Elon Musk: Lạm phát tồi tệ hơn báo cáo, còn kéo dài hết năm 2022

22/04/2022 11:32

Tỷ phú Elon Musk cho rằng “những con số chính thức thực sự chưa nói lên mức độ lạm phát thật sự. Lạm phát dường như có thể tiếp tục trong ít nhất phần còn lại của năm nay”.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh ngày 20/4, CEO Tesla Elon Musk nêu quan điểm lạm phát tồi tệ hơn báo cáo và có khả năng kéo dài hết năm nay. Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ vừa công bố ngày 19/4, tỉ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 3 tăng lên mức 8,5% - cao nhất trong 40 năm do cuộc chiến Nga - Ukraine đẩy giá năng lượng lên cao.

Elon Musk: Lạm phát tồi tệ hơn báo cáo, còn kéo dài hết năm 2022
CEO Tesla Elon Musk. (Ảnh: Getty Images)

Bình luận của ông Musk đưa ra sau khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về đợt tăng giá xe Tesla gần đây và kế hoạch của Tesla nhằm thực hiện mục tiêu đưa xe chạy điện hoàn toàn đến số đông, nằm trong nỗ lực giảm lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của con người.

Ông Musk cho biết Tesla tuyệt đối mong muốn sản xuất ô tô điện giá rẻ nhất có thể, song giá bán là một thách thức trong điều kiện kinh tế vĩ mô biến đổi không ngừng. CEO Tesla cho rằng số liệu lạm phát chưa nói lên mức độ thật sự. Trong một số trường hợp, các nhà cung ứng của Tesla yêu cầu tăng giá từ 20 đến 30% từ năm 2021 tới năm 2022.

Điều giúp Tesla vẫn giữ được chi phí thấp về ngắn hạn là các hợp đồng ký trước đó với nhà cung ứng. Tuy nhiên, những hợp đồng ấy cũng đến lúc hết hạn và Tesla sẽ chứng kiến chi phí tăng đáng kể. Đặc biệt, Tesla phải vật lộn với chi phí nguyên liệu thô, hàng hóa và logistics tăng cao.

Trong bài chia sẻ với cổ đông, Tesla viết thách thức xoay quanh chuỗi cung ứng vẫn tồn tại dai dẳng và công ty đã vượt qua trong hơn 1 năm. Ngoài khủng hoảng chip, dịch Covid-19 gần đây đè nặng lên chuỗi cung ứng và hoạt động nhà máy. Hơn nữa, chi phí một vài nguyên liệu thô cũng tăng trong những tháng qua.

Ông Musk khuyến khích các doanh nhân cân nhắc tham gia sản xuất lithium để cung ứng cho Tesla cũng như phần còn lại của ngành công nghiệp xe điện. “Biên lợi nhuận lithium ngày nay về cơ bản là biên lợi nhuận phần mềm. Bạn có thích đúc tiền không? Ngành lithium dành cho bạn”.

Tỷ phú cho biết trước mắt Tesla chưa có kế hoạch tăng giá. Mức giá hiện nay nằm trong dự liệu của Tesla đối với mức tăng chi phí 6-12 tháng tới. Dù vậy, ông cũng cẩn trọng khi nói thêm rằng “rõ ràng, chúng tôi không kiểm soát được môi trường vĩ mô”.

Du Lam (Theo CNBC) 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk: Lạm phát tồi tệ hơn báo cáo, còn kéo dài hết năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO