Elon Musk: AI sẽ 'cướp' phần lớn công việc, con người chỉ còn đi làm vì ‘đam mê’

06/11/2023 06:10

Elon Musk, người giàu nhất hành tinh với khối tài sản 208 tỷ USD, nhận định trí thông minh nhân tạo (AI) trong tương lai có thể khiến loài người thất nghiệp.

Tỷ phú sở hữu hàng loạt công ty công nghệ bao gồm Tesla, SpaceX, mạng xã hội X (tiền thân là Twitter), và start-up AI, trong cuộc gặp với Thủ tướng Vương quốc Anh nói rằng “lần đầu tiên chúng ta sẽ có một thứ gì đó thông minh hơn cả những người thông minh nhất”.

af7b414367f38f8d3c3a371b0d8535029c830a49.jpeg
Elon Musk từng kêu gọi tạm dừng phát triển các mô hình AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI.

“Thật khó để xác định thời điểm cụ thể, nhưng sẽ đến lúc con người không cần phải làm việc nữa”, Musk nói với thủ tướng Anh Rishi Sunak. “Tất nhiên bạn vẫn có thể có một công việc vì đam mê cá nhân, nhưng nhìn chung AI sẽ có khả năng làm mọi việc”.

Song, ông nhận định rằng AI có 80% tốt và 20% xấu. Musk từng nhiều lần cảnh báo về các nguy cơ mà AI tạo ra với loài người. CEO Tesla cũng là một trong những nhà lãnh đạo công nghệ kêu gọi tạm dừng phát triển công nghệ mạnh hơn GPT-4 của OpenAI.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo lĩnh vực công nghệ không đồng tình với lời kêu gọi trên, cho rằng “nhiều người yêu cầu tạm dừng do họ không có sản phẩm để cạnh tranh”.

Bình luận của Musk đưa ra tại hội nghị AI tổ chức ở Anh, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra thông cáo toàn cầu về AI rằng họ tìm thấy điểm chung về những rủi ro do AI gây ra với nhân loại.

Tại sự kiện lần này, chính phủ các nước và giới công nghệ đã tập trung vào một số kịch bản “ngày tận thế” có thể xảy ra khi một siêu trí tuệ giả định xuất hiện.

Hội nghị cũng chứng kiến Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia đang trong cuộc chiến công nghệ căng thẳng, tìm được tiếng nói chung xung quanh một số vấn đề hóc búa của AI, gồm cả cách thức quản lý và phát triển công nghệ an toàn.

(Theo Reuters, Bloomberg)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Elon Musk: AI sẽ 'cướp' phần lớn công việc, con người chỉ còn đi làm vì ‘đam mê’
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO