Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn xây dựng dự kiến sẽ tạo việc làm cho 263.700-332.300 người, giai đoạn vận hành cần khoảng gần 14.000 lao động.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý Bộ GTVT cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h.
Bộ GTVT đang nghiên cứu, hoàn chỉnh Dự án đường sắt tốc độ cao báo cáo Quốc hội và cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao.
Phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục “xương sống”.
Theo luật hiện hành, nếu làm đường sắt tốc độ cao thì vận tốc phải đạt 350km/h, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nên theo phương án 250km/h kết hợp cả chở hành khách và hàng hóa.
Ngày 6/9, gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại ASEAN-43, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến của UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Nội.
Tư vấn lo ngại việc bố trí ga đầu của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cách trung tâm Hà Nội 10km sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút khách đi tàu.