EU quyết tâm bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục trực tuyến

Nguyễn Thuận| 15/05/2022 14:14

Liên minh Châu Âu (EU) đang có động thái cứng rắn hơn để bảo vệ trẻ em khi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến phải chủ động xem xét và xóa tài liệu có nội dung liên quan đến xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Liên minh châu Âu (EU) đang xây dựng kế hoạch để ngăn chặn tình trạng chia sẻ hình ảnh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên mạng internet bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến phải gỡ bỏ hình ảnh khiêu dâm trẻ em khỏi nền tảng của họ.

EU đang có kế hoạch giải quyết vấn đề xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng. Ảnh: Twitter Ylva Johansson
EU đang có kế hoạch giải quyết vấn đề xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng. Ảnh: Twitter Ylva Johansson

“Xâm hại tình dục trẻ em là một vấn đề có thật và là mối nguy hiểm đang ngày càng trở nên phổ biến và điều đáng lo ngại hơn cả là chúng ta đang tỏ ra thất bại trong việc bảo vệ trẻ em”, Ủy viên phụ trách nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson phát biểu.

Mặc dù hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ internet đang cố gắng kiểm soát những nội dung này “ở mức độ cơ bản”, nhưng lãnh đạo EU vẫn muốn họ chủ động hơn trong việc xóa nội dung độc hại hơn là chạy theo xử lý các báo cáo từ người dùng.

Theo thống kê, năm 2010 có 23.000 báo cáo được gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên khắp châu Âu. Trong vòng 10 năm sau đó (2020), đã có hơn 1 triệu báo cáo thuộc dạng này được ghi nhận, mặc dù các chuyên gia tin rằng, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi vẫn còn một số lượng lớn ca xâm hại không được báo cáo.

“Không chỉ gia tăng số ca được báo cáo mà độ tuổi trẻ em bị xâm hại trực tuyến cũng ngày càng nhỏ hơn”, bà Ylva Johansson lo ngại.

Ngày càng có nhiều trẻ em tham gia mạng xã hội. Ảnh:
Ngày càng có nhiều trẻ em tham gia mạng xã hội. Ảnh: newswwc

EU muốn biến internet thành một nơi an toàn hơn cho trẻ em - đối tượng ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với môi trường trực tuyến so với thế hệ trẻ em trước đây.

“Chúng tôi muốn trẻ em được trang bị các kỹ năng cần thiết khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số và truy cập mạng xã hội để có thể chống lại tình trạng bắt nạt trực tuyến cũng như tránh các nội dung trực tuyến bất hợp pháp khác”, bà Margrethe Vestager - Phó chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề kỹ thuật số của EU phát biểu.

Theo một nghiên cứu mới được công bố thì hầu hết trẻ em ở khu vực châu Âu đều sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày, tăng gấp đôi so với 10 năm trước. Ngoài ra có tới 60% tài liệu trực tuyến mang nội dung xâm hại tình dục trẻ em trên toàn cầu đều xuất phát từ các máy chủ có địa chỉ ở châu Âu.

EU sẽ mạnh tay hơn với tội phạm mạng tấn công trẻ em. Ảnh:
EU sẽ mạnh tay hơn với tội phạm mạng tấn công trẻ em. Ảnh: DPA

Wibke Müller, đồng sáng lập Brave Movement - một tổ chức phi chính phủ vận động bảo vệ trẻ em và cũng từng là nạn nhân của xâm hại tình dục trẻ em tin rằng, tất cả các công ty công nghệ đều có sẵn các công cụ để phát hiện và gỡ bỏ những nội dung liên quan đến bạo lực tình dục trực tuyến; tuy nhiên “quan trọng là họ có đặt ưu tiên cho việc bảo vệ sự an toàn của trẻ em lên hàng đầu hay không mà thôi”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU quyết tâm bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO