Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường

09/08/2023 12:21

Lạm dụng thực phẩm hỗ trợ giảm cân ở trẻ em có thể dẫn đến những tác dụng phụ khó lường. Thay vì tự ý cho trẻ dùng TPCN hỗ trợ giảm cân, gia đình cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp cho trẻ để giúp con kiểm soát cân nặng lành mạnh.

1. Nhiều hệ lụy khó lường khi tự ý dùng thuốc giảm cân cho trẻ‏

‏‏Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo có nguồn gốc tự nhiên, thảo dược, lành tính, đánh trúng tâm lý muốn giảm cân nhanh chóng mà không cần tập luyện hay ăn kiêng... Tuy nhiên, cần lưu ý rằng "tự nhiên" không đồng nghĩa với "an toàn".

BS. Phí Thị Hằng, Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, BV 19-8 cho biết, việc tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân không rõ nguồn gốc, không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn... Nhiều loại khi sử dụng gây mất nước, tác động lên thần kinh, dù số cân có thể giảm nhưng làm cho người dùng mệt mỏi, kiệt sức và có khi còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Đặc biệt, đối với trẻ em, mối nguy hại của những loại thực phẩm chức năng này còn có thể tăng lên gấp nhiều lần. Hầu hết các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân hiện nay chưa được nghiên cứu rõ ràng trên đối tượng trẻ em.

Một số loại thực phẩm chức năng được cho là giảm cân, đồng thời tăng cường sức khỏe trẻ em có thể chứa nhiều steroid và những chất tương tự có thể gây hại đến gan, lâu dài sẽ khiến gan bị suy, thận bị suy và nhiều bệnh lý khác.

Ngoài ra, thực phẩm chức năng có thể gây tương tác với loại thuốc mà trẻ đang dùng gây những phản ứng bất lợi khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.‏

‏Chính vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, kể cả thuốc bổ, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa phù hợp. Cần cảnh giác với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán trên mạng để tránh rước họa vào thân.

photo-1691402451511-1691402452600560413254.png
Tổn thương gan do tự ý sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân.

2. Cách giảm cân an toàn cho trẻ

Ngày nay, đời sống kinh tế phát triển, lối sống tĩnh tại, ít vận động cùng chế độ ăn uống "thỏa thích" khiến tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em gia tăng đáng kể. Tình trạng này có thể dẫn đến một loạt bệnh lý mạn tính trong tương lai như tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ...

Để giúp trẻ em giảm cân an toàn, lành mạnh, BS. Phí Thị Hằng khuyến cáo gia đình cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Điều chỉnh khẩu phần ăn cân đối phù hợp với trẻ, đa dạng các nhóm thực phẩm, tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây.

- Khi chế biến món ăn, cần hạn chế các món chiên, xào nhiều dầu mỡ.

- Tránh cho trẻ tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức uống và đồ ăn nhiều đường.

- Nên cho trẻ ăn nhiều vào bữa sáng và tránh ăn vặt trong ngày (nếu có thể kiểm soát trẻ để tránh ăn quà vặt khi đi học).

Bên cạnh đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ vận động như bơi, chạy bộ, đạp xe hoặc tham gia một môn thể thao nào đó như chơi bóng rổ... vừa giúp trẻ kiểm soát cân nặng, vừa giúp tối ưu chiều cao.

Tốt nhất, hãy đưa trẻ đi khám để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, xây dựng thực đơn chế độ dinh dưỡng, chế độ hoạt động thể lực… giúp trẻ giảm cân phù hợp với lứa tuổi.

Mới đây, Khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận bệnh nhân N.N.A, 13 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, da sạm và luôn trong tình trạng mệt mỏi... Qua thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, BSCKI. Ma Văn Minh, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết cháu N.N.A bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đồng thời có tổn thương tế bào gan cấp. Chỉ số xét nghiệm men gan cao gấp hàng chục lần người bình thường.

‏Người nhà bệnh nhân cho biết, vì lo con béo phì nên đã mua cho con uống một loại TPCN được quảng cáo trên mạng. Sau khi sử dụng một tháng, trẻ đã giảm được 10kg (từ 77kg còn 67kg). Cho đến gần đây, khi thấy trẻ có biểu hiện khó thở, đau tức ngực mới đưa đi bệnh viện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO