Em bé suy hô hấp, viêm phổi nặng khi thầy lang lể đẹn

Ngọc Hân| 25/03/2022 17:59

Sau khi xông than để giữ ấm, em bé bị ho, khò khè, khó thở, bú ít và quấy khóc liên tục. Nghĩ con bị bệnh đẹn, gia đình đã gọi thầy lang đến nhà để lể đẹn.

BS.CKII.Trương Lệ Thi, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết mấy ngày qua, bệnh viện điều trị cho bệnh nhi 16 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng bú kém, ho nhiều, khó thở, tím tái, li bì, trên da có nhiều mảng bầm tím. Ngoài ra, bé còn có vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ, lưng.

Kết quả thăm khám và các xét nghiệm cần thiết cho thấy, bệnh nhi bị bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng máu.

Theo chia sẻ của người nhà, khi sinh và sau sinh, em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Khi xuất viện về nhà, do trời lạnh, gia đình đã cho cả mẹ và bé xông than theo quan niệm chăm sóc dân gian.

be-chua-benh-theo-dan-gian.jpg
Bụng và ngực em bé nhiều nốt thâm do thầy lang dùng kim lể đẹn. Ảnh: BVCC.

Sau 3 ngày, em bé có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, bú ít, quấy khóc liên tục. Nghĩ con bị bệnh đẹn, gia đình mời thầy lang đến lể đẹn cho bé. Sau lể đẹn, trẻ quấy khóc nhiều, có dấu hiệu tím tái, mệt lả, bỏ bú nên gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ Thi cho biết bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh, đặt ống nội khí quản và thở máy. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định hơn. Tuy nhiên, tình trạng viêm phổi vẫn chưa hến nên phải phải tiếp tục theo dõi và điều trị.

Nhiều trẻ bị biến chứng khi thầy lang lể đẹn

Bệnh đẹn ở trẻ sơ sinh hay còn gọi là bệnh tưa lưỡi, bệnh nấm lưỡi. Trẻ mắc bệnh này không quá nguy hiểm nhưng lại dễ tái phát và kéo dài lâu ngày khiến cho bé cảm thấy vô cùng khó chịu.

Khi trẻ sơ sinh bị đen sẽ xuất hiện tình trạng biếng ăn, đau họng, hay nôn trớ, làm cản trở việc ăn và bú của trẻ. Nhiều gia đình cảm lo lắng khi thấy con mình khóc nhiều đã nghĩ đến việc lể đẹn theo quan niệm dân gian. Việc làm này hoàn toàn sai lầm, vô tình “rước họa” cho trẻ.

Theo bác sĩ Thi, ngoài bệnh nhi trên, trước đó bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ bị viêm, nhiễm trùng từ những vết lể đẹn. Có bé, khi đưa đến bệnh viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, da xanh tái, phần lưng có nhiều vết lể đẹn còn sưng nề và có dấu hiệu nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Thi nhấn mạnh, lể đẹn cho trẻ sơ sinh là phương pháp chữa bệnh không được y học hiện đại ủng hộ và không có bằng chứng khoa học, nó không giúp trẻ ăn nhiều, khỏe mạnh hơn. Chuyện bé khóc đêm, vặn mình khó chịu rất có thể do sức khỏe có vấn đề, cần sự thăm khám của bác sỹ nhi khoa.

“Phụ huynh tuyệt đối không tự ý lể cho bé. Việc cắt lể làm trẻ đau hoặc gây nhiễm trùng ngoài da, nặng hơn có thể gây nhiễm khuẩn máu, làm chậm trễ đến quá trình chữa trị bệnh cho trẻ, nếu không phát hiện kịp thời trẻ có thể nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Thi chia sẻ.

Nói về trường hợp xông than giữ ấm trong mùa lạnh, bác sĩ Thi cũng khuyến cáo các phụ huynh không nên. “Chúng ta tuyệt đối không để trẻ nằm than do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khí CO2 khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín, gây tổn thương cho hệ hô hấp non yếu ở trẻ”, bác sĩ Thi chia sẻ.

Vị bác sĩ lưu ý, khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ và hạn chế cho trẻ ra ngoài trời lạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé suy hô hấp, viêm phổi nặng khi thầy lang lể đẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO