Đụng độ tại Nam Sudan khiến hàng chục người thiệt mạng

Minh Vương| 08/08/2021 08:25

Baoquocte.vn. Đụng độ mới nhất giữa phe ủng hộ Tổng thống Riek Machar và Trung tướng Simon Gatwech Dual đang đe dọa tiến trình hòa bình mong manh của quốc gia này.

Giới chức Nam Sudan cho biết giao tranh giữa lực lượng trung thành với Phó Tổng thống Riek Machar và nhóm tay súng ủng hộ Trung tướng Simon Gatwech Dual ngày 7/8 ở Magenis, thuộc vùng Thượng nguồn sông Nile đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

(08.06) Xung đột tại Nam Sudan những ngày vừa qua đã khiến hàng chục người thiệt mạng, (Nguồn: AFP)
Xung đột tại Nam Sudan những ngày vừa qua đã khiến hàng chục người thiệt mạng - Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo người phát ngôn đảng SPLM/A-IO của Phó Tổng thống Machar, ông Lam Paul Gabriel, lực lượng của đảng này đã phản ứng “để tự vệ” và tiêu diệt 2 thiếu tướng cùng hơn 27 binh sĩ của phe đối lập, trong khi thương vong của SPLM/A-IO là 3 người.

Tuy nhiên, phe ủng hộ Tướng Dual phủ nhận đã phát động cuộc tấn công, đồng thời cho biết SPLM/A-IO mới là bên chịu thiệt hại nặng nề với 28 binh sĩ thiệt mạng.

Đụng độ nổ ra sau khi thủ lĩnh quân sự đối lập trong đảng SPLM/A-IO của Phó Tổng thống Machar hôm 4/8 tuyên bố ông đã bị cách chức lãnh đạo đảng và lực lượng vũ trang. Vì vậy, Tướng Dual - Tham mưu trưởng của SPLM/A-IO được đề cử làm chủ tịch lâm thời của đảng này.

Ngay sau đó, ngày 5/8, Phó Tổng thống Machar, người dẫn đầu trong nỗ lực làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Salva Kiir, đã cáo buộc giới lãnh đạo quân sự đối lập trong nội bộ đảng đang cố gắng ngăn chặn tiến trình hòa bình của đất nước.

Nam Sudan giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011, nhưng đã rơi vào xung đột 2 năm sau đó khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Kiir đụng độ với lực lượng của ông Machar ở thủ đô Juba. Vụ việc đã châm ngòi cho vụ thảm sát hàng trăm thường dân thuộc dân tộc Nuer của ông Machar ở Juba, đẩy Nam Sudan rơi vào vòng xoáy bạo lực và xung đột sắc tộc.

Cuộc nội chiến - kết thúc bằng thỏa thuận hòa bình năm 2018 - đã khiến 400.000 người thiệt mạng và gây ra khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở châu Phi kể từ diệt chủng Rwanda năm 1994.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ tại Nam Sudan khiến hàng chục người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO