Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết

22/01/2022 07:18

Tại các địa phương ở Quảng Ninh đang tồn đọng hơn 1.000 tấn cá song nuôi lồng bè, các hộ dân như ngồi trên đống lửa vì dịp cận Tết Nguyên đán nhưng thương lái không tới mua.

Tình trạng cá song ế ẩm đang diễn ra tại các địa phương của Quảng Ninh như Vân Đồn, Hải Hà, Quảng Yên khi số lượng lên tới hơn 1.000 tấn.

Mọi năm vào thời điểm này, khu bến Giang (TX Quảng Yên) tấp nập thuyền lớn nhỏ của thương lái ra, vào giữa bờ và các bè nuôi cá song. Cá sau khi đưa lên bờ được chuyển lên xe thùng hỗ trợ máy sục khí cho cá sống rồi chở thẳng tới các chợ, nhà hàng.

Thế nhưng, đối nghịch với đó là cảnh đìu hiu vào mùa thu hoạch cá song năm nay. Khu vực bến Giang, TX Quảng Yên vắng bóng người do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tại TX Quảng Yên, có hai phường nuôi cá lồng bè nhiều nhất là Tân An và Hoàng Tân, với khoảng 200 tấn cá song đã đến kỳ thu hoạch.

Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết
Mỗi nhà bè của người dân ở TX Quảng Yên có hàng chục lồng nuôi cá song
Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết
Cá song đạt cân nặng từ 3 đến 5kg, tới kỳ thu hoạch nhưng không bán được

Tại TX Quảng Yên có hai phường nuôi cá lồng bè nhiều nhất là Tân An và Hoàng Tân với khoảng 200 tấn cá song đã đạt chất lượng để thu hoạch. Tại lồng bè nhà ông Lê Kỳ Nhạnh, mỗi ngày gia đình ông phải mất hơn 2 triệu tiền mua thức ăn cho cá. Với hơn 50 lồng nuôi, gia đình ông đang tồn đọng gần 10 tấn cá không tìm được nguồn tiêu thụ.

"Mọi năm tầm này cá đã bán gần hết, chỉ để lại một ít biếu người thân và ăn Tết, năm nay chúng tôi bán giá cắt lỗ rồi nhưng vẫn không có thương lái tới mua, như này nhà tôi không có tiền sắm Tết", ông Nhạnh nói.

Gần đó là lồng bè của ông Vũ Đình Sen với hơn 60 lồng nuôi, cá đạt trọng lượng 3 đến 5kg nhưng không bán được. Ông Sen cho biết, trước đó đã phải đi vay tiền ngân hàng để đầu tư con giống, nhà bè, thức ăn chỉ mong cuối năm bán được ít lãi.

Những dự định của ông sau vụ thu hoạch cá sẽ không thực hiện được khi số cá dưới lồng bè còn hơn 10 tấn. Dù người thân đã quảng bá trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội nhưng vẫn không hiệu quả. Cá song lồng bè ế chỏng chơ.

Để giảm chi phí, ông cho cá ăn cách đợt, chứ không đều đặn hàng ngày như trước. Với mức giá thức ăn cho cá từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg, mỗi ngày ông Sen lỗ tiền triệu.

Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết
Không bán được cá nhưng người nuôi vẫn phải cho ăn để duy trì
Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết
Quảng Ninh đang tồn đọng hơn 1.000 tấn cá song

"So với năm ngoái, giá cá giảm gần nửa nhưng bán ì ạch. Nhà tôi chỉ mong có người mua để thu hồi vốn ít nào hay ít đấy", ông Sen buồn bã.

Theo khảo sát, giá cá song thương phẩm khoảng 160.000 đồng/kg, giảm 100.000 đồng so với năm ngoái. Lý do là bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, các khu du lịch, nhà hàng không có khách, tiểu thương các chợ nhập hàng hạn chế vì lo ngại bán không chạy.

Tình trạng trên còn diễn ra ở huyện Đầm Hà, với khoảng 200 tấn cá song, Vân Đồn với hơn 700 tấn. Thời điểm cận Tết Nguyên đán, những hộ gia đình nuôi cá như ngồi trên đống lửa bởi gánh nặng kinh tế và việc bù lỗ theo từng ngày.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành đưa ra các giải pháp cấp bách hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, thủy sản; đặc biệt, phối hợp với Tập đoàn Than - Khoáng sản, Tổng công ty Đông Bắc, các KCN trên địa bàn vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị hưởng ứng tiêu thụ cá cho người dân.

Sở Công Thương Quảng Ninh đã lập danh sách cụ thể với số lượng, số điện thoại và đơn giá của từng sản phẩm cần hỗ trợ tiêu thụ, gửi công khai tới các sở, ngành và các doanh nghiệp để trực tiếp kết nối, tiêu thụ cho người dân.

Phạm Công

Bài liên quan
  • Thâm nhập thủ phủ thịt thú rừng Gia Lai
    Heo này tôi lấy từ Campuchia giá 250.000 đồng/kg, giờ bán lại 280.000 đồng/kg”, bà chủ một quán ăn cạnh Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ (Gia Lai) nói.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ế hơn 1.000 tấn cá song, bán lỗ không ai mua, dân Quảng Ninh mất Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO