EU bất ngờ hoãn họp trù bị với Hoa Kỳ nhưng không đưa ra lý do

Hà Linh (TH)| 22/09/2021 15:59

Một tài liệu trong chương trình nghị sự công khai cũng cho thấy cuộc họp giữa 27 phái viên của EU đã bị rút lại, nhưng không đưa ra lý do.

Hai nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, để phản đối thỏa thuận tàu ngầm giữa Washington và Canberra, sau khi Australia từ bỏ hợp đồng tàu ngầm với Pháp, đại sứ các nước của khối này đã hoãn cuộc họp trù bị cho một hội đồng thương mại và công nghệ mới được thiết lập giữa EU và Hoa Kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 29/9 tới đây.

Một tài liệu trong chương trình nghị sự công khai cũng cho thấy, cuộc họp giữa 27 phái viên của EU đã bị rút lại, nhưng không đưa ra lý do. Hai nhà ngoại giao cho hay, chính Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu hoãn cuộc họp này.

EU bất ngờ hoãn họp trù bị với Hoa Kỳ nhưng không đưa ra lý do
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái), Tổng thống Biden (giữa) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (phải) tại cuộc gặp ở Brussels, Bỉ ngày 15/6. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, theo kế hoạch, cuộc họp của Hội đồng EU-Hoa Kỳ mới ra đời, được công bố tại một hội nghị thượng đỉnh xuyên Đại Tây Dương vào tháng Sáu, sẽ diễn ra ở Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania, miền Đông nước Mỹ.

Về thỏa thuận tàu ngầm gây tranh cãi, tuần trước, Hoa Kỳ, Anh và Australia đã công bố thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên, có tên gọi AUKUS, ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo quy định của AUKUS, Washington và London sẽ cung cấp cho Canberra công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân.

Và trong khuôn khổ AUKUS, Anh và Hoa Kỳ cam kết cung cấp cho hải quân Australia công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Australia đã từ bỏ hợp đồng mua 12 tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường trị giá 66 tỷ USD với Pháp để ủng hộ AUKUS, động thái khiến Paris tức giận.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, đây là “sự phản bội” sau khi nước này đã xây dựng một quan hệ tin cậy với Australia.

Đức cho rằng việc Australia từ bỏ hợp đồng tàu ngầm với Pháp là một lời cảnh tỉnh khác đối với EU trong việc củng cố quyền tự chủ của mình, đồng thời lưu ý rằng sẽ rất khó để xây dựng lại niềm tin đã mất sau động thái này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU bất ngờ hoãn họp trù bị với Hoa Kỳ nhưng không đưa ra lý do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO