Elon Musk nhận lương 56 tỷ USD, tự tin Tesla sẽ giá trị gấp 8 lần Apple

14/06/2024 12:25

Tại đại hội cổ đông thường niên của Tesla, CEO Elon Musk tuyên bố robot hình người Optimus có thể nâng vốn hóa của Tesla lên mức 25.000 tỷ USD, gấp 8 lần Apple hiện tại.

Theo công ty dữ liệu FactSet, tổng vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ (S&P 500) hiện nay là 45,5 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, hôm 13/6, tại đại hội cổ đông thường niên của Tesla, CEO Elon Musk tuyên bố robot hình người Optimus có thể nâng giá trị hãng xe điện lên hơn một nửa con số này.

Musk, người tự nhận là “lạc quan một cách bệnh hoạn” tại đại hội cổ đông Tesla 2024, cho biết Tesla không chỉ bắt tay vào “chương mới” trong cuộc đời mà còn sắp viết một “cuốn sách hoàn toàn mới”, trong đó Optimus dường như là nhân vật chính.

l7y8myxm.png
CEO Elon Musk lạc quan vào tương lai của Tesla nhờ vào robot hình người Optimus. Ảnh: Yonhap

Tesla lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch về robot hình người vào năm 2021 tại sự kiện AI Day. Hồi tháng 1, hãng xe điện giới thiệu robot Optimus gấp quần áo trong một video demo nhưng ngay lập tức bị các kỹ sư robot chỉ trích là lừa đảo. Họ cho biết robot này không tự động mà do con người điều khiển.

Tại đại hội cổ đông, Musk không tiết lộ chính xác những gì Optimus làm được hiện tại. Song, ông dự đoán một ngày nào đó các robot sẽ hoạt động giống như nhân vật R2-D2 và C-3PO trong phim Star Wars. Chúng có thể nấu ăn hoặc dọn dẹp cho con người, làm công việc nhà máy hoặc thậm chí dạy học cho con bạn.

Tỷ phú cho rằng Optimus có thể là chất xúc tác để nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25.000 tỷ USD vào một ngày nào đó. Trước đám đông, Musk hứa hẹn Tesla sẽ chuyển sang "sản xuất hạn chế" Optimus vào năm 2025 và thử nghiệm robot hình người trong các nhà máy của riêng mình vào năm tới.

Ông dự đoán sẽ có “hơn 1.000 hoặc vài nghìn robot Optimus làm việc tại Tesla” vào năm sau.

CNBC nhận định tất cả những điều này đều xa vời, ngay cả đối với một người nổi tiếng với những lời hứa hẹn táo bạo như Musk. Đạt được mức vốn hóa 25.000 tỷ USD đồng nghĩa Tesla giá trị gấp khoảng 8 lần Apple, công ty giá trị nhất thế giới ngày nay với mức vốn hóa hơn 3.000 tỷ USD. Khép phiên giao dịch ngày 13/6, Tesla được định giá 580 tỷ USD, đứng thứ 10 S&P 500.

Musk cũng không đưa ra khung thời gian đạt vốn hóa 25.000 tỷ USD. Ông nói thêm rằng xe tự lái có thể nâng vốn hóa Tesla lên 5.000 đến 7.000 tỷ USD.

Trước khi đưa ra bình luận đầy tham vọng tại cuộc họp thường niên, các cổ đông đã bỏ phiếu khôi phục gói lương 56 tỷ USD cho Musk, 5 tháng sau khi tòa án Delaware yêu cầu công ty hủy bỏ gói này. Theo CNBC, đám đông reo hò khi kết quả sơ bộ được công bố.

Lên sân khấu sau khi đọc phiếu bầu của cổ đông, Musk nói: "Tôi yêu các bạn".

Tính đến thời điểm này của năm 2024, cổ phiếu Tesla đã giảm 27% do doanh số bán hàng sụt giảm và cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Công ty tiến hành sa thải diện rộng. Musk kêu gọi các nhà đầu tư bỏ qua tình trạng hiện tại mà nhìn vào tương lai của xe tự hành, robot và AI.

Tuyên bố táo bạo nhất hôm 13/6 của Musk có lẽ là Tesla đã tiến xa trong việc phát triển chip và vượt qua cả Nvidia khi nói đến suy luận, hay quá trình đào tạo mô hình học máy để đưa ra kết luận từ dữ liệu mới. Cổ phiếu Nvidia tăng gần 9 lần kể từ cuối năm 2022 nhờ nhu cầu chip AI mạnh mẽ, giúp đưa vốn hóa công ty lên khoảng 3,2 nghìn tỷ USD.

Một lo ngại xoay quanh Musk hiện tại là ông đang điều hành Tesla cùng lúc với nhiều doanh nghiệp khác như mạng xã hội X, công ty hàng không vũ trụ SpaceX, công ty xây dựng và hạ tầng The Boring Company, công ty phẫu thuật thần kinh Neuralink. Tháng 3/2023, ông còn ra mắt startup mới có tên xAI và gần đây huy động được 6 tỷ USD đầu tư.

(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk nhận lương 56 tỷ USD, tự tin Tesla sẽ giá trị gấp 8 lần Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO