Dùng thực phẩm chức năng, bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng

Thanh Chân | 12/08/2022, 15:38

TPHCM - Bệnh viện Da Liễu TPHCM vừa cứu sống trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng, tiên lượng tỉ lệ tử vong lên đến 50%. Trước đó, bệnh nhân sử dụng thực phẩm chức năng 18-21 ngày để điều trị bệnh vảy nến khiến da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể.

Dùng thực phẩm chức năng, bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng
Dùng thực phẩm chức năng, bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng. Ảnh: BVCC

Da xuất hiện ban đỏ, vết trợt do dùng thực phẩm chức năng

Theo đó, bệnh nhân V.T.H (25 tuổi, tỉnh Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM trong tình trạng mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết do mắc vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố.

Chị H đã mua bộ sản phẩm với giá gần 5.000.000 đồng. Sau khi sử dụng 5-7 ngày, xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm. Tuy nhiên, người bán nói sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên chị H tiếp tục sử dụng.

"Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da. Tưởng sốt siêu vi nên tôi có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện, các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước" - chị H chia sẻ.

Người bán tiếp tục cho rằng cơ thể đang thải độc tố. Ngày hôm sau, cơ thể chị H đau nhức, không chịu nổi nên đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc, nguy cơ tử vong lên đến 50%

Bác sĩ Nguyễn Trúc Quỳnh – Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh nhân H được chẩn đoán là hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

"Do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng dài cùng với việc nhập viện trễ, các vết trợt da của chị H chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%" - bác sĩ Trúc Quỳnh thông tin.

Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng ổn định và đã được xuất viện.

Cũng theo bác sĩ Trúc Quỳnh, nếu bệnh nhân nghe lời người bán tiếp tục uống các sản phẩm này, đồng thời, không được điều trị kịp thời và đúng cách thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Thời gian qua, Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

Để tránh tình trạng này, bác sĩ Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ.

Đối với thực phẩm chức năng, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở hoặc cảm thấy rất khó chịu, ngưng ngay thuốc và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Bên cạnh đó, khi bị dị ứng loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào, tuyệt đối không dùng loại thuốc này. Khi đi khám ở bác sĩ hoặc đến nhà thuốc mua thuốc phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc và thực phẩm chức năng đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc hiện đang dùng.

Hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó khoảng1-4 tuần.

Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể. Với những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30-50%.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng thực phẩm chức năng, bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng
vietnam.vn