Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ ám sát chấn động

10/08/2023 23:22

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso tuyên bố 3 ngày quốc tang và ban bố 60 ngày tình trạng khẩn cấp sau khi một ứng viên tổng thống có chủ trương chống tham nhũng và bạo lực băng đảng bị ám sát.

Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ ám sát chấn động - 1

Ứng viên tổng thống Fernando Villavicencio vẫy quốc kỳ Ecuador trong một sự kiện vận động tranh cử tại Quito vào tối 9/8, chỉ vài phút trước khi ông bị ám sát. (Ảnh: AP)

"Lực lượng vũ trang từ thời điểm này sẽ được huy động trong cả nước để bảo đảm an ninh cho người dân, bình yên đất nước và một cuộc bầu cử tự do, dân chủ vào ngày 20/8", Tổng thống Lasso tuyên bố.

Các hoạt động chào mừng Quốc khánh Ecuador dự kiến diễn ra ngày 10/8 đã bị đình chỉ sau khi ứng viên tổng thống Fernando Villavicencio bị bắn chết trên đường rời khỏi một sự kiện vận động tranh cử ở Quito vào tối 9/8.

Ông Villavicencio được cho là ứng viên có tiềm năng trong cuộc đua tổng thống sắp tới của Ecuador. Vụ ám sát đã châm ngòi cho cuộc đấu súng giữa các nghi phạm và cận vệ của ông Villavicencio, Tổng thống Lasso cho biết. Những kẻ tấn công còn ném lựu đạn nhưng bị xịt.

Sau cuộc đụng độ, 1 nghi phạm đã chết, 9 người bị thương. 6 người khác bị bắt giữ, dự kiến ra tòa cùng ngày 10/8.

Ông Villavicencio là một trong những tiếng nói chống tham nhũng lớn nhất của Ecuador, đặc biệt là trong giai đoạn 2007-2017. Trước khi bước chân vào chính trường với chủ trương chống tham nhũng, ông từng là nhà báo chuyên điều tra hành vi tiêu cực của quan chức.

Cái chết của ông Villavicencio - người đã được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát sau khi nhận được nhiều lời đe dọa tới tính mạng - là ví dụ mới nhất phản ánh khó khăn của khu vực Mỹ Latinh trong việc kiểm soát tội phạm có tổ chức và bạo lực chính trị.

Kết quả một cuộc thăm dò được công bố vào ngày ông Villavicencio bị sát hại cho thấy ứng viên này đứng thứ 2 trong số 8 ứng viên tranh cử.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ ám sát chấn động
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO