Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình

03/01/2022 11:00

Mặc dù khi nhìn quả cà chua bị hỏng, không được đẹp mắt nhưng bạn có thể dùng chúng vào nhiều việc dưới đây.

Cà chua là loại thực phẩm quá quen thuộc đối với mọi người. Không những có giá thành rẻ mà cà chua còn rất tốt cho sức khỏe con người vì trong thành phần của chúng có chứa nhiều lycopene, vitamin, chất xơ thực vật và các nguyên tố vi lượng cao.

Nhưng cà chua cũng là loại quả rất dễ bị hỏng. Chỉ cần chút va đập trong quá trình vận chuyển cũng có thể khiến chúng bị dập nát hoặc mốc, thối. Khi cà chua bị hỏng, hầu như ai cũng đều vứt bỏ đi nhưng thực tế, dù có bị hỏng thì cà chua cũng vẫn rất hữu ích.

Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình-1Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình-2

Những công dụng thần kỳ của cà chua hỏng

1. Làm phân bón

Dùng dao cắt cà chua thành từng miếng nhỏ rồi cho vào hộp, đổ ít nước vo gạo vào ngâm rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại cho lên men. Một vài ngày sau, bạn sẽ có loại phân bón cực tốt cho cây trồng, không làm chua đất như các loại phân bón hóa học, lại tiết kiệm được một khoản tiền.

Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình-3

2. Làm dầu gội đầu

Nếu có cà chua hỏng ở nhà, bạn có thể cắt bỏ phần hư tổn, sau đó dùng phần còn lại chà xát lên tóc, không chỉ bảo vệ tóc mà còn thúc đẩy, kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần gội đầu sạch và lau khô tóc trước. Sau đó thoa đều cà chua lên tóc, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong cà chua thấm vào chân tóc, sau 15 phút gội sạch lại với nước. Trong cà chua có các dưỡng chất, giúp ngăn ngừa tóc khô rụng lại có tác dụng trị liệu tốt nên còn có thể làm cho tóc bóng mượt.

Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình-4

3. Làm sáng đồ kim loại, inox

Axit axetic trong cà chua thối sẽ phản ứng với kim loại và có thể làm sạch các vết bẩn bám bên ngoài kim loại, vật liệu inox, chẳng hạn như thìa, dao, vòi nước nhà vệ sinh...Cách làm cũng thật đơn giản, chỉ cần bôi cà chua thối lên đồ dùng cần làm sạch và để nguyên khoảng 10 phút. Sau đó, lau lại bằng khăn giấy, rửa sạch bằng nước rồi lau khô ở bước cuối cùng.

Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
  • Sốt giá cà chua không chỉ ở Việt Nam
    Giá cà chua tăng cao đang là chủ đề chung của toàn thế giới, nguyên nhân do áp lực từ các loại virus trên cây cà chua như ToBRV, thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường và chi phí sản xuất tăng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng vội vứt bỏ cà chua hỏng, chúng rất có giá trị và thiết thực trong mỗi gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO