EU quyết dốc hết 'vốn' đảm bảo triển khai hợp tác với vùng Vịnh

Bảo Hà| 21/06/2022 15:59

Ngày 20/6, Hội đồng châu Âu đã thông qua kết luận về quan hệ đối tác chiến lược giữa Liên minh châu Âu (EU) với khu vực vùng Vịnh.

EU quyết dốc hết 'vốn' đảm bảo triển khai hợp tác với vùng Vịnh. (Nguồn: EEAS)
EU muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. (Nguồn: EEAS)

Mục tiêu của chiến lược là xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và 6 quốc gia thành viên của khu vực này là Bahrain, Kuwait, Qatar, Saudi Arabia, Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Kết luận của Hội đồng châu Âu cùng thông cáo chung từ Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cũng như Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra một lộ trình hoạt động cho quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực chính sách quan trọng.

Trong số các lĩnh vực này, có biến đổi khí hậu và chuyển đổi sinh thái, an ninh năng lượng, phản ứng mạnh mẽ đối với nhân đạo toàn cầu cũng như các thách thức an ninh toàn cầu và khu vực.

Tiếp xúc giữa người với người cũng là một khía cạnh trọng tâm trong quan hệ đối tác tăng cường của EU với vùng Vịnh.

Trong khuôn khổ quan hệ đối tác này, hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu, văn hóa, thanh niên, trao quyền cho phụ nữ, nhân quyền và nới lỏng chế độ thị thực.

Xét về động lực chính trị gia tăng gần đây, Hội đồng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường và thúc đẩy hơn nữa đối thoại chính trị và hợp tác thể chế giữa EU và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

EU sẽ sử dụng tất cả công cụ và phương tiện của mình, bao gồm Thỏa thuận Xanh châu Âu, Chiến lược tương tác bên ngoài về năng lượng và chiến lược Cổng toàn cầu, để đảm bảo việc triển khai hiệu quả và nhanh chóng quan hệ đối tác chiến lược mới này với vùng Vịnh.

Việc hợp tác sâu rộng và chặt chẽ giữa EU và các đối tác vùng Vịnh là ưu tiên hàng đầu của EU và tạo thành lợi ích chung nhằm cùng các đối tác trong khu vực giải quyết một loạt thách thức toàn cầu và khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU quyết dốc hết 'vốn' đảm bảo triển khai hợp tác với vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO