Elon Musk bị cho là thiếu hiểu biết về truyền thông xã hội

Tiến Dũng | 20/04/2022, 06:25

Ông Elon Musk đã kiếm được rất nhiều tiền từ công nghệ, nhưng vị tỉ phú gốc Nam Phi này chưa bao giờ điều hành một công ty truyền thông xã hội như Twitter.

Ảnh: Google

Ảnh: Google

Quảng cáo

Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, lần đầu tiên phát biểu hôm 15/4 vừa qua về mức giá thầu 41 tỉ USD của mình để nắm quyền kiểm soát Twitter. Ông Musk cũng ngay lập tức đưa ra những kế hoạch phát triển nếu ông nắm hoàn toàn quyền điều hành Twitter.

Theo đó tại hội nghị TED2022, ông Musk đã đã gây xôn xao trong giới truyền thông mạng xã hội Mỹ khi tuyên bố muốn giảm các quy tắc liên quan đến tự do ngôn luận của Twitter - một thay đổi có thể cho phép nhiều ngôn từ kích động thù địch và quấy rối tăng lên. Điều này không thể giải quyết các mối quan tâm kinh doanh cốt lõi như tăng trưởng người dùng hoặc doanh thu quảng cáo.

Các chuyên gia cảnh báo rằng tầm nhìn của ông Musk đối với Twitter sẽ là một trở ngại lớn cho nền tảng mạng xã hội này nếu ông mua lại thành công công ty.

Elon Musk có thể dẫn dắt Twitter như thế nào?

Sự thiếu kinh nghiệm của ông Musk trong thế giới quảng cáo và truyền thông xã hội là một vấn đề nan giải đối với một số nhà phân tích.

Siva Vaidhyanathan, tác giả của một cuốn sách về Facebook và là giám đốc Trung tâm Truyền thông và Quyền công dân tại Đại học Virginia cho biết: “Ông ấy dường như không có khái niệm về ý nghĩa của việc tham gia vào một doanh nghiệp truyền thông toàn cầu".

Vaidhyanathan nói: "Elon Musk chưa bao giờ làm trong lĩnh vực kinh doanh này. Ông ấy mới đầu tư vào một loạt các công việc kinh doanh không liên quan đến truyền thông hay báo chí".

Được biết, ông Musk đã xây dựng được một lượng người hâm mộ trung thành trên Twitter. Tài khoản của ông là một trong những tài khoản được theo dõi nhiều nhất với 82 triệu follower, chỉ sau ca sĩ Lady Gaga và Narendra Modi - thủ tướng Ấn Độ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Elon Musk biết về cách vận hành và phát triển Twitter như cách để thu hút lượng người dùng mới hay đẩy mạnh việc bán quảng cáo. Sự thiếu kinh nghiệm đó có thể là một rào cản lớn đối với vị tỉ phú này trong quá trình ông ấy cố gắng thuyết phục các cổ đông và giám đốc của Twitter chấp nhận giá thầu của mình.

Cả Tesla và SpaceX, cũng như các doanh nghiệp trước đó của Musk như PayPal, đều không có hoạt động kiếm tiền đáng kể liên quan đến lĩnh vực truyền thông. Tesla thậm chí không chi nhiều tiền cho lĩnh vực quảng cáo.

Ông Yishan Wong, cựu CEO của mạng xã hội Reddit, đã tweet rằng: "Ông Musk, 50 tuổi, có thể bị ảnh hưởng bởi văn hóa Internet của thời đại cũ. Khi đó có rất ít người sử dụng mạng xã hội và các CEO của công ty công nghệ không được yêu cầu làm trọng tài cho các cuộc tranh luận chính trị lớn".

Ông Musk có thể khiến các nhà quảng cáo lo sợ

Vào ngày 15/4, cơ hội tiếp quản của ông Musk ngày càng giảm khi hội đồng quản trị của Twitter đã nhất trí áp dụng biện pháp phòng vệ "thuốc độc", cho phép các cổ đông mua thêm cổ phiếu với mức chiết khấu để buộc ông Musk phải trả một mức giá cao hơn để tiếp quản công ty. Tuy nhiên, con đường điều hành Twitter vẫn mở ra cho Musk nếu ông ấy có đủ khả năng chi trả và vị tỉ phú này thực sự nghiêm túc với Twitter.

Tại hội nghị hôm thứ Năm, Musk cho biết ông đã sai lầm khi gỡ bỏ một số tweet mà Twitter cho rằng nội dung đó vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng truyền thông này.

"Tôi sẽ giữ lại những dòng tweet như vậy khi điều hành Twitter", ông Musk chia sẻ.

Nhưng đây lại không phải cách mà các nhà quảng cáo doanh nghiệp lớn nghĩ. Trong những năm gần đây, các nhà quảng cáo này đã liên tục thúc đẩy ứng dụng truyền thông xã hội dọn dẹp nội dung bẩn do người dùng tạo ra.

Vào năm 2020, hơn 200 công ty đã tham gia tẩy chay Facebook, tạm dừng chi tiêu quảng cáo với lý do lo ngại về các nội dung thù hận và thông tin sai lệch.

Ông Vaidhyanathan nói: "Không nhà quảng cáo nào muốn đưa thông điệp của họ vào cùng trang với những nội dung như chủ nghĩa bài trừ Do Thái hoặc bạo hành phụ nữ".

Vì vậy, hiện tại, ngành quảng cáo đang cảnh giác với đề xuất của ông Musk về việc nới lỏng các quy tắc phát ngôn trên Twitter, theo ông Mike Zaneis, đồng sáng lập của Viện An toàn Thương hiệu, một tổ chức phi lợi nhuận của các nhà quảng cáo kỹ thuật số.

Ông Zaneis nói: “Chủ đề này chắc chắn đã được các nhà tiếp thị quan tâm hàng đầu trong vài ngày qua".

“Không ai muốn quay lại Miền Tây hoang dã,” ông nói, đề cập đến thời kỳ mà các diễn đàn và nền tảng truyền thông xã hội không có sự kiểm duyệt nội dung. "Điều đó thật điên rồ. Những chính sách này sẽ có hại cho các thương hiệu và người dùng. Chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kinh ngạc và điều này sẽ đạp đổ tất cả".

Tỉ phú Musk sau đó đáp lại trên Twitter với nội dung đầy ẩn ý: "Quyền lực của các tập đoàn trong việc ra chính sách sẽ được tăng cường đáng kể nếu Twitter phụ thuộc vào tiền quảng cáo để tồn tại". Tuy nhiên, sau đó tweet này bị xóa.

Mong muốn này là điều viển vông

Một số chuyên gia cho rằng ý tưởng của Musk là không thực tế vì những lý do không liên quan đến quảng cáo, bao gồm cả việc quấy rối và bắt nạt trực tuyến không được kiểm soát có thể khiến người dùng bỏ đi và gây hại cho chính Twitter.

Nossel, cũng là Giám đốc điều hành của tổ chức tự do ngôn luận PEN Mỹ, cho biết: “Điều không thể tránh khỏi là nền tảng mạng xã hội này sẽ nhanh chóng chìm xuống dưới sức nặng của thư rác, quấy rối, thông tin sai lệch và bắt nạt trực tuyến".

Ngoài ra còn có những thách thức về pháp lý xung quanh quyền tự do ngôn luận trực tuyến, đặc biệt là bên ngoài Hoa Kỳ. Ví dụ, Liên minh châu Âu đã sẵn sàng ban hành một đạo luật mới có tên là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, đạo luật này sẽ yêu cầu các công ty công nghệ giảm thiểu những nội dung được cho là có vấn đề.

Tại EU, "các công ty công nghệ sẽ phải đặt các hệ thống tăng cường kiểm soát những nội dung bất hợp pháp. Sau đó, các nền tảng này sẽ phải đối mặt với những cuộc kiểm toán độc lập và sẽ liên tục bị theo dõi bởi hàng loạt cơ quan quản lý", Bà Karen Kornbluh chia sẻ. Bà là một thành viên cấp cao tại Quỹ Marshall của Đức, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ mối quan hệ bền chặt hơn giữa Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các quy tắc lời nói thậm chí còn phức tạp hơn ở các quốc gia như Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Elon Musk nói rằng ông sẽ có ý định tuân theo các quy tắc của Twitter một cách chặt chẽ với luật pháp, bà Karen Kornbluh lại cho rằng vị tỉ phú này có thể không hiểu đầy đủ về sự phức tạp của lĩnh vực này. Bà Kornbluh chia sẻ: “Những bình luận của Elon Musk hơi ngây thơ về các chính sách ông ấy muốn thay đổi".

Theo NBC News

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bị cho là thiếu hiểu biết về truyền thông xã hội
vietnam.vn