Ericsson kiện Samsung vì không chịu trả tiền bản quyền bằng sáng chế, ảnh hưởng đến doanh thu của hãng

15/12/2020 09:57

Cuộc chiến bằng sáng chế và tiền bản quyền giữa Samsung và Ericsson vẫn chưa có hồi kết khi mới đây Ericsson đã đâm đơn kiện Samsung tại Mỹ.

Ericsson đã đệ đơn kiện Samsung tại Mỹ trong một vụ tranh chấp liên quan đến thanh toán tiền bản quyền và giấy phép bằng sáng chế, khiến cổ phiếu của Ericsson giảm mạnh vào hôm thứ Sáu (11/12), đồng thời cảnh báo cuộc chiến có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng.

Ericsson kiện Samsung vì không chịu trả tiền bản quyền bằng sáng chế, ảnh hưởng đến doanh thu của hãng - Ảnh 1.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển cho biết, việc thanh toán tiền bản quyền bị trì hoãn và chi phí pháp lý có thể làm giảm doanh thu của Ericsson từ 118 - 177 triệu USD mỗi quý bắt đầu từ Q1/2021.

Nhà phân tích Janardan Menon của Liberum cho biết tiền bản quyền từ danh mục bằng sáng chế dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 1/3 trong dự báo lợi nhuận khoảng 1,33 tỷ USD của Ericsson trong năm 2021 và vụ kiện có thể làm giảm doanh thu khoảng 20% ​​mỗi quý. Hiện cổ của Ericsson đã giảm khoảng 7%.

Công ty Thụy Điển cũng cho biết việc thay đổi doanh số bán smartphone 4G sang 5G cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thanh toán tiền bản quyền.

Người phát ngôn của Samsung cho biết: "Sau khi nhận được đơn khiếu nại, chúng tôi sẽ xem xét và xác định phản ứng thích hợp".

Ericsson kiện Samsung vì không chịu trả tiền bản quyền bằng sáng chế, ảnh hưởng đến doanh thu của hãng - Ảnh 2.

Vụ tranh chấp tiền bản quyền sáng chế lần cuối giữa hai công ty là vào năm 2012 khi Ericsson khởi kiện Samsung với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Vụ kiện đã mất tới hai năm để giải quyết và Samsung cuối cùng đã trả cho Ericsson số tiền bản quyền trong nhiều năm lên tới 650 triệu USD để kết thúc cuộc chiến.

Các vụ kiện về thanh toán tiền bản quyền là điều phổ biến trong giới công nghệ. Trước đó Samsung cũng từng vướng vào các vụ kiện với Qualcomm và Apple về các bằng sáng chế và tiền bản quyền.

Samsung đã ký hợp đồng cấp phép với Ericsson vào năm 2001 liên quan đến các bằng sáng chế cho thiết bị di động và mạng. Hãng điện tử Hàn Quốc đã gia hạn hợp đồng này vào năm 2007 và sau đó vào năm 2014 sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ericsson kiện Samsung vì không chịu trả tiền bản quyền bằng sáng chế, ảnh hưởng đến doanh thu của hãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO