Đừng nhìn chỉ số, rung lắc là cơ hội "đi săn" cổ phiếu

07/06/2022 10:22

Dòng tiền vẫn còn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Có thể "nhúng đỏ" đầu phiên rồi tạo nến rút chân, hồi phục trở lại

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Mặc dù phe mua nắm thế chủ đạo hầu như toàn bộ thời gian giao dịch trong phiên, nhưng áp lực bán tăng lên tại kháng cự 1.300 điểm vào cuối giờ đã khiến thị trường xảy ra rung lắc. Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index chỉ tăng 2 điểm lên mốc 1.290 điểm. Trong đó, đà bán tập trung chủ yếu vào nhóm ngân hàng, bất động sản và thép. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành dầu khí, điện và cảng biển vẫn duy trì được sắc xanh tới cuối phiên.

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index hôm qua đóng cửa với cây nến đỏ dạng "Doji" tiếp tục cho thấy trạng thái lưỡng lự, giằng co của thị trường quanh mốc 1.300 điểm. Các chỉ báo RSI và MACD chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực khi có xu hướng đi lên.

Đừng nhìn chỉ số, rung lắc là cơ hội đi săn cổ phiếu - 1

VN-Index tiếp tục đóng cửa dưới ngưỡng 1.300 điểm (Ảnh chụp màn hình).

Dự báo thị trường ngày 7/6, Agriseco cho rằng chỉ số có thể nhúng đỏ đầu phiên, sau đó tạo nến rút chân và phục hồi trở lại. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư giai đoạn này nên quan sát thận trọng, kiên nhẫn chờ thị trường chỉnh về các vùng hỗ trợ để thực hiện giải ngân, tập trung vào các nhóm ngành đang thu hút được dòng tiền trong phiên hôm qua như dầu khí, điện và phân bón.

Tận dụng rung lắc để giải ngân do xu hướng phục hồi vẫn mạnh

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Sau 2 phiên điều chỉnh nhẹ cuối tuần trước, khởi phiên đầu tuần VN-Index khá hưng phấn nhưng chốt phiên chỉ tăng 2,03 điểm với khối lượng được cải thiện dần, lực cung tăng khi VN-Index nỗ lực vượt ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm.

Thị trường hồi phục nhẹ nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm, việc thị trường lưỡng lự trước ngưỡng cản tâm lý là diễn biến bình thường, các nhóm cổ phiếu mạnh trước giai đoạn điều chỉnh như logistic, đạm, dầu khí, điện... tiếp tục đà tăng trên nền tảng cơ bản tốt.

Xu hướng hồi phục của thị trường giai đoạn hiện tại khá mạnh và tin cậy, thị trường đang dao động trong biên độ hẹp quanh ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm có tính chất tích lũy và củng cố thêm cho đà hồi phục tiếp theo. SHS cho rằng xu hướng của thị trường sắp tới sẽ vẫn là xu hướng tích cực và ngưỡng cản tâm lý 1.300 sẽ sớm bị vượt qua trong thời gian tới.

Thị trường đã hồi phục mạnh từ đáy nhưng định giá đang ở mức hấp dẫn khi P/E thị trường vẫn chỉ quanh 14, nhiều doanh nghiệp niêm yết đang có định giá hấp dẫn. Với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý I khá ấn tượng thì hiện mặt bằng giá cổ phiếu đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn. Thị trường đang trong trạng thái tích lũy chờ đợi thời điểm để tiếp tục bứt phá. Nhà đầu tư dài hạn có thể gia tăng tỷ trọng giải ngân trong vùng tích lũy hiện tại.

Đối với góc nhìn kỹ thuật, trong ngắn hạn VN-Index sắp đạt được mốc 1.300 là mục tiêu đầu tiên sóng hồi phục b, mốc 1.300 cũng là ngưỡng cản tâm lý của VN-Index nên có thể thị trường sẽ đối diện với các phiên rung lắc quanh ngưỡng này. Hiện thị trường đang dao động trong biên độ hẹp có tính chất tích lũy lại trước khi có đợt tăng điểm tiếp theo. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các phiên rung lắc điều chỉnh để giải ngân.

Thị trường phân hóa, nên quan tâm đến cổ phiếu hơn là chỉ số

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường duy trì đà tăng trong phiên đầu tuần sau khi đã có 3 tuần tăng liên tiếp. Tuy vậy độ rộng thị trường cho thấy đây là phiên tăng trong trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng", cho thấy áp lực chốt lời diễn ra trên diện rộng khi chỉ số VN-Index có thêm một phiên không vượt qua được ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm.

Phiên thứ 6 liên tiếp song thị trường vẫn chưa thể bứt phá thành công ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm. Thanh khoản thị trường đã được cải thiện và độ rộng thị trường cho thấy áp lực bán trên diện rộng nhưng chưa làm tổn hại mức tăng của chỉ số.

Điều đó cho thấy thị trường đang có sự phân hóa tích cực, dòng tiền vẫn bị hút vào ở các nhóm cổ phiếu nổi bật như: dầu khí, cảng biển, sản xuất điện, hóa chất trong khi bị rút ra ở nhóm cổ phiếu bất động sản…

Về kỹ thuật, áp lực bán trong phiên chiều không làm chỉ số VN-Index đảo chiều trong khi rổ bluechips VN30 cũng chỉ giảm nhẹ. Thị trường đang có sự phân hóa tích cực để cân bằng với áp lực bán trên diện rộng, do vậy nhà đầu tư nên quan tâm đến các nhóm cổ phiếu đang hút được dòng tiền hơn là tham chiếu ở chỉ số chung.

Vận động trong vùng 1.250-1.300 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong phiên sáng hôm qua, VN-Index duy trì sắc xanh với mức tăng khả quan cho đến cuối phiên sáng. Tuy nhiên, vào 15 phút cuối giờ giao dịch, thị trường nhanh chóng đảo chiều và chỉ còn tăng 2 điểm. Một số yếu tố đã tác động lên tâm lý giao dịch của nhà đầu tư và khiến độ rộng thị trường chuyển sang xu hướng tiêu cực với 8/19 ngành tăng điểm.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HNX trong khi mua ròng tại sàn HSX. Với thanh khoản duy trì ở mức trung bình gần đây, thông tin đột biến này có thể khiến VN-Index tiếp tục vận động trong vùng 1.250-1.300 điểm.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co với các phiên tăng giảm đan xen với vùng kháng cự gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.315 - 1.328 điểm. Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và nếu chỉ số VN-Index có thể duy trì đà tăng mạnh trong hai phiên tới thì xu hướng tăng ngắn hạn có thể rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dòng tiền vẫn còn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

(Theo Dân Trí)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng nhìn chỉ số, rung lắc là cơ hội "đi săn" cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO