EU không chấp nhận thanh toán khí đốt Nga bằng đồng Ruble, nghiên cứu cấm cả dầu mỏ

Bình An| 03/05/2022 07:44

Ngày 2/5, Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson nhấn mạnh, việc thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của khối.

Moscow chắc nịch: 'Châu Âu 'không thể tồn tại một tuần nếu thiếu khí đốt Nga' . (Nguồn: Fin
EU cảnh báo về việc thanh toán khí đốt Nga bằng đồng Ruble.

Phát biểu họp báo sau cuộc họp bộ trưởng năng lượng các nước EU diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ, bà Kadri Simson nêu rõ: "Thanh toán đồng Ruble thông qua cơ chế chuyển đổi do cơ quan công quyền Nga quản lý và tài khoản chuyên dụng thứ hai tại Gazprombank là một sự vi phạm các lệnh trừng phạt và không thể được chấp nhận".

Trong một diễn biến liên quan, EU đang tính đến khả năng thay thế nguồn cung dầu của Nga cho Hungary và Slovakia, những quốc gia gần như hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng từ Moscow.

Theo Giáo sư địa chính trị năng lượng Samuele Furfari thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB), điều này có thể nhưng sẽ mất nhiều năm để hoàn thành.

EU đang nghiên cứu gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga, có thể bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ. Đài truyền hình ZDF của Đức ngày 2/5 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của EU cho rằng, Áo, Hungary và Slovakia đã rút lại quyền phủ quyết của họ để ngăn EU trừng phạt xuất khẩu dầu của Nga.

Bình luận về vấn đề này, Giáo sư Furfari cho rằng, có thể tìm ra các giải pháp, nhưng rất phức tạp về trọng tải, sự sẵn có, nguồn cung, các thỏa thuận quốc tế hoặc đầu tư.

Ông Furfari nói: "Vấn đề rõ ràng nhất là các nhà máy lọc dầu không thể chuyển từ loại dầu thô này sang loại dầu thô khác. Việc chưng cất không thể áp dụng được nếu không có sự đầu tư lớn và cần nhiều thời gian".

Theo ông, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ phải tìm kiếm các giải pháp khác nếu muốn đưa ra một mặt trận chung về vấn đề này. Chuyên gia gợi ý khả năng rõ ràng nhất là đưa ra các biện pháp miễn trừ lệnh cấm vận một cách kín đáo.

Giáo sư của Đại học ULB cho rằng, việc EU đề cập "giới hạn giá" là "kỳ cục". Một mức giá trần sẽ phải áp dụng cho toàn thế giới, chứ không thể chỉ riêng châu Âu và châu Mỹ. Không ai có thể kiểm soát giá dầu, kể cả Saudi Arabia bởi đây là vấn đề của mỗi quốc gia.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU không chấp nhận thanh toán khí đốt Nga bằng đồng Ruble, nghiên cứu cấm cả dầu mỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO