Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư lên hơn 38.000 tỷ đồng

30/05/2022 20:34

Dự án đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM được đề xuất hơn 38.000 tỷ đồng đầu tư bằng hình thức BOT, hoàn thành sau 3 năm thi công.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa trình UBND TP báo cáo tóm tắt đề xuất đầu tư xây dựng dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh theo hình thức đối tác công tư (PPP, hợp đồng BOT).

Sơ đồ tuyến đường trên cao Bắc- Nam của TP.HCM với kinh phí đề xuất là hơn 38.000 tỷ đồng theo hợp đồng BOT

Theo CII, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao Bắc - Nam kết nối từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài khoảng 14.1km kết nối khu vực trung tâm thành phố (quận 1,3,5,4) với khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án chia làm 3 đoạn gồm đoạn 1 dài 3,4 km, bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, đi dọc theo đường Cộng Hòa đến nút giao Lăng Cha Cả.

Đoạn 2 dài 2,6 km, bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả, dọc theo Bùi Thị Xuân đến vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - ngã ba Bắc Hải – Thành Thái.

Đoạn còn lại dài 8,1 km, bắt đầu từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái theo Thành Thái – Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn đến đường Nguyễn Văn Linh (tại vị trí tiếp giáp giữa nút giao cầu Ông Lớn và cầu Ông Bé trên đường Nguyễn Văn Linh).

Dọc tuyến xây dựng các nút giao và các nhánh lên xuống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng xe cần thiết xuống và lên tuyến như sau: nút giao Lăng Cha Cả; nút giao ngã 6 Lê Hồng Phong; nút giao cầu Nguyễn Văn Cừ; nút giao tại cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh.

Mô phỏng đường trên cao trục Bắc- Nam

Theo CII, do chưa đủ điều kiện xác định thời điểm chính thức làm dự án nên qua tính toán tại thời điểm năm 2022, tổng mức đầu tư dự án 38.192 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18.992 tỷ đồng, chi phí làm đường 19.200 tỷ đồng. Như vậy, so với báo cáo đầu kỳ trước đó, tổng đầu tư lần này tăng hơn 8.000 tỷ đồng, chi phí tăng phần lớn do bồi thường giải phóng mặt bằng.

CII nhìn nhận, dự án này có tổng mức đầu tư quá lớn nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP là hoàn toàn không khả thi. Do đó, Công ty kiến nghị UBND TP xem xét áp dụng theo điều 72 của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng ra thành một dự án độc lập, đầu tư bằng vốn ngân sách.

Phần còn lại là dự án đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT) sẽ được triển khai thi công trong 36 tháng, ngay khi dự án 1 hoàn thành.

Tổng mức đầu tư dự án 2 là 21.442,8 tỷ đồng, bao gồm cả lãi dự kiến phát sinh trong thời gian thi công hơn 2.242,8 tỷ. Qua tính toán lưu lượng mất tới hơn 50 năm nhà đầu tư mới thu phí hoàn vốn 90%. Trong khi Luật tín dụng Việt Nam hiện nay quy định thời gian vay vốn tối đa chỉ 20 năm.

Theo quy định, dự án BOT có thể bổ sung nguồn hoàn vốn bằng khai thác các dịch vụ trên tuyến đường. Vì đây là tuyến đường trên cao, không thể khai thác các dịch vụ nằm hai bên đường nên CII kiến nghị được khai thác dịch vụ phía trên đường để hoàn vốn cho 24% chi phí xây dựng, tương đương 5.150 tỷ đồng.

Đường trên cao trục Bắc- Nam có nguồn kinh phí đầu tư lớn

Cụ thể, Công ty CII kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm phía trên phần đường xuyên qua cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4) để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án.

Đồng thời, đây là dự án đường trên cao chạy xuyên qua nội đô nên cần thiết phải có một nhà điều hành có khả năng tiếp giáp với tuyến đường trên cao để phục vụ công tác quản lý thu phí, duy tu, sửa chữa và cứu hộ cứu nạn khẩn cấp...

Vị trí này kiến nghị được giao lô A9 thuộc khu C30 (quận Tân Bình) để xây dựng nhà điều hành và văn phòng cho thuê. Phần văn phòng cho thuê để hoàn vốn đầu tư xây dựng nhà điều hành.

Ngoài ra, CII cũng đề xuất bổ sung Quy hoạch đoạn đường trên cao nối nút giao Lăng Cha Cả đến Công viên Gia Định – Quận Gò Vấp. Việc bổ sung quy hoạch sẽ tạo điều kiện giảm thiểu khả năng ách tắc tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất, vì có 1 lượng lớn phương tiện di chuyển theo đường trên cao nhưng không có nhu cầu vào sân bay, chỉ đi thẳng về hướng quận Gò Vấp....

Tuấn Kiệt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM có mức đầu tư lên hơn 38.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO