EU tung 'đòn' vào Nga, Anh chuẩn bị, Mỹ lên kế hoạch trừng phạt hai vùng ly khai miền Đông Ukraine

Việt Hà| 22/02/2022 09:30

Tối 21/2, sau quyết định của Nga công nhận độc lập hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass, miền Đông Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định có hành động ngay lập tức.

EU tung 'đòn' vào Nga, Anh chuẩn bị, Mỹ lên kế hoạch trừng phạt hai vùng ly khai miền Đông Ukraine
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Nguồn: Europa)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo các biện pháp trừng phạt nhằm vào những người liên quan việc Nga công nhận các khu vực ly khai trên là các quốc gia độc lập.

Hai nhà lãnh đạo EU lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Nga Putin.

Một thông cáo của hai nhà lãnh đạo nêu rõ: “Việc công nhận hai khu vực ly khai ở Ukraine là sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và các thỏa thuận Minsk... EU và các đối tác sẽ đáp trả bằng sự thống nhất, quyết tâm và thể hiện tình đoàn kết với Ukraine".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Liz Truss viết trên Twitter: "Ngày mai, chúng tôi sẽ công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga để đáp trả việc Moscow vi phạm luật pháp quốc tế, cũng như xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Theo bà Truss, lệnh trừng phạt mới sẽ nhằm vào các nhà tài phiệt của Nga: “Chúng ta sẽ buộc các nhà tài phiệt này không thể chuyển tiền của họ trên thế giới và ngăn họ đi lại.

Chúng ta sẽ gây khó khăn hơn cho các công ty Nga trong việc khai thác thị trường vốn và khiến Nga khó tiếp cận các thị trường nợ chính phủ hơn”.

Ngoại trưởng Anh cũng cho rằng, hiện nay là một trong những "thời điểm nguy hiểm" nhất đối với an ninh châu Âu kể từ thế kỷ trước.

Bà nhấn mạnh: “Chúng ta cần thể hiện sự đoàn kết chưa từng có. Có nhiều người lạc quan về tình hình nhưng tôi nghĩ chúng ta cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và tình huống xấu nhất có thể xảy ra sớm nhất vào tuần tới”.

Trong khi đó, tại Mỹ, Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Joe Biden có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới về thương mại và tài chính đối với hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk.

Tuyên bố nhấn mạnh, Tổng thống Biden sẽ ký một sắc lệnh hành pháp “cấm người Mỹ thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính mới đến hoặc từ hai vùng lãnh thổ này”.

Sắc lệnh cũng sẽ cho phép Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào hoạt động trong các lĩnh vực thương mại và tài chính.

Nhà Trắng cho biết sẽ "sớm công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung liên quan đến sự vi phạm các cam kết quốc tế của Nga hiện nay".

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu gửi thông điệp quan trọng tới người dân trong nước. Trong bài phát biểu dài hơn 50 phút, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố với người dân về việc đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk.

Ông Putin đồng thời yêu cầu “chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự chống người dân Donbass. Trong trường hợp ngược lại, mọi trách nhiệm liên quan đến chiến sự đổ máu có thể diễn ra đều thuộc về chế độ Kiev”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU tung 'đòn' vào Nga, Anh chuẩn bị, Mỹ lên kế hoạch trừng phạt hai vùng ly khai miền Đông Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO