Đừng vội quy kết khi phát hiện con xem phim người lớn

Ngọc Trang| 17/01/2022 16:10

GD&TĐ - Chuyên gia cho rằng, điều đầu tiên khi thấy con xem “phim người lớn” cha mẹ thường tức giận, sốc, không kiềm chế nổi,… Điều này vô tình khiến họ đánh mất cơ hội lắng nghe chuyện của con về vấn đề nhạy cảm này.

Chuyên gia cho rằng, cha mẹ đừng vội kết tội khi bắt gặp con xem hình ảnh liên quan đến tình dục. Ảnh minh họa.Chuyên gia cho rằng, cha mẹ đừng vội kết tội khi bắt gặp con xem hình ảnh liên quan đến tình dục. Ảnh minh họa.

Nói gì với con?

Cô Phan Hồ Điệp - giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - được nhiều bậc phụ huynh ngưỡng mộ về phương pháp dạy con thông minh và là mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam. Trên trang cá nhân, cô Điệp đã chia sẻ phương pháp và cách xử lý khi gặp tình huống con xem phim đen.

Theo đó, có một bà mẹ cần được tư vấn. Người mẹ này có con 7 tuổi và bắt gặp con xem ảnh sex một cách say mê. Điều này đã khiến cô đau khổ, bối rối và không biết phải dạy con như thế nào?

Cô Phan Hồ Điệp cho rằng đây không phải là câu chuyện hiếm gặp mà rất nhiều bậc cha mẹ “đau đầu” và không biết nên làm gì. Cô Điệp đưa ra lời khuyên: “Đừng tỏ ra buồn bã, lo lắng, đau khổ, điều đó sẽ khiến con bạn hoang mang. Hãy bình tĩnh nói với con là mẹ đã biết việc đó và mẹ con mình sẽ trao đổi với nhau.

Tiếp theo, hãy lắng nghe, thử hỏi xem, bằng cách nào con lại tìm ra nguồn ảnh đó. Hỏi con xem con đã tra từ khóa gì, vào trang nào. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách bảo mật thiết bị. Hỏi xem con cảm thấy thế nào khi nhìn thấy. Nhớ là hỏi để hiểu chứ không phải để khiển trách”.

Cô Điệp cũng cho rằng, chuyện này không nên trừng phạt, dọa dẫm vì con sẽ không còn tin tưởng bạn nữa. Cũng đừng tịch thu thiết bị của con. Có thể làm việc đó sau, nhưng hiện tại, hãy nói là mẹ sẽ không trách cứ con gì cả. Bạn cũng không cần phải có một cuộc nói chuyện ngay với con. Giải thích cho con đó là phim dành cho người lớn nhưng không phải người lớn nào cũng thoải mái khi xem.

Cha mẹ cần cho con hiểu rằng nhu cầu tình dục tự nhiên có thể được khơi dậy bằng cách xem phim khiêu dâm. Vì thế nó không phải là tội lỗi. Hầu hết trẻ em muốn tìm hiểu tình dục nhưng không biết tiếp cận ai. Và con hãy tin bố mẹ có thể giúp con giải đáp những thắc mắc, thỏa mãn trí tò mò chứ không khuyến khích để quan hệ thực sự ở thời điểm này.

Vẫn biết rằng cha mẹ phải cần “thiết kế” ngay một cuộc trò chuyện với con. Thế nhưng, cần nói gì với con lại là vấn đề tốn không ít công sức của phụ huynh.

“Bạn có thể cảm thấy xấu hổ khi nhìn thấy con xem phim người lớn. Điều đó là tất nhiên vì ai trong số chúng ta cũng có cảm giác ấy khi thâm nhập vào không gian riêng tư của người khác. Nhưng đừng vì thế mà cho con là hư, là biến thái. Đồng thời, thuyết phục con rằng nội dung khiêu dâm hiếm khi mô tả thực tế. Cơ thể của con sẽ thay đổi và có thể nó sẽ rất khác những gì con thấy trên video”, cô Điệp chia sẻ.

Nữ giảng viên cũng cho rằng, cha mẹ nên nói với con về vấn đề liên quan đến phim sex. Đó là khi nhìn bộ phận cơ thể nhạy cảm của người khác, kể cả trên video không phải là cách để thể hiện sự tôn trọng với người đó. Ngoài ra một số phim khiêu dâm dùng cơ thể của người dưới 18 tuổi hoặc có kết hợp bạo lực. Khi xem những phim đó, mình cũng bị coi là phạm pháp. Và trong cuộc trò chuyện, hãy cho con được thoải mái đặt câu hỏi.

Đừng làm mất vũ khí khi nói chuyện với con

Hiện nay, không ít cha mẹ băn khoăn dạy con trong độ tuổi dậy thì như thế nào. Chính vì vậy, khi con tò mò hay phát hiện con xem video, hình ảnh xấu thì “tức điên lên”, quát mắng hoặc hăm dọa. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ khiến con sợ hãi, xa lánh, giấu giếm người thân.

Khi trò chuyện với con về vấn đề tế nhị, cô Phan Hồ Điệp khuyên, hãy cho con được nói về cảm giác của bản thân. Con cảm thấy gì khi xem: Tốt, xấu, an toàn, sợ hãi, thoải mái… hoặc điều gì khác. Tất cả những cảm giác này là bình thường. Thông thường trẻ em sẽ thấy tò mò và có một chút gì đó kích thích. Cha mẹ cũng cần nói chuyện về giới tính, tình dục như: Tại sao lại có quan hệ tình dục? Ranh giới, độ tuổi và thời gian thích hợp cho sự thân mật? Các giá trị khác liên quan đến tình dục và tình yêu. Đồng thời, hãy bàn với con cách giải quyết vấn đề.

Cụ thể, cha mẹ cần hỏi con xem có nên tìm lại những thứ đó trên mạng không? Khuyến khích con việc giữ an toàn, bằng cách tránh sử dụng các từ khóa liên quan đến loại hình ảnh này. Cha mẹ cũng nên dạy cho con cách tự cập nhật bảo mật trên thiết bị. Đồng thời khi thấy bạn bè đang xem nội dung nhạy cảm nên tránh hoặc thường xuyên trao đổi với mẹ về những nội dung mình xem trên mạng…

Theo cô Điệp, trò chuyện với con không đúng cách sẽ khiến cho sự việc trở nên khó kiểm soát. Chính vì vậy, thái độ của cha mẹ quyết định sự hợp tác của con. Sẽ thật tệ nếu như con bạn cảnh giác hơn với người thân để tiếp tục xem một cách lén lút. Cho nên, cha mẹ hãy là “người bạn” lớn tuổi của con.

TS Lê Thanh Huyền - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng người lớn đừng phản ứng tiêu cực với con bởi “vũ khí” mà cha mẹ có là mối quan hệ tốt với trẻ. Nếu đã mất mối quan hệ này thì mọi ảnh hưởng về sau đều không còn tác dụng.

Cha mẹ cũng nên tìm cách nói chuyện với con cái nhưng phải lựa chọn thời điểm phù hợp. Đó là khi con trẻ tò mò đặt các câu hỏi giới tính với bố mẹ. Trẻ hỏi là đang tìm kiếm câu trả lời, vì vậy, đây chính là lúc trẻ tiếp thu tốt nhất.

Bà Huyền cũng gợi ý, thay vì kết tội, phán xét, cha mẹ nên hỏi con các câu hỏi mở để con trả lời, làm sao để trẻ thấy rằng việc xem web đen không phải là tội lỗi, cha mẹ sẵn sàng nói chuyện. Các câu hỏi mở, hỏi ngược lại còn có thể kiểm tra kiến thức tình dục của con đang ở trình độ nào để cha mẹ xây dựng, bồi đắp thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng vội quy kết khi phát hiện con xem phim người lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO