'Ép' mua bảo hiểm: Ngân hàng, bảo hiểm cùng 'ăn' mồ hôi người vay

24/02/2023 11:20

'Muốn vay ngân hàng tôi phải mua bảo hiểm nhân thọ. Đã khó mới phải đi vay. Mỗi đồng tiền làm ra thấm đẫm cả mồ hôi nước mắt của vợ chồng tôi. Ác quá! Họ đang "ăn" cả mồ hôi nước mắt của chúng tôi'.

battay-1676423173224792121395-1676437402611441460542.jpg

Bạn đọc Nguyên Đức đã xót xa viết những dòng trên khi nói về việc ngân hàng bắt tay với công ty bảo hiểm để ép khách vay mua bảo hiểm mới giải ngân vốn.

Bất nhân!

Đó cũng là tâm trạng chung của hàng ngàn bạn đọc khác gửi phản hồi về Tuổi Trẻ Online trong những ngày qua. Như bạn đọc Hiệp Ngô gửi phản hồi sau khi báo Tuổi trẻ đăng những bài điều tra về vấn nạn trên:

"Trước tiên tôi xin cảm ơn tác giả bài viết đã nói lên nỗi lòng người dân. Thật là không có lương tâm, họ thật bất nhân khi bắt người dân đi vay tiền phải mua bảo hiểm, dù đó là bảo hiểm gì.

Xin các cấp lãnh đạo cũng như cơ quan chức năng, Bộ Tài chính nghiêm cấm, điều tra làm rõ những người cấp cao của ngân hàng thông đồng cùng công ty bảo hiểm để ép người dân đi vay mua bảo hiểm".

Tương tự, bạn đọc David Nguyen cùng bày tỏ: Bài viết đã phản ánh đúng sự thật là trong lúc nền kinh tế khó khăn mà ngành ngân hàng lại lãi to.

"Đây là một vấn nạn, kiểu kinh doanh cưỡng đoạt vô đạo đức. Có những ngân hàng tuyển nhân viên về làm hai tháng không bán được bảo hiểm bị ép đến mức xin nghỉ việc, dù công việc chính của ngân hàng không vấn đề gì.

Mỗi lần bán được một hợp đồng bảo hiểm là tung hô, tán dương dù hình thức bán là cưỡng ép, thậm chí như cưỡng đoạt tiền của khách vay. Gói bán càng lớn tung hô càng to. Xin các cơ quan nhà nước, Bộ Tài chính cần xử lý vấn nạn này giúp người dân", bạn đọc Hoàng Lâm bức xúc.

Nói thêm về trường hợp, nỗi khổ của người đi vay gặp phải, bạn đọc Kiên kể lại câu chuyện của mình: Khi gia đình tôi khó khăn, cần ít vốn để làm ăn. Không còn biết bấu víu vào đâu thì tôi nghĩ đến việc vay ngân hàng.

Nhưng khi đến ngân hàng thì tôi bị buộc mua bảo hiểm nhân thọ nếu muốn vay vốn. Và tôi đã phải chấp nhận mất trắng 15 triệu đồng để vay được 100 triệu. Đau!

"Họ - những ngân hàng cho vay bắt tay công ty bảo hiểm - kiếm chác trên mồ hôi, nước mắt và nỗi khổ của người phải đi vay. Hình thức "bia kèm lạc" này thật sự không thể chấp nhận được", bạn đọc Phan Huy Nhường cùng bày tỏ.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Đó là câu hỏi mà hàng trăm bạn đọc đặt ra khi tình trạng ngân hàng bắt tay với công ty bảo hiểm o ép người đi vay. Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước… phải biết việc này đã làm khổ người dân biết bao ngày qua chứ.

"Tôi yêu cầu Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo không cho các công ty bảo hiểm liên kết ngân hàng bán bảo hiểm nhân thọ.

Bởi cứ để liên kết như vậy, ngân hàng tìm đủ chiêu trò để ép khách hàng vay mua bảo hiểm nhân thọ. Vì nhu cầu vay vốn nên khách hàng bị ép, phải chịu thiệt thòi khi mua bảo hiểm dù lòng không mong muốn", bạn đọc Hong Thuy nêu ý kiến.

Tương tự, bạn đọc Hà cũng đặt vấn đề: Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này. Người ta gặp khó khăn, rất cần thiết mới đi vay tiền nhưng lại bị ngân hàng cấu kết với công ty bảo hiểm ép thì quá bất công.

Còn theo bạn đọc Thiệu Nguyễn, tệ nạn ép mua bảo hiểm này đã xảy ra nhiều năm rồi, nhiều lần rồi. Vậy mà cả Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, nhất là cơ quan chức năng vẫn không thấy có động thái gì chấn chỉnh.

"Tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước ra quy định cấm ngân hàng bắt tay công ty bảo hiểm để tham gia mua bán bảo hiểm. Có như vậy mới giải quyết được sự việc, giúp người dân đã quá khổ", bạn đọc Mai mong muốn.

ĐỨC TUYÊN tổng hợp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Ép' mua bảo hiểm: Ngân hàng, bảo hiểm cùng 'ăn' mồ hôi người vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO