Dừng yêu cầu người dân phải bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine

30/12/2021 19:54

Phường Hoài Xuân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) chủ trương yêu cầu người dân phải bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine khiến dư luận bức xúc. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo dừng ngay.

Ngày 30/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn, nhắc nhở Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã cần chỉ đạo dừng, không thông báo yêu cầu người dân phải test Covid-19 trước khi tiêm vaccine.

Dừng yêu cầu người dân phải bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine - 1

Người dân phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định phải bỏ tiền đi test Covid-19 mới được tiêm vaccine (Ảnh: CTV).

"Việc làm này là sai, không đúng. Tỉnh đã nhiều lần có ý kiến, chỉ đạo yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc. Việc này, chúng tôi đã chỉ đạo, nhắc nhở để địa phương rút kinh nghiệm", ông Lâm Hải Giang cho hay.

Trước đó, ngày 29/12, người dân ở phường Hoài Xuân (thị xã Hoài Nhơn) đến Trạm y tế phường này hoặc các phòng khám tư nhân, cơ sở y tế để test Covid-19 trước khi tiêm mũi thứ 3 vaccine Abdala (Cuba).

Lý do, thời gian qua, chính quyền chủ trương yêu cầu người dân phải tự bỏ kinh phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine. Trong khi đó, tỉnh Bình Định và Bộ Y tế không bắt buộc có điều kiện này.

Ông N.H.S (50 tuổi, trú phường Hoài Xuân) cho hay: "Chúng tôi được biết nhiều huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh khác không có yêu cầu này. Trên đài phát thanh phường cũng phát nhà nước tiêm vaccine miễn phí, nhưng chúng tôi phải chi 160.000 đồng để test Covid-19 đến 3 lần trong tháng mới được tiêm vaccine".

Người dân cho rằng, chủ trương này vô tình tạo thêm gánh nặng cho người dân, nhất là người dân vốn nghèo khó lại vừa gồng mình giữa mùa dịch, rồi thiên tai. Tuy nhiên, vì lo sợ không được tiêm vaccine hoặc bị làm khó dễ nên đều phải tự bỏ tiền túi để thực hiện test Covid-19 trước khi tiêm.

Về việc này, ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn khẳng định, chủ trương trên theo tinh thần khuyến khích người dân tự nguyện đi test Covid-19 chứ không hề bắt buộc.

"Tuy nhiên, cách thực hiện ở cấp cơ sở có xu hướng tạo ra áp lực, khiến người dân hiểu lầm. Chúng tôi sẽ quán triệt lại để người dân nắm bắt", ông Thảo nói.

Doãn Công

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dừng yêu cầu người dân phải bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO