ECOWAS kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh lập lại trật tự ở Niger

17/08/2023 20:57

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã triển khai lực lượng phản ứng nhanh nhằm lập lại trật tự hiến pháp ở Niger.

Lực lượng quân sự của các nước ECOWAS. Ảnh: AP

Kênh truyền hình Al Hadath đưa tin, ECOWAS thông báo rằng một cuộc họp bất thường của Ủy ban tham mưu trưởng các quốc gia thành viên của cộng đồng sẽ được tổ chức tại Accra (Ghana) vào ngày 17-18/8 để “hoàn thiện kế hoạch triển khai lực lượng phản ứng nhanh ở Niger”.

Cuộc họp ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 12/8 vừa qua nhưng sau đó đã bị hoãn vô thời hạn vì “lý do kỹ thuật”.

Cuộc họp diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo ECOWAS tuần trước thông qua việc triển khai một “lực lượng phản ứng nhanh để khôi phục trật tự hiến pháp” ở Niger sau vụ đảo chính ngày 26/7 dẫn đến việc Tổng thống Mohamed Bazoum bị lật đổ.

Hội nghị thượng đỉnh của ECOWAS, được tổ chức tại thủ đô Abuja của Nigeria ngày 10/8, cũng tái khẳng định mong muốn của khối về một giải pháp ngoại giao.

Bên cạnh đó, ECOWAS cảnh báo việc quân nổi dậy ở Niger không lùi bước sau cuộc đảo chính sẽ dẫn đến sự can thiệp quân sự của cộng đồng kinh tế này.

Liên quan đến tình hình ở Niger, chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc tuyên bố, các biện pháp trừng phạt và đóng cửa biên giới đang có tác động đáng kể đến việc cung cấp thực phẩm và vật tư y tế quan trọng cho Niger.

WFP quan ngại sâu sắc về những tác động của việc này, đặc biệt là nguy cơ giá cả tăng cao sẽ khiến những thực phẩm cơ bản trở nên khó mua hơn đối với những người vốn đã ở trong tình trạng khó khăn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    ECOWAS kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh lập lại trật tự ở Niger
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO