Được lãnh đạo 4 nước EU 'gieo' hy vọng, Ukraine ca ngợi sự đoàn kết từ Đức-Pháp-Italy-Romania

Bảo Hà| 17/06/2022 07:07

Ngày 16/6, lãnh đạo 4 nước Liên minh châu Âu (EU) là Pháp, Đức, Italy và Romania đã đến Kiev và có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Từ trái qua, Thủ tướng Ý Mario Draghi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Romania Klaus Iohannis gặp gỡ làm việc tại Cung điện Mariinsky, Kyiv, Ukraine, ngày 16/6. (Nguofn: AFP)
Từ trái qua phải: Thủ tướng Italy Mario Draghi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Romania Klaus Iohannis hội đàm tại Cung điện Mariinsky, Kiev ngày 16/6. (Nguồn: AFP)

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Romania Klaus Iohannis đều ủng hộ ý tưởng "lập tức" trao quy chế ứng cử viên EU cho Ukraine.

Thông báo Pháp sẽ tăng cường hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, ông Macron đồng thời khẳng định Ukraine có thể tin tưởng sự hỗ trợ của các đồng minh.

Theo Tổng thống Pháp, lãnh đạo 4 nước Pháp, Đức, Italy và Romania đã nhất trí một số hành động nhằm cho thấy Ukraine là một phần của gia đình châu Âu.

Bên cạnh đó, ông nói rằng, cần một số kênh liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tương tự Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức Scholz tuyên bố, chính phủ của ông ủng hộ trao quy chế ứng cử viên chính thức gia nhập EU cho Ukraine và Moldova, đồng thời nhấn mạnh rằng, các ứng cử viên phải hoàn thành những tiêu chí rõ ràng để được gia nhập khối.

Phát biểu trong chuyến thăm Kiev bên cạnh các nhà lãnh đạo Italy và Pháp, Thủ tướng Scholz khẳng định: “Ukraine thuộc về gia đình châu Âu”.

Ngoài ra, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào nước này cần, đồng thời nêu bật cuộc chiến “quả cảm” của Kiev.

Về phía Italy, Thủ tướng Draghi nêu rõ: “Thông điệp quan trọng nhất trong chuyến thăm của chúng tôi là Italy mong muốn Ukraine gia nhập EU, mong muốn Ukraine có được tư cách ứng cử viên và sẽ có vị trí này trong Hội đồng châu Âu sắp tới".

Theo nhà lãnh đạo, Tổng thống Zelensky biết đó là lộ trình phải thực hiện chứ không chỉ là một bước đi đơn thuần.

Thủ tướng Draghi nói thêm rằng, EU muốn hòa bình, "song Kiev phải tự bảo vệ được mình và phải lựa chọn thứ hòa bình mà họ mong muốn và họ cho là có thể chấp nhận được đối với nhân dân Ukraine. Chỉ có như vậy mới là hòa bình lâu dài”.

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, nước này sẵn sàng nỗ lực để trở thành thành viên đầy đủ của EU, bởi "người dân Ukraine đã giành được quyền đi theo con đường này và có được quy chế ứng cử viên này”.

Bên cạnh đó, ông cũng cảm ơn các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italy và Romania vì tinh thần đoàn kết của họ đối với Ukraine trong chuyến công du Kiev.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Được lãnh đạo 4 nước EU 'gieo' hy vọng, Ukraine ca ngợi sự đoàn kết từ Đức-Pháp-Italy-Romania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO