Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.
Vào năm 2004, Trung Quốc có một mục tiêu đơn giản là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc có thể sánh ngang với các đối thủ cạnh tranh. Chưa có một đoạn đường ray nào, nên lúc đó, Trung Quốc thấy mình còn cả một chặng đường dài phải đi.
Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ, cung cấp các khoản vay ưu đãi để triển khai các dự án trọng điểm về đường sắt cao tốc, tàu điện ngầm, cảng biển, sân bay lớn.
Chia sẻ định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng AIIB hỗ trợ nguồn lực thực hiện các dự án lớn như tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có chiều dài 1.541km đi qua 23 nhà ga được xác định sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD và thời gian hoàn thành vào năm 2035.
Để hoàn thành 1.541km đường sắt tốc độ cao vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h.
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy khoản vay trị giá 2 tỷ USD và điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế để phát triển hạ tầng, như xây đường sắt cao tốc.
Đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sân bay quốc tế cùng hệ thống cảng biển lớn... là các hạ tầng cấp bách mà Bộ Chính trị yêu cầu tập trung đầu tư.
Đạt 3.000km đường cao tốc vào 2025; khai thác metro Bến Thành - Suối Tiên và trình phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc vào 2024… là những định hướng lớn được Chính phủ đặt ra.
Đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông trọng điểm, nhất là sân bay Long Thành; trình phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam… là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2024.
Lần thứ 6 hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản trong 2 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp các khoản vay ODA thế hệ mới cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị…
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB thống nhất thúc đẩy các dự án chiến lược quy mô lớn, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc, với khoản vay 5-7 tỷ USD WB dành cho Việt Nam.
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, Trung Quốc đã có bước nhảy vọt trong lĩnh vực đường sắt bằng cách ứng dụng robot thông minh trong các dự án đường sắt cao tốc.