250ada5663c79c890ae1c87db.jpg
Nhà du hành Harrison Schmitt đứng cạnh thiết bị thăm dò bên miệng hố Shorty trên mặt trăng trong bức ảnh do Eugene Cernan chụp. Ảnh: NASA.

Nhiệm vụ cuối cùng này này đã xác lập một số kỷ lục mới cho chuyến bay vào vũ trụ có người lái bao gồm: chuyến bay hạ cánh lên mặt trăng có người lái dài nhất (301 giờ 51 phút); hoạt động ngoài hành tinh dài nhất trên bề mặt mặt trăng (22 giờ 6 phút); mẫu vật mặt trăng mang về lớn nhất (ước tính khoảng 115 kg (249 lbs.) và thời gian quay trên quỹ đạo mặt trăng lâu nhất (147 giờ 48 phút).

Trong những ngày thám hiểm còn lại, ông đã viết ba chữ cái trong tên của con gái mình lên Mặt Trăng. Ông cho rằng những chữ này sẽ tồn tại "lâu hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng".

"Tôi biết tôi đã thay đổi trong ba ngày và tôi không còn chỉ thuộc về riêng Trái Đất", Eugene Cernan viết trong cuốn hồi ký "Người đàn ông cuối cùng trên Mặt trăng".

1254_11zon.jpg
Eugene Cernan cùng vợ con tại khu bãi phóng của Chương trình  Apollo năm 1972, trước khi đặt chân lên Mặt trăng lần cuối. Ảnh: NASA

Bước chuyển mình thế kỷ khi nhân loại quyết tâm chinh phục không gian, đánh dấu bằng sự kiện Apollo 11 đưa Neil Armstrong, con người đầu tiên bước chân lên Mặt Trăng và kết thúc bằng những bước chân cuối cùng của Eugene Cerman trong nhiệm vụ Apollo 17.

So với Neil Armstrong, Eugene đã có nhiều hơn kinh nghiệm tham gia chinh phục mặt trăng, nhiệm vụ cũng khó khăn, phức tạp và căng thẳng hơn vì đây là nhiệm vụ cuối cùng của chương trình Apollo, và có thể là lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng trong khoảng thời gian sắp tới.

Ông phải thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học hơn các nhiệm vụ trước, bao gồm cả những thí nghiệm liên quan đến hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng, đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng cao về địa chất, thời gian ở lại lâu hơn, đối mặt rằng phải chia tay với Mặt Trăng và không xác định ngày gặp lại.

1x-1.jpg
Eugene Cernan năm 2015. Ảnh: InSience.com

Sau khi Eugene Cernan nghỉ hưu vào năm 1976, ông làm việc trong lĩnh vực hàng không, kinh doanh và truyền thông. Ông trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Kỹ thuật Johnson - Johnson Engineering. Ông phát hành cuốn tự truyện có tên là "The Last Man on the Moon" chia sẻ về cuộc đời chinh phục vũ trụ của mình, và còn tham gia vào một bộ phim tài liệu cùng tên.

Eugene Cernan,trút hơi thở cuối cùng tại Houston vào ngày 16/01/2017 ở tuổi 82 đầy tiếc thương của lịch sử Hàng không Vũ trụ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Eugene Cernan - người cuối cùng để lại dấu chân trên Mặt trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO