EU tuyên bố muốn Ukraine gia nhập 'càng sớm càng tốt'

Bảo Hà| 05/03/2022 07:34

Ngày 4/3, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic nhấn mạnh, tương lai của Ukraine là nằm trong Liên minh châu Âu (EU) và nước này cần trở thành một thành viên của khối "càng sớm càng tốt".

EU tuyên bố muốn Ukraine gia nhập 'càng sớm càng tốt'. (Nguồn: NDTV)
EU phát tín hiệu mạnh mẽ về việc ủng hộ Ukraine là thành viên. (Nguồn: NDTV)

Phát biểu sau Hội nghị bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của EU tại Arles, miền Nam nước Pháp, ông Sefcovic nói: "Giờ là lúc đưa ra một thông điệp mạnh mẽ. Đã đến lúc phát đi tín hiệu rằng dân tộc Ukraine là một trong những dân tộc châu Âu. Chúng tôi muốn họ tham gia càng sớm càng tốt".

Sự nhiệt tình của các nhà lập pháp châu Âu đối với việc xem xét kết nạp Ukraine vào EU đã tăng lên sau lời thỉnh cầu tha thiết của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky với Nghị viện châu Âu trong tuần qua.

Tuy nhiên, quốc gia Đông Âu vẫn cần phải trải qua quy trình kết nạp thành viên giống như bất kỳ ứng cử viên nào khác, không có viễn cảnh về một lộ trình nhanh chóng hơn.

Ông Sefkovic nêu rõ: "Điều quan trọng nhất là gửi một tín hiệu chính trị rất mạnh mẽ rằng chúng tôi quan tâm đến Ukraine. Chúng tôi coi họ là quốc gia thành viên trong tương lai".

EU đã tự thay đổi trong những ngày qua, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Liên minh này đã khiến một số nhà quan sát ngạc nhiên về sự đoàn kết và sức mạnh trong phản ứng của họ trước chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Ông Sefcovic nói thêm: “Mọi thứ đang chuyển biến ngoạn mục đến mức tôi nghĩ bây giờ là lúc cho những bước đi táo bạo và vì châu Âu đã táo bạo cho đến bây giờ, tôi chắc chắn rằng chúng tôi cũng sẽ táo bạo trong vấn đề này”.

Mặc dù vậy, theo các quan chức EU, không có con đường tắt nào để trở thành thành viên và bất kỳ quá trình gia nhập nào cũng sẽ kéo dài.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune mô tả việc ủng hộ triển vọng Ukraine trở thành thành viên EU là "một tín hiệu, một viễn cảnh mà trong mọi trường hợp sẽ mất vài năm".

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU tuyên bố muốn Ukraine gia nhập 'càng sớm càng tốt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO