Dùng video call eKYC với công nghệ AI để mở tài khoản ngân hàng

26/10/2023 08:40

Với một thiết bị di động cầm tay có kết nối Internet, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch trong chưa đầy 5 phút dù ở bất kỳ đâu, tại bất kỳ lúc nào thông qua hình thức video call eKYC với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Video call eKYC là hình thức định danh khách hàng thông qua cuộc gọi video. Cụ thể, khách hàng sẽ hoàn thành việc xác thực thông tin cá nhân 100% online thông qua cuộc gọi video với nhân viên hỗ trợ của ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Thông qua cuộc gọi này, nhân viên sẽ xác minh giấy tờ tùy thân, kiểm tra tính chân thực của hình ảnh, từ đó hỗ trợ hoàn thành các yêu cầu của khách hàng.

picture1.jpg
Độ chính xác trong mỗi lần thực hiện video call eKYC do TrueID cung cấp lên đến 95%. Nguồn: TrueID.

Nhờ tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyên sâu, video call eKYC thực hiện cùng lúc so sánh người thật và giấy tờ tùy thân giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận, đồng thời tăng khả năng phục vụ khách hàng tại những nơi ngân hàng và các tổ chức tài chính chưa có chi nhánh, phòng giao dịch.

Việc gọi video cũng giúp các công ty cho vay tài chính, tín dụng cá nhân thẩm định khách hàng nhanh chóng, chính xác trước khi đưa ra quyết định duyệt hồ sơ.

Mới đây, ngân hàng ACB đã cho ra mắt mô hình ngân hàng tự động ACB lite. Tại đây, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như nạp và rút tiền 24/7, mở tài khoản thanh toán, phát hành nhanh thẻ Visa Debit Cashback tại chỗ  hoàn toàn số hóa mà không cần sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên ngân hàng.

Để phát triển mô hình ngân hàng tự động này, ACB đã hợp tác với TrueID, ứng dụng tính năng video call eKYC, nhờ đó, khách hàng có thể gia tăng hạn mức giao dịch lên 500 triệu đồng mỗi lần sau khi thực hiện xác thực danh tính qua cuộc gọi video. Trong khi đó, với eKYC thông thường (định danh điện tử dựa trên giấy tờ tùy thân), khách hàng chỉ có thể mở thẻ với hạn mức giao dịch tối đa là 100 triệu đồng/ngày.

Phòng chống rủi ro giả mạo

Video call eKYC vẫn còn khá mới tại thị trường Việt Nam, do đó, việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ này cần rất kỹ càng, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về trục lợi, giả mạo hồ sơ. Quy mô doanh nghiệp càng lớn thì yêu cầu đặt ra cho đối tác công nghệ càng khắt khe với nhiều tiêu chí về bảo mật, an toàn kèm theo khả năng tích hợp eKYC vào hệ thống sẵn có.

Giải pháp của TrueID giúp tổ chức tài chính, tín dụng có thể mở rộng dịch vụ, tiết kiệm thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng trong khi vẫn đảm bảo hạn chế tối đa rủi ro giả mạo.

Cụ thể, thông qua công nghệ Face Recognition, Optical Character Recognition để đối chiếu thông tin và xác thực giấy tờ tùy thân, video call eKYC cho phép các tổ chức tài chính, tín dụng duyệt các hồ sơ mở thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch nước ngoài, dù yêu cầu này trước đây buộc khách hàng phải ra tận quầy để thực hiện.

Song song đó, với yêu cầu định danh điện tử mức 2 như hiện nay, các ngân hàng hoàn toàn có thể mở hạn mức thanh toán tối đa cho hàng chục nghìn tài khoản mỗi ngày, giúp mở rộng kinh doanh đến các vùng chưa có điều kiện đầu tư nhiều chi nhánh vật lý.

Từ đầu tháng 7/2020, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho phép một số ngân hàng triển khai thí điểm ứng dụng định danh khách hàng điện tử eKYC.

Từ đó đến nay, ngân hàng liên tục cho ra mắt nhiều loại hình eKYC mới nhằm phục vụ nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng, đồng thời đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của Chính phủ về độ bảo mật và an toàn của eKYC.

Nhận định lạc quan về tương lai của trí tuệ nhân tạo Việt Nam Tại Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT (FPT Techday) được tổ chức sáng 24/10, nhiều chuyên gia đã đưa ra những nhận định đầy lạc quan về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng video call eKYC với công nghệ AI để mở tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO