Estonia trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu tên lửa chống hạm Blue Spear 5G SSM

12/02/2024 16:57

Theo trang militaryleak.com, Estonia đã trở thành quốc gia đầu tiên trang bị cho mình hệ thống chống hạm di động với tên lửa chống hạm Blue Spear 5G SSM của Israel.

Tuyên bố của Trung tâm Đầu tư Quốc phòng Estonia (ECDI) nêu rõ, việc trang bị hệ thống tên lửa đối hạm Blue Spear 5G SSM thể hiện bước nhảy vọt về năng lực tác chiến trên biển của Estonia. Hệ thống tên lửa công nghệ cao này có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm. Với tầm bắn lên tới 290 km, hệ thống này sẽ trở thành một phần quan trọng trong tổ hợp phòng thủ bờ biển toàn diện của Estonia.

Tên lửa đối hạm Blue Spear 5G SSM. Ảnh: news.err.ee

“Hệ thống tên lửa đối hạm Blue Spear 5G SSM cùng với thủy lôi tạo thành nền tảng phòng thủ trên biển của Estonia trong những thập kỷ tới”, Tư lệnh Hải quân Jüri Saska khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hanno Pevkur cho rằng, sự kiện này là một cột mốc quan trọng, mở ra trang mới trong chiến lược quốc phòng của Estonia, làm tăng đáng kể tiềm lực hải quân của nước này cũng như khả năng phòng thủ nói chung của Estonia. “Sự hiện diện của Blue Spears trong lực lượng Hải quân làm tăng đáng kể tầm bắn của Lực lượng Phòng vệ Estonia và tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa an ninh”, Bộ trưởng Hanno Pevkur cho biết.

Blue Spear 5G SSM là tên lửa thế hệ thứ 5 được phát triển bởi Proteus Advanced Systems, một công ty liên doanh giữa tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel Aerospace Industries (IAI) và công ty ST Engineering Land Systems của Singapore.

Chính phủ Estonia quyết định mua hệ thống tên lửa vào năm 2020 và hợp đồng giữa ECDI và Proteus Advanced Systems đã được ký kết năm 2021. Dự án này còn có sự tham gia của công ty công nghiệp quốc phòng Estonia Pro Lift OÜ.

Theo trang web của Đài truyền hình Estonia ERR, dự án tên lửa Blue Spear 5G SSM khiến Estonia tiêu tốn khoảng 100 triệu euro, bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và chi phí bảo dưỡng trong tương lai.

GIA HUY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Estonia trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu tên lửa chống hạm Blue Spear 5G SSM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO