Đường vành đai 4 Hà Nội đắt gấp 1,2 lần đường vành đai 3 TPHCM

Châu Như Quỳnh và Quang Phong| 27/05/2022 16:44

So sánh phương án tài chính của 2 dự án cho thấy đường vành đai 4 Hà Nội đắt hơn 1,2 lần so với đường vành đai 3 TPHCM. Kiểm toán Nhà nước vừa yêu cầu tính toán lại.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội nêu ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM, vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.

Giá đền bù mỗi nơi mỗi khác

Dự án đường đai 3 đi qua 4 tỉnh thành là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, dự án này được đề xuất đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng gần 75.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Đáng chú ý, cơ quan kiểm toán chỉ rõ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn giá trung bình dự kiến đền bù đất dân cư trên địa bàn TPHCM trong khái toán cao gấp 1,7 lần đơn giá đất thương mại dự kiến đấu giá.

Cụ thể, TPHCM sẽ tổ chức bán đấu giá các khu đất dọc theo dự án với giá dự kiến 15 triệu đồng/m2 trong khi giá đền bù đất dân cư trong công tác giải phóng mặt bằng là 26 triệu đồng/m2.

Đường vành đai 4 Hà Nội đắt gấp 1,2 lần đường vành đai 3 TPHCM - 1

Đường vành đai 4 Hà Nội đắt hơn đường vành đai 3 TPHCM (Ảnh: NQ).

Tại Bình Dương, diện tích đất dân cư tính toán đền bù cao hơn diện tích trong thuyết minh báo cáo của Chính phủ là 11,2 ha và làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 1.677-3.920 tỷ đồng.

Diện tích tính toán đền bù là 30ha, trong khi diện tích trong báo cáo là 18,78 ha, giá đền bù tính toán tại Bình Dương là 15-35 triệu đồng/m2. Giá đền bù đất nông nghiệp tại Bình Dương đang được xác định trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao gấp 6 lần các địa phương lân cận.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Dương rà soát lại khái toán chi phí giải phóng mặt bằng để đảm bảo chính xác và phù hợp với thực tế.

Về phương án huy động vốn, Kiểm toán Nhà nước thông tin, dù HĐND các địa phương đã có nghị quyết cam kết bố trí vốn cho dự án, tuy nhiên nguồn vốn địa phương lại chủ yếu được đến từ việc khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường của dự án.

Theo tiến độ bố trí vốn thì nguồn vốn địa phương tập trung nhiều trong năm 2023-2024 trong khi thời điểm này khó có thể tổ chức đấu giá đất thành công hoặc đấu giá thành công với mức giá thấp do dự án đang trong giai đoạn thi công.

Rà soát kỹ tổng mức đầu tư đường vành đai 4

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư dự kiến 85.813 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2028.

Dự án có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, Bắc Ninh), đi qua địa phận 3 tỉnh, thành là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Để đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách địa phương một cách kịp thời, theo Kiểm toán Nhà nước, cần có các giải pháp cụ thể, chủ động hơn.

So sánh với dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ tính toán lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp thay vì phương án đầu tư công.

Lý do được đưa ra khi so sánh với dự án vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có suất đầu tư cao hơn 1,2 lần và lưu lượng phương tiện dự kiến chỉ bằng 0,8 lưu lượng vành đai 3 nhưng phương án tài chính tính toán khả thi với thời gian thu phí 21 năm. Như vậy, khi nhà nước đầu tư 100% với tổng số vốn là 75.378 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần) thì việc thu phí để hoàn vốn là khó khả thi.

Với tổng mức đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, dự án thành phần 3 tổng chiều dài tuyến bao gồm cả đường, cầu cạn, nút giao, cầu, hầm, trạm thu phí lớn hơn tổng chiều dài tuyến đường (dài hơn khoảng 12,59 km cầu cạn) tương đương với giá trị 4.487 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc tính khối lượng cầu cạn sang cầu vượt dòng chảy làm tăng giá trị khoảng 549,21 tỷ đồng. Việc xác định khối lượng cầu vượt đúc hẫng nhịp trong báo cáo của Chính phủ cũng đang làm tăng giá trị 494,17 tỷ đồng.

Với chi phí giải phóng mặt bằng giá trị 19.590 tỷ đồng, toàn bộ số hộ bị mất đất ở đều nằm trong diện tái định cư nên làm tăng chi phí hỗ trợ thuê nhà, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội và cơ quan liên quan rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, tính khả thi, tham khảo số liệu của các dự án tương tự để xác định sơ bộ tổng mức đầu tư phù hợp.

Bài liên quan
  • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
    Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
  • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
    Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường vành đai 4 Hà Nội đắt gấp 1,2 lần đường vành đai 3 TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO