Dừng, đỗ ô tô ngược chiều lưu thông có bị phạt không?

23/10/2024 07:40

Nhiều người cho rằng chỉ cần dừng, đỗ xe ở nơi không có biển cấm thì có thể đỗ xuôi hoặc ngược chiều lưu thông đều được.

Có được dừng, đỗ ô tô ngược chiều lưu thông không?

Theo Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định: Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

Bên cạnh đó, tại khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ...

Như vậy, việc dừng, đỗ xe ngược chiều lưu thông là sai quy định pháp luật.

Dừng, đỗ ô tô ngược chiều lưu thông có bị phạt không? - 1

Việc dừng đỗ xe ngược chiều lưu thông dễ gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (Ảnh minh họa: Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng).

Mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ ô tô ngược chiều lưu thông

Khoản 2, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển ô tô có hành vi dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy...

Nếu gây tai nạn khi đang thực hiện hành vi vi phạm trên, người điều khiển ô tô còn bị tước giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Mức phạt tiền như trên là khá nhẹ so với mức độ nguy hiểm mà nó có thể gây ra. Khi dừng, đỗ ngược chiều như vậy, ô tô chắc chắn sẽ di chuyển ngược chiều lưu thông, vừa gây cản trở giao thông vừa dễ xảy ra va chạm với các phương tiện đang di chuyển xuôi chiều.

Do đó, trong trường hợp cần dừng đỗ, tài xế nên quay đầu xe đúng nơi quy định và đỗ xe theo đúng chiều lưu thông.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dung-do-o-to-nguoc-chieu-luu-thong-co-bi-phat-khong-20241022175056783.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dung-do-o-to-nguoc-chieu-luu-thong-co-bi-phat-khong-20241022175056783.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dừng, đỗ ô tô ngược chiều lưu thông có bị phạt không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO