Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng "có giá", nhiều người bỏ hoang phí mà không biết

16/08/2022 19:05

Cà chua thối thực sự là một bảo bối, nó có thể giải quyết những rắc rối lớn trong cuộc sống của nhiều người. Hãy cùng Tintuconline tìm hiểu những công dụng đó trong bài viết này.

Cà chua là loại thực phẩm mà mọi người đều quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Trong cà chua chứa nhiều lycopene, vitamin, cũng như chất xơ thực vật và các nguyên tố vi lượng cao. Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho cơ thể, giúp chúng ta nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy tiêu hóa, ngoài ra còn có tác dụng chống oxy hóa, thanh nhiệt và giải nhiệt mùa hè. Cà chua có rất nhiều cách ăn, không chỉ ăn sống mà còn có thể chế biến thành món canh, xào, nước sốt…

Do có giá thành rẻ, có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau nên nhiều người thường mua nhiều cà chua một lúc. Vì không được bảo quản đúng cách nên cà chua rất dễ bị thối, mốc và giảm chất lượng. Lúc này, nhiều người sẽ vứt cà chua vào thùng rác vì nghĩ cà chua hỏng không còn giá trị dinh dưỡng. Thực ra, ngay cả khi cà chua thối rữa, nó vẫn còn rất nhiều giá trị, nếu không biết thì quả là đáng tiếc.

Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-1

Chức năng đầu tiên: Loại bỏ gỉ sét trên đồ kim loại

Những con dao được làm từ kim loại trong nhà bếp, nếu cất giữ ở nơi có độ ẩm cao thường rất dễ bị rỉ sét, ảnh hưởng đến độ sắc bén. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Bạn có thể tận dụng ngay những quả cà chua thối, hỏng ở nhà để chà xát, làm bong vết rỉ. Trong cà chua có chứa nhiều lycopene, có khả năng chống lại quá trình oxy hóa. Mỗi khi cắt cà chua, chúng ta dùng quả cà chua lau bề mặt lưỡi dao, sẽ có tác dụng giúp loại bỏ vết gỉ sét hiệu quả. Sau khi cắt xong thì rửa lại bằng nước sạch, lấy khăn giấy thấm khô nước trên mặt dao để ngăn không cho nó bị gỉ trở lại.

Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-2Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-3

Công dụng thứ hai: Trồng cà chua từ những quả cà chua hỏng

Đầu tiên là cắt cà chua thối này thành từng lát. Phần cùi của quả cà chua bị thối không ăn được nhưng hạt vẫn còn nguyên, nên bạn có thể sử dụng phần hạt này làm giống. Vì hạt cà chua quá nhỏ nên việc lấy từng hạt sẽ rất phiền phức, bạn có thể đặt trực tiếp từng lát cà chua xuống, rắc một lớp đất mỏng lên trên cho kín rồi lấp đất lại. Sau đó có thể tưới chút nước để cung cấp đủ độ ẩm. Sau một tuần, chồi non sẽ nhú ra, bạn đừng quên đặt cây ra ban công để đảm bảo đủ ánh sáng và nhiệt độ giúp cây phát triển tốt.

Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-4

Công dụng thứ 3: Loại bỏ vết cháy ở nồi inox

Đầu tiên, bạn băm nhuyễn vài quả cà chua để tạo thành dạng nước sốt. Đối với những chiếc nồi inox trong nhà, nhìn có vẻ rất sạch sẽ nhưng một khi bị cháy thì rất khó rửa sạch. Chúng ta có thể dùng những quả cà chua xay nhuyễn này đổ trực tiếp lên vết cháy. Cà chua có chứa axit xitric và chất xơ thô, có thể loại bỏ một số vết rỉ sét trên nồi một cách hiệu quả.

Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-5

Sau khi rưới nước sốt cà chua lên, bạn hãy đợi mười phút để phản ứng xảy ra. Mười phút sau, bạn lấy giẻ rửa bát ra lau. Sau khi rửa lại với nước, chúng ta hãy để ý xem, đáy nồi sẽ rất sáng và mới. Nếu so sánh với phía trên thành nồi vẫn còn đen, đó là chỗ chúng ta chưa làm sạch, bạn có thể dễ dàng nhận ra hiệu ứng tương phản của hai mặt.

Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng có giá, nhiều người bỏ hoang phí mà không biết-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng vội vứt cà chua thối đi, càng xấu lại càng "có giá", nhiều người bỏ hoang phí mà không biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO