Đừng vì bất cẩn để lạc con mùa lễ hội

Lam Chi| 06/01/2023 12:31

Những ngày lễ, cha mẹ vẫn thường đưa con đi chơi, đến những chỗ đông người. Chỉ cần một phút bất cẩn, trẻ rất dễ bị lạc, nhiều tình huống xấu – thậm chí nguy hiểm có thể xảy ra. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức phòng tránh và cách xử lý là kỹ năng quan trọng cha mẹ cần giúp trẻ.

Một phút bất cẩn, hiểm họa khôn lường
Mới đây, trường hợp bé trai đi lạc trong công viên Thống Nhất không may bị ngã xuống hồ như hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ khi dẫn con đến chỗ đông người. Không ai lường trước được những nguy cơ trẻ có thể đối diện: bị kẻ xấu bắt cóc, ngã xuống hồ nước, xe cộ qua lại… Nhiều cha mẹ chủ quan không nắm tay, theo sát trẻ vì cho rằng trẻ sẽ đi theo mình. Trẻ nhỏ, nhất là những trẻ ở độ tuổi lên 3 thường hiếu động, thích chạy nhảy và bị thu hút bởi những thứ gây chú ý xung quanh. Nếu cha mẹ không theo sát, trẻ rất dễ có nguy cơ bị lạc.

adobestock_102801965.jpeg
Trẻ nhỏ đang độ tuổi tò mò, hiếu động. Nếu đưa con đến chỗ đông người, cha mẹ cần theo sát con, tránh để trẻ bị lạc.

Chị Thu Ngân, phụ huynh bé 3 tuổi mới đây đã kể lại kỷ niệm khó quên trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Vì dẫn một đoàn 4 bé gồm 2 đứa con mình và 2 đứa cháu đi chơi nên chị khá vất vả trong việc trông nom. Bé nhỏ nhất 3 tuổi con chị luôn nắm tay các anh chị khi đi nên chị chủ quan giao việc trông em cho các bé. Đến khúc rẽ vào khu vườn cọp, chị dặn các con đứng lại đợi mình đi mua nước. Lúc quay trở lại, thấy các bé đang xúm quanh chuồng cọp mà không thấy con gái út đâu. Chị hoảng hốt hỏi, 3 bé đều ngơ ngác. Con gái lớn của chị nói em chạy theo mẹ, tưởng mẹ dắt em đi. Đến lúc này, chị Ngân như ngã quỵ. Chị cho biết mình đã dáo dác chạy khắp nơi, nghĩ ra đủ tình huống không may. “Mình sợ có người bắt bé đi hoặc bé ngã xuống hồ nước lớn nên chạy khắp nơi tìm kiếm”. Đúng lúc này, chị nhận được loa phát thanh thông báo có bé 3 tuổi đi lạc hiện được bảo vệ đưa về phòng đợi. Đến lúc ôm con trong tay rồi chị Ngân mới hoàn hồn như sống lại. Chị nói: “Bác bảo vệ xem camera thấy bé khóc đi lang thang tìm mẹ nên đạp xe lại đưa về phòng đợi. Cũng may con không sao! Phúc lớn ông bà!”. Cũng theo chị Ngân thì sau đó, chị không bao giờ dám rời mắt con nửa bước và không đủ tự tin giao con cho ai.

Làm gì khi trẻ đi lạc?
Trẻ thường đi lạc ở nơi đông người do cha mẹ bất cẩn, không để ý. Thường khi phát hiện ra con bị lạc, các bậc cha mẹ rất hoảng hốt và lo lắng nên dễ thiếu sáng suốt trong việc tìm cách xử lý. Dưới đây là lời khuyên cho các bậc cha mẹ trong việc ứng xử với tình huống này:

istockphoto-1134393173-612x612-copy.jpg
Khi đi lạc, trẻ rất mất bình tĩnh, thường khóc lóc gọi tên cha mẹ. Cha mẹ cần trang bị cho con cách xử lý tình huống trong trường hợp này.

- Bình tĩnh: Nhiều người thường cuống quýt, khóc lóc khi trẻ đi lạc. Việc này khiến tình hình càng thêm xấu, hãy bình tĩnh và tìm cách giải quyết.
- Tranh thủ sự giúp đỡ từ mọi người: Trẻ đi lạc thường được cha mẹ phát hiện ra không lâu sau đó nên cha mẹ có thể yên tâm là trẻ chỉ đang ở đâu đây rất gần. Không loại trừ trường hợp xấu, trẻ bị kẻ xấu bắt cóc đi. Hãy tranh thủ sự giúp đỡ từ những người xung quanh để tìm kiếm. Nếu bé bị lạc ở nhà sách, siêu thị… cha mẹ có thể đến ban thông tin liên lạc nhờ loa phát thanh tìm bé.
- Gọi tên bé: Gọi tên ở nhà và tên đầy đủ của bé thật to để bé nghe thấy. Nếu nhờ ai đó tìm bé, hãy nói tên ở nhà và tên thật của bé để mọi người cùng gọi.
- Tìm kiếm: Kiểm tra lại xem lần cuối bé đi cùng bạn ở chỗ nào và bắt đầu tìm quanh từ khu vực ấy, không nên bỏ qua bất kỳ ngóc ngách nào.
- Khi không tìm thấy bé, hãy nhờ sự hỗ trợ của công an.
- Cha mẹ nên nhớ trang phục của trẻ, đội nón màu gì, mặc quần áo ra sao để mô tả chính xác nhờ tìm kiếm. Đồng thời cũng phải miêu tả được ngoại hình bé, đặc điểm nào nổi bật dễ phân biệt…
- Mang theo hình chụp của bé khi đi tìm kiếm.

shutterstock_217673698_1471352777.jpg
Trang bị kiến thức cho con, luôn quan sát trẻ và dạy trẻ cách bình tình nhờ người giúp đỡ.

Cách phòng tránh trẻ đi lạc
Để tránh trường hợp trẻ đi lạc và có thể bị kẻ gian bắt cóc, cha mẹ nên trang bị cho trẻ những kiến thức sau:
- Dạy trẻ nhớ số điện thoại của gia đình.
- Dạy con nhớ tên bố mẹ, tên mình, địa chỉ nhà.
- Đi du lịch hay đi chơi xa, theo sát trẻ hoặc ghi một bảng nhỏ địa chỉ nhà, số điện thoại bố/mẹ cho trẻ mang theo trong người.
- Hãy nói trẻ luôn đi theo cha mẹ, không tách riêng lung tung vì trẻ sẽ bị lạc mất cha mẹ và kẻ xấu sẽ bắt trẻ. Hãy đặt tình huống, khi trẻ bị lạc trẻ cần làm gì để trẻ biết cách ứng phó.

Hướng dẫn trẻ cách xử lý khi đi lạc
- Dặn trẻ phải bình tĩnh, không được khóc vì nếu trẻ khóc sẽ bị kẻ xấu chú ý, phát hiện.
- Nếu lạc ở những nơi như nhà sách, siêu thị, công viên, rạp chiếu phim… trẻ nên tìm đến các chú bảo vệ, quầy tiếp tân và nhờ giúp đỡ.
- Nếu trẻ bị lạc trên đường phố, hãy hướng dẫn trẻ vào nhà ai đó hoặc các cơ quan và nhờ chú bảo vệ giúp liên lạc với cha mẹ.
- Khi vừa lạc cha mẹ, dặn trẻ không nên nhận quà và đi theo người lạ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng vì bất cẩn để lạc con mùa lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO