Elon Musk lập startup mới cạnh tranh với ChatGPT

16/04/2023 16:37
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Elon Musk dự định thành lập startup mới để cạnh tranh với OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT.

Theo Financial Times, Elon Musk đang lên kế hoạch ra mắt startup trí tuệ nhân tạo mới để cạnh tranh với OpenAI. Như vậy, vị tỷ phú này sẽ gia nhập cuộc đua phát triển AI tạo sinh tại Silicon Valley. Nguồn tin của Financial Times tiết lộ, CEO Tesla đang tập hợp một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI.

Ông chiêu mộ những kỹ sư từ các phòng thí nghiệm AI hàng đầu như DeepMind. Một trong số đó là Igor Babuschkin và khoảng 6 kỹ sư khác.

Elon Musk muốn thành lập startup AI mới để cạnh tranh với OpenAI. (Ảnh: Reuters)

Musk còn thảo luận với một số nhà đầu tư của SpaceX và Tesla về việc rót vốn vào doanh nghiệp mới. Theo nguồn tin, “một nhóm người sẽ đầu tư… nó thực tế và họ rất phấn khích”.

Musk đã thành lập công ty mới có tên X.AI vào ngày 9/3, theo hồ sơ kinh doanh Nevada. Ông là giám đốc duy nhất, còn thư ký là Jared Birchall, cựu nhân viên ngân hàng của Morgan Stanley, người đang quản lý tài sản cho Musk. Gần đây, Musk cũng đổi tên công ty Twitter thành X trong hồ sơ, đúng như kế hoạch phát triển X - “ứng dụng dành cho mọi thứ” đã vạch ra.

Đối với dự án mới, Musk đã mua hàng nghìn GPU hiệu suất cao của Nvidia. Musk cần các con chip cao cấp để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) – hệ thống AI có khả năng hấp thụ lượng lớn nội dung và sản xuất hình ảnh, văn bản như của con người, tương tự ChatGPT.

Dù vậy, động thái của người đứng đầu Twitter khiến cộng đồng AI hoài nghi, nhất là khi ông đã ký tên vào thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển siêu AI như ChatGPT vì lý do an toàn.

Nếu thực sự đặt chân vào địa hạt AI tạo sinh, Musk sẽ làm dầy thêm danh mục quản lý của mình. Ông đang điều hành Tesla, Twitter cũng như sáng lập SpaceX, Neuralink, The Boring Company. Năm 2015, ông đồng sáng lập OpenAI nhưng rời ban lãnh đạo 3 năm sau đó do xung đột. Không lâu sau, OpenAI được Microsoft đầu tư 1 tỷ USD.

Từ đó tới nay, Musk ngày càng tỏ ra lo ngại về các nguy cơ hiện hữu từ AI. Ông công khai chỉ trích OpenAI vì trở nên kém minh bạch hơn và chạy theo mục đích thương mại. Ông đặc biệt lo ngại các mô hình như GPT-4 sẽ lan truyền tin giả và thiên kiến chính trị.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên Twitter Spaces, Musk thừa nhận Twitter và Tesla đều đang mua GPU. Người quen với tỷ phú tiết lộ doanh nghiệp AI mới của ông sẽ tách biệt với các công ty khác, dù có thể dùng nội dung Twitter làm dữ liệu đào tạo mô hình ngôn ngữ và sử dụng Tesla làm nguồn lực điện toán.

Startup của Musk sẽ phải cạnh tranh trên một thị trường vốn đã đông đúc và được hỗ trợ tài chính dồi dào. Các đại gia công nghệ như Microsoft, Google và Amazon đều bỏ tiền vào những startup như OpenAI, Anthropic, Adept và Stability AI.

CEO Meta Mark Zuckerberg đã giới thiệu mô hình AI mới có tên “LLaMA” để hỗ trợ nghiên cứu liên quan đến chatbot AI. Bản thân Google cũng ra mắt chatbot Bard vào tháng trước.

(Theo FT)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk lập startup mới cạnh tranh với ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO