Epic tố Apple là 'kẻ độc tài dối trá'

22/09/2020 13:35

Trong động thái mới nhất về cuộc chiến pháp lý với Apple, Epic đã kêu gọi thẩm phán Gonzalez Rogers đưa ra quyết định rằng những điều khoản và nội quy mà "Táo Khuyết" bắt buộc các nhà phát triển ứng dụng tuân theo là bất hợp pháp.

Cụ thể, Apple chỉ cho phép các ứng dụng trên App Store sử dụng hình thức thanh toán của hãng, đồng thời thu lại 30% hoa hồng từ lợi nhuận mà phía nhà phát hành giao dịch có được. Epic cho rằng Apple đã thực hiện hành vi độc quyền về phân phối ứng dụng và xử lý thanh toán trực tuyến.

Trong đơn đệ trình lên tòa án, Epic tuyên bố "Apple đã không đề cập đến việc họ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát khả năng phân phối ứng dụng cho hơn một tỷ người dùng iOS, hay đối với vấn đề xử lý thanh toán bên trong ứng dụng khi chúng tôi thông qua thỏa thuận".

Tuy nhiên, Apple khẳng định mình không vi phạm độc quyền. Được biết, nhằm né tránh việc chia lợi nhuận với Apple, Epic đã cung cấp thêm một tùy chọn thanh toán trực tiếp, thay vì phải thông qua App Store với mức giá cao hơn.

Song, Apple đã nhanh chóng loại bỏ ứng dụng lẫn Epic khỏi App Store và iOS, đồng thời tước quyền truy cập tài khoản lập trình macOS. Epic sau đó đã tìm đến pháp luật và tòa án để ngăn chặn Apple thực hiện các hành động nói trên, vì cho rằng nó ảnh hưởng trực tiếp đến trò chơi, công cụ phát triển Unreal Engine và chính bản thân công ty.

Hôm 18/9, Epic đã gửi một công văn ngắn gọn bày tỏ sự ủng hộ về việc đưa ra lệnh cấm chống lại Apple lên tòa án. Theo đó, Epic chỉ ra một số "sự thật nửa vời và hoàn toàn dối trá mà Apple vẽ ra để vu oan Epic".

Đơn cử như việc Apple cáo buộc Epic đã loại bỏ các tùy chọn thanh toán trong ứng dụng Fornite. Trong khi Epic lại cho biết rằng "điều này hoàn toàn sai. Bản cập nhật hotfix của Epic vẫn cung cấp tính năng thanh toán trong ứng dụng (IAP) và thanh toán trực tiếp đồng thời. Kèm với đó, IAP vẫn khả dụng trong Fornite cho đến khi Apple xóa tài khoản phát triển của Epic Games".

Nói về các bản cập nhật, Apple cáo buộc phiên bản được Epic phát hành ngày 13/8 chứa những rủi ro bảo mật. Tuy nhiên, Epic phủ nhận và cho rằng Apple không có bằng chứng chứng minh Fornite tồn tại bất kỳ lỗi hay lỗ hổng bảo mật nào.

Chưa dừng lại ở đó, Epic còn tố giác rằng viện chứng của Apple về việc hãng game thực hiện động thái pháp lý chống lại nhà Táo nhằm lôi kéo sự quan tâm đang dần giảm sút của người dùng với Fornite là sai sự thật.

Trong đơn gửi tòa án, Epic cho rằng bằng chứng về mức suy giảm độ quan tâm 70% mà Apple đưa ra cho Fornite từ tháng 10/2019 đến tháng 7/2020 là không đúng. Theo đó, Táo Khuyết đã so sánh mốc thời gian trên với tuần sự kiện diễn ra vào tháng 10/2019, khoảng thời gian Fornite ghi nhận lượng người chơi gia tăng đột biến.

Mặc cho Apple nói cửa hàng ứng dụng riêng của Epic tính phí người dùng và chia hoa hồng cho nhà phát triển thì phía Epic lại nêu lên sự khác biệt giữa cửa hàng của họ và App Store. Với Epic, các nhà phát triển có thể quyết định sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của hãng để giao dịch trong ứng dụng hoặc hệ thống xử lý thanh toán khác mà không cần trả tiền cho Epic. Tùy chọn thứ hai là thứ mà các nhà phát triển không có trên App Store.

Epic thuyết phục thẩm phán rằng họ "mong muốn chứng minh hành vi của Apple là trái pháp luật". Dù vậy trong khi chờ đợi xét xử, Epic yêu cầu tòa án nên đưa ra lệnh bắt buộc đưa Fortnite trở lại App Store. Nếu không có chúng, Epic sẽ chịu tổn hại rất lớn - một lập luận mà Apple bỏ qua bằng việc tuyên bố Epic đang tự tạo rắc rối thông qua nền tảng thanh toán trong ứng dụng của riêng họ, vì vậy công ty từ chối đưa Fortnite trở lại App Store.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Epic tố Apple là 'kẻ độc tài dối trá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO