Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức

Nguyễn Phê| 01/09/2023 20:15

Chợ phiên người Mông, ở xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) khai trương đúng vào dịp 2/9 nên thu hút rất nhiều người dân đến tham quan, mua sắm.

Sáng 1/9, chợ phiên người Mông, xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động sau một thời gian chuẩn bị.

Phiên chợ khai trương đúng vào dịp nghỉ lễ 2/9 nên thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi đổ về trải nghiệm, vui chơi.

Ông Vi Văn Du, Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ, cho biết chợ phiên người Mông sẽ được tổ chức mỗi tháng một lần vào ngày đầu tháng. Phiên chợ là nơi hội tụ nét văn hóa, ẩm thực, những sản phẩm đặc sắc của người Mông.

Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức - 1

Xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An nhìn từ vệ tinh (Ảnh: Googlenmap).

"Chúng tôi khuyến khích người dân mang các đặc sản của bản ra chợ bán. Phiên chợ được kỳ vọng sẽ là nơi giao lưu, giúp bà con thuận tiện hơn trong việc mua, bán các sản phẩm thủ công, chăn nuôi của gia đình mình, mang lại nguồn kinh tế ổn định, lâu dài", ông Du nói.

Từ sáng sớm, nhiều người dân ở các huyện Tương Dương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu… đã kéo nhau về xã Tri Lễ để trải nghiệm phiên chợ độc đáo này.

Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức - 2

Du khách thưởng thức thịt lợn Mông ngay tại chợ (Ảnh: Gia Lương).

Anh Sầm Văn Chung (ở xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu), cho biết phiên chợ người Mông khai trương vào dịp nghỉ lễ nên gia đình tranh thủ chở vợ con lên chơi, trải nghiệm. Do các phương tiện đổ về phiên chợ quá đông khiến đoạn đường vào chợ tắc cứng trong thời gian dài.

"Đúng vào kỳ nghỉ lễ nên rất nhiều người đổ về phiên chợ. Chúng tôi đi từ lúc 6h nhưng mãi đến hơn 10h mới tới chợ. Hôm nay trời nắng nóng, lượng người đổ về chợ quá đông nên có phần hơi ngột ngạt, tuy nhiên được trải nghiệm một phiên chợ người Mông thật thú vị", anh Chung chia sẻ.

Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức - 3

Những sản phẩm thổ cẩm của người Mông đem ra chợ bán (Ảnh: Gia Lương).

Xã biên Tri Lễ của huyện Quế Phong có hơn 11.000 nhân khẩu, trong đó có 6 bản (gần 4.000 nhân khẩu) là người dân tộc Mông sinh sống. Để chuẩn bị cho phiên chợ này, UBND xã Tri Lễ đã dựng 6 gian hàng để các bản người Mông trưng bày sản phẩm của mình.

Ngoài gian hàng của các bản, phiên chợ người Mông ở xã Tri Lễ còn được bố trí rất nhiều gian hàng bày bán các loại sản phẩm của người dân bản địa như thổ cẩm, trang phục người Mông, rượu ngô, thắng cố, những món thịt nướng...

Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức - 4

Lần đầu tiên diễn ra phiên chợ Mông, đường vào xã Tri Lễ đã tắc khoảng 10km (Ảnh: Ngọc Phan).

"Chưa bao giờ ở xã chúng tôi lại có một sự kiện thu hút nhiều du khách như vậy. Sáng nay (1/9) đường tắc hơn 10km. Phiên chợ dự kiến diễn ra trong một ngày, nhưng nếu ngày mai (2/9) người dân có nhu cầu thì họ vẫn có thể tiếp tục mua bán bình thường", Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ chia sẻ thêm.

Xã Tri Lễ nằm sát với biên giới Việt - Lào, cách thành phố Vinh khoảng 230km.

Để lên với xã Tri Lễ, mọi người có thể di chuyển theo tuyến quốc lộ 48 hoặc di theo quốc lộ 16 qua địa bàn các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn vòng theo đường vành đai biên giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường vào xã biên giới tắc cứng vì phiên chợ lần đầu được tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO