Được Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỷ, ông Dương Tấn Trước nộp lại bao nhiêu?

02/03/2024 09:46

Bị cáo đã trả cho SCB hơn 813 tỷ đồng, nộp khắc phục 52 tỷ đồng. Ông Trước cũng xin nộp lại số tiền hơn 2.204 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả.

Ông (41 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt - Công ty Tường Việt) là một trong 84 đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vạn Thịnh Phát), bị TAND TP HCM xét xử về tội Tham ô tài sản vào ngày 5/3 tới.

Công ty Tường Việt được thành lập năm 2002, chuyên cung cấp hệ thống máy phát điện, thang máy, đồ gỗ nội thất... và lĩnh vực bất động sản.

Được Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỷ, ông Dương Tấn Trước nộp lại bao nhiêu? - 1

Bà Trương Mỹ Lan (Ảnh: H.N).

Theo cáo trạng, ông Trước quen bà Lan từ cuối năm 2020. Khi tiếp xúc với nhau, bà Lan biết ông này là người am hiểu về việc khai thác các dự án bất động sản.

Đến tháng 4/2021, ông Trước được bà Lan và Trương Khánh Hoàng (Quyền Tổng giám đốc SCB) thỏa thuận chuyển nhượng dự án Thanh Yến tại phường Bình An, quận 2 (hiện là TP Thủ Đức) cho Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng.

Quá trình chuyển nhượng, hợp tác làm ăn, người đàn ông này bị cáo buộc thỏa thuận, thống nhất với bà Lan trong việc sử dụng các pháp nhân, nhóm Công ty Tường Việt, phối hợp với nhân viên Ngân hàng SCB, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ ngân hàng.

Theo cáo buộc, ông Trước đã giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt số tiền 4.752 tỷ đồng và gây thiệt hại 605 tỷ đồng. "Phi vụ" thành công, người đàn ông này được bà Lan cho gần 1.500 tỷ đồng. "Thực chất là rút tiền SCB để Trương Mỹ Lan cho Dương Tấn Trước số tiền trên", cáo trạng nêu.

Liên quan mối quan hệ giữ 2 người này, bị cáo Trương Khánh Hoàng khai với cơ quan điều tra rằng, ông Trước là người được bà Lan nhờ liên hệ các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý của các dự án, quá trình thực hiện những việc trên phải mất các chi phí.

Ông Hoàng khai có biết bà Lan nhờ ông Trước thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan dự án Mũi Đèn Đỏ, dự án Sài Gòn Bình An, dự án 87 Cống Quỳnh (các dự án này thường vướng mắc ở việc xin cấp giấy phép xây dựng hạ tầng, ở việc đóng tiền sử dụng đất).

Về các khoản vay SCB của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức (các công ty của ông Trước), bị cáo Hoàng khai về bản chất các khoản vay trên là vay hộ cho bà Lan để người này trả tiền phí thực hiện thủ tục pháp lý cho ông Dương Tấn Trước.

Quá trình điều tra, ông Trước khai việc Công ty Tường Việt được SCB cấp tín dụng khoản vay 1.500 tỷ đồng nhưng không phải đưa tài sản vào đảm bảo là được Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Văn "ưu ái". Bởi bị cáo đã nhiều lần tư vấn pháp lý các dự án giúp Vân nên họ cho, không yêu cầu điều gì đối với khoản tín dụng trên.

Ngoài ra, ông Trước còn nhận của bà Lan hơn 2.697 tỷ đồng, đã đưa lại 492,5 tỷ đồng (thông qua Trương Huệ Vân), hiện còn hơn 2.204 tỷ đồng.

Bị cáo đã trả cho SCB hơn 813 tỷ đồng, nộp khắc phục 52 tỷ đồng; xin nộp lại số tiền hơn 2.204 tỷ đồng đã nhận từ bà Lan để khắc phục hậu quả.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng ghi nhận cho ông Trước một loạt tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho xã hội, đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Được Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỷ, ông Dương Tấn Trước nộp lại bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO