Erling Haaland, kẻ chạy trốn những trận chung kết

Ngọc Linh| 26/05/2024 18:25

Man City không thể hoàn tất cú đúp sau khi thua Man Utd 1-2 trong trận chung kết FA Cup, nơi Erling Haaland một lần nữa cho thấy sự vô duyên với sân khấu lớn.

Haaland im lặng, Man City thất bại

“Trong bóng đá và cuộc sống, bạn có thắng có thua, nhưng quan trọng là chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc, giống như trong hiệp 2. Tất nhiên, thua trận chung kết mang lại cảm giác thất vọng”, Pep Guardiola lên tiếng sau khi Man City thua Man Utd 1-2.

Đó là trận chung kết kỳ lạ của Guardiola, khi ông bất ngờ xếp John Stones đá chính ở hàng phòng ngự, cũng như Mateo Kovacic xuất hiện khu giữa sân. Điều này dẫn đến sự khập khiễng trong cách vận hành chiến thuật của Man City.

haaland-man-city-fa-cup.jpg

Kovacic không thể hỗ trợ Rodri điều tiết bóng. Stones thậm chí còn tệ hơn, giống như một cỗ máy gỉ sét, hoạt động chậm chạp và nặng nề. Chính anh mắc lỗi trong việc triển khai bẫy việt vị dẫn đến bàn mở tỷ số của Man Utd.

Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn nằm ở tuyến trên: Man City thất bại vì Haaland trở nên nhỏ bé trong trận chung kết. Đây vốn không phải chuyện mới.

Trái ngược với hình ảnh lần thứ 2 liên tiếp giành giải thưởng Vua phá lưới Ngoại hạng Anh - trong kỷ nguyên Premier League, trước Haaland, chỉ Alan Shearer (3 mùa liên tiếp), Michael Owen, Thierry Henry và Robin van Persie làm được điều này - cầu thủ người Na Uy vô hại trên sân Wembley.

Năm ngoái, cũng tại Wembley, Haaland không biết ghi bàn và Man City thắng Man Utd nhờ dấu ấn của Ilkay Gundogan, người hiện khoác áo Barcelona.

haaland-man-city-man-utd-fa-cup.jpg

Haaland hoàn thành 3 pha dứt điểm trong trận chung kết FA Cup tối 25/5, 1 đi trúng xà ngang và 2 lần khác bóng bay ra ngoài. Andre Onana hầu như không phải làm việc khi đối đầu với chân sút 23 tuổi này.

Kể từ khi gia nhập Man City, Haaland gắn với những bàn thắng và nhiều giải thưởng. Ở khía cạnh khác, anh cũng nổi bật đá kém trên những sân khấu lớn, hoặc mờ nhạt trước các đội được tổ chức tốt về mặt phòng ngự.

Vô duyên với chung kết

Giữa thành tích 63 bàn thắng sau 67 trận Premier League, con số mà không ai sánh được trong lịch sử giải đấu, liên tiếp giành các huy chương và cúp, nhưng đóng góp của Haaland trong các trận đấu đối kháng và chung kết rất thấp.

Ở Wembley mới đây, khi Lisandro Martinez bị đau và rời sân, người hâm mộ Man Utd lo lắng khi lão tướng Jonny Evans thay thế trong 15 phút cuối. Ngay cả như vậy, Haaland cũng không làm được gì.

haaland-fa-cup.jpg

Haaland đã tham dự 6 trận đấu tranh cúp trong màu áo “The Sky Blues”. Kết quả, anh chưa ghi được bàn thắng nào: Community Shield 2022 (Liverpool) và 2023 (Arsenal); chung kết Champions League 2022-23 (Inter), Siêu cúp châu Âu 2023 (Sevilla); chung kết FA Cup 2023 và 2024 (đều gặp Man Utd). Riêng trận chung kết FIFA Club World Cup 2023 anh vắng mặt vì chấn thương.

Nếu không tính Community Shield và Siêu cúp châu Âu, mà xét trong các cuộc đấu cúp đường dài, Haaland đã tham gia 9 trận kể từ bán kết trở đi. Những con số gắn với anh là báo động đỏ: không ghi bàn, không kiến tạo.

Ở bán kết FA Cup mùa này, Haaland “tịt ngòi” trước hàng thủ Chelsea. Mùa trước, khi gặp Sheffield United đến từ giải Championship, anh cũng không đóng góp gì nhiều và hoàn toàn bị che mờ bởi Mahrez - tác giả cú hat-trick.

Trên sân chơi Champions League, trong 2 mùa giải liên tiếp Man City đều gặp Real Madrid (bán kết mùa trước, tứ kết mùa này). Haaland góp mặt trong tổng cộng 359 phút (không tính thời gian bù giờ), nhưng đều im lặng. Anh không thể hiện được hình ảnh của chân sút ghi 41 bàn trong 5 mùa thi đấu ở sân khấu danh giá nhất bóng đá châu Âu.

Được đánh giá cùng với Kylian Mbappe tạo nên cuộc cạnh tranh mới, thay thế kỳ phùng địch thủ Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, nhưng Haaland chưa làm được điều đó. Sân khấu lớn chỉ mang lại ác mộng cho Erling.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Erling Haaland, kẻ chạy trốn những trận chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO