Elon Musk mua Twitter: Từ trò đùa đến thương vụ 44 tỷ USD

27/04/2022 15:52

Ban đầu, Twitter và Ban cố vấn không dám chắc Elon Musk nghiêm túc đến đâu khi đề nghị mua lại công ty.

Mức giá đề nghị 54,20 USD/cổ phiếu của Elon Musk dành cho Twitter vào ngày 14/4 có chứa con số “420”, tiếng lóng nổi tiếng chỉ việc hút cần sa. Những tài liệu mà ông nộp lên nhà chức trách được ký vào ngày 20/4.

Năm 2018, con số 420 cũng được tỷ phú nhắc đến trong một tin tweet nói đang cân nhắc đưa Tesla thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Tin tweet này đã khiến ông và Tesla mỗi bên phải nộp phạt 20 triệu USD cho Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Elon Musk mua Twitter: Từ trò đùa đến thương vụ 44 tỷ USD
(Ảnh: Reuters)

Theo người giàu nhất hành tinh, ông ra giá 420 USD vì mới biết về từ lóng “420” trong giới hút cần và nghĩ rằng bạn gái của mình sẽ thấy nó rất thú vị. Ông thừa nhận đây không phải lý do hợp lý để ra giá.

Dù vậy, những cuộc thảo luận với Twitter sau đó trở nên nghiêm túc hơn khi các cố vấn của công ty, bao gồm những chuyên gia ngân hàng tại Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Allen & Co, bắt đầu đào bới tài liệu đảm bảo tài chính cho đề nghị 44 tỷ USD của ông Musk.

Nhiều ngân hàng lớn của Phố Wall, dẫn đầu là Morgan Stanley, Bank of America và Barclays, cam kết cung cấp cho tỷ phú vay 25,5 tỷ USD, thế chấp bằng cổ phần Tesla. Bản thân ông Musk sẽ chi 21 tỷ USD tiền mặt.

Theo Reuters, Ban quản trị Twitter, vốn đang xem xét đề nghị của ông Musk với lượng thông tin ít ỏi, gấp rút hoàn thành một bản phân tích giá trị kế hoạch độc lập mà CEO Parag Agrawal chuyển qua. Đồng thời, họ đề nghị các chuyên gia ngân hàng kiểm tra xem có ai đó ra giá tốt hơn Musk hay không.

Giám sát thương vụ là Chủ tịch Ban quản trị Twitter Bret Taylor, đồng CEO Salesforce. Musk khẳng định không quan tâm đến tính kinh tế của giao dịch và theo đuổi Twitter vì muốn nâng tầm tự do ngôn luận và “vỡ mộng” trước nhiều quyết định kiểm duyệt của nền tảng.

Đề nghị 44 tỷ USD của Musk với Twitter không hề hào phóng. Dù cao hơn 38% so với thị giá trước ngày 4/4, cổ phiếu Twitter vẫn giao dịch cao hơn mức 42,40 USD trong phần lớn năm 2021. Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng của Twitter dự đoán, ngay cả khi công ty làm ăn tốt như năm ngoái, các nhà đầu tư vẫn định giá nó thấp hơn vì thị trường quảng cáo mạng xã hội đã trở nên cạnh tranh hơn. Ban quản trị không tin rằng ông Agrawal có thể sớm đưa cổ phiếu quay lại mức 54,20 USD.

Đây là quan điểm chung của nhiều cổ đông Twitter, trong đó có các quỹ lớn, những người đã liên hệ với Twitter sau khi Musk bày tỏ sẽ huy động vốn cho đề nghị mua lại của mình. Họ đề nghị công ty không nên để trượt cơ hội.

Nếu bỏ qua Musk, một số cổ đông đe dọa sẽ đứng về phía ông trong trường hợp chào mua công khai. “Viên thuốc độc” mà Twitter sử dụng sẽ bảo vệ công ty không bị thâu tóm nhưng không thể ngăn cản bị cổ đông quay lưng.

Thời cơ đã đến với Musk. Cổ phiếu công nghệ “rung lắc” mạnh trong hầu hết tháng 4 giữa nỗi lo lạm phát và suy thoái kinh tế, Twitter cũng không phải ngoại lệ. Không chỉ có vậy, Musk còn có một số đồng minh trong Ban quản trị Twitter như Egon Durban, nhà điều hành quỹ Silver Lake hay Jack Dorsey, cựu CEO Twitter. Trong tin tweet ngày 25/4, Dorsey viết: “Musk là giải pháp duy nhất mà tôi tin”.

Các cố vấn của Twitter gặp Musk vào ngày 24/4 và cố gắng thuyết phục nâng giá song ông vẫn bảo lưu quan điểm 54,20 USD/cổ phiếu là đề nghị “tốt nhất và cuối cùng”. Song Musk cũng nhân nhượng khi đồng ý với mức phí “chia tay” nếu ông thay đổi ý định và rút lại đề nghị.

Vào những giờ phút đầu tiên của thứ Hai (25/4), hai bên đi đến một thỏa thuận và được Ban quản trị Twitter chấp thuận. “Tôi hi vọng ngay cả những lời chỉ trích tồi tệ nhất của mình sẽ được giữ lại Twiter vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận”, tỷ phú viết trên Twitter trong ngày lịch sử.

Du Lam (Theo Reuters)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk mua Twitter: Từ trò đùa đến thương vụ 44 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO