Erling Haaland: Cỗ máy ghi bàn toàn diện của Man City

05/10/2022 20:00

Với thể hình lý tưởng của thế hệ Z, Erling Haaland là sự tổng hợp những kỹ năng của nhiều huyền thoại và trở thành cỗ máy ghi bàn đáng sợ ở Man City.

erling-haaland-infographic-926.png

Một con quái vật trên sân cỏ. Với thể chất tuyệt vời của thế hệ Z, cao 1,95 m cân bặng 89 kg, Erling Haaland như trở thành Frankenstein khi có quả bóng trong chân.

Cầu thủ người Na Uy được ví là sự tổng hợp từ nhiều mảnh ghép của những huyền thoại, để trở thành niềm mơ ước của hầu như mọi huấn luyện viên.

Haaland là một bước tiến hóa của bóng đá hiện đại. Peter Schmeichel, cựu thủ môn Đan Mạch vô địch EURO 1992 và là thành viên MU thời đỉnh cao của Sir Alex Ferguson, mô tả: "Món quà quan trọng nhất ở một tiền đạo cắm là sự kiên nhẫn. Cristiano Ronaldo và Pippo Inzaghi biến mất, bất chợt xuất hiện và ghi bàn. Haaland có kỹ năng ghi bàn như Zlatan Ibrahimovic và Ronaldo".

Schmeichel nhấn mạnh: "Cậu ấy là tổng hợp nhiều cầu thủ khác nhau trong một. Đó là lý do tại sao Haaland rất nguy hiểm".

Bình luận của Schmeichel được đưa ra sau cú hat-trick của Haaland trong trận derby Manchester mà Man City hạ MU 6-3. Sau hiệp một, đội chủ nhà dẫn 4-0 và nhiều CĐV đội khách đã sớm rời sân ra về. Màn trình diễn ấy là không thể tưởng tượng.

haaland-man-city-dortmund-927.jpg
Haaland và bàn thắng gợi nhớ Johan Cruyff

Quả thực, pha tung người ghi bàn của Haaland trước đội bóng cũ Dortmund gợi hình ảnh về khoảnh khắc Johan Cruyff làm tung lưới Atletico năm 1973, trong trận đấu với Barca. Anh bật nhảy không khác gì Ronaldo. Khi cần thiết, anh có những cú đá với lực đi rất căng như Ibrahimovic.

Những con số của Haaland với Man City thật khủng khiếp: 17 bàn sau 11 trận (14 bàn trong 8 trận Premier League, 3 bàn sau 2 trận Champions League, riêng trận Community Shield anh không ghi bàn).

Với sự hiện diện của Haaland trong đội hình, Man City khởi đầu với lợi thế gần như hai bàn trước đối thủ.

Cỗ máy ghi bàn toàn diện

Mùa giải của Man City bắt đầu với trận thua Liverpool 1-3 ở Community Shield. Haaland không ghi bàn, trong khi Darwin Nunez ra mắt CLB thành phố cảng nước Anh với 1 pha lập công.

haaland-foden-man-city-mu-928.jpg
Haaland về Man City như cá gặp nước

Khi ấy, nhiều người đặt câu hỏi liệu Pep Guardiola lấy Haaland bằng cách chi 60 triệu euro phá vỡ hợp đồng của anh với Dortmund, hay Jurgen Klopp đưa Darwin Nunez về Liverpool với mức phí 100 triệu euro (gồm 75 triệu euro trả trước, 25 triệu euro còn lại trả sau) là thương vụ hợp lý hơn.

Câu trả lời được đưa ra chỉ sau thời gian ngắn. Trong khi Haaland không ngừng bùng nổ, thì Darwin Nunez dừng lại ở con số 1 bàn thắng trên sân chơi Premier League và chưa khai hỏa tại Champions League.

Đối với các chuyên gia, Haaland có khả năng thách thức bất kỳ kỷ lục nào ở Premier League: 32 bàn của Mohamed Salah trong mùa giải 2017-18,; hay 34 bàn của Andy Cole và Alan Shearer (trong mùa giải có 22 đội).

Một số cột mốc đã sớm được anh chinh phục: không cầu thủ nào trong lịch sử Premier League ghi được ba hat-trick liên tiếp trên sân nhà. Haaland mất 8 trận để đạt được 3 cú hat-trick tại giải đấu, trong khi người nhanh nhất trước đó là Michael Owen cần đến 48 trận.

Hơn cả một Frankenstein, Haaland trông giống như một người máy. Các bàn thắng của anh hầu như luôn được thực hiện chỉ sau một pha chạm bóng, trong vòng cấm, hoặc khi kết thúc một pha phi nước đại ngoạn mục vào khu vực trống.

haaland-man-city-mu-929.jpg
Rất khó để ngăn Haaland ghi bàn

Nếu so sánh về mặt quần vợt, Haaland giống Rafa Nadal nhiều hơn Roger Federer. Anh chọn Man City vì thu nhập, Pep Guardiola, vì khả năng giành được mọi thứ, nhưng trên tất cả là vì người cha Alf-Inge - người phải sớm giã từ sự nghiệp vì pha phạm lỗi kinh hoàng từ Roy Keane trong một trận derby Manchester.

Người cha Alf-Inge đã giúp Erling xây dựng sự nghiệp của mình. Đầu tiên ở Na Uy, sau đến lò rèn tài năng Salzburg tại Áo. Haaland chuyển đến Borussia Dortmund để thi đấu thường xuyên ở Bundesliga và Champions League, giúp anh phát triển qua từng trận.

Cuối cùng là sự xuất hiện tại Premier League vào thời điểm thích hợp. Khi nghĩ về tham vọng Champions League, Pep Guardiola là người hạnh phúc nhất thế giới: Na Uy không được dự World Cup nên Haaland hoàn toàn được nghỉ ngơi.

Copenhagen, đối thủ tiếp theo của Man City (2h ngày 6/10), có thể sẽ trở thành đội thứ 11 bị Haaland sút tung lưới trên sân chơi Champions League.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Erling Haaland: Cỗ máy ghi bàn toàn diện của Man City
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO