Đừng coi thường mất ngủ sau khi nhiễm COVID-19

ANH ĐÀO| 10/10/2021 15:34

Nhiều người đang hồi phục sau COVID -19 nhận thấy rằng giấc ngủ của họ đã thay đổi so với giấc ngủ trước khi họ nhiễm bệnh. Một số người cảm thấy khó đi vào giấc ngủ hoặc không ngủ được, mất ngủ gây ra các sang chấn tâm lý.

s960_woman_at_home_looking_worried.png
Sau nhiều tháng khỏi Covid-19, các F0 vẫn phát triển nhiều triệu chứng bất thường về phổi, tim mạch, thần kinh... Ảnh: Freepik.

Theo các chuyên gia, ngay cả trước COVID-19 và biến thể Delta rất dễ lây lan, các chuyên gia y tế đã lo ngại về việc gia tăng tỷ lệ mất ngủ và tác động của nó đối với sức khỏe thể chất và cảm xúc.

Hiện nay, với căng thẳng do COVID-19, những thay đổi lớn trong thói quen và giảm hoạt động của nhiều người, corona virus đã gây ra khủng hoảng về mất ngủ.

Nguyên nhân không ngủ được?

BS CK2 Huỳnh Tấn Vũ – Trưởng đơn vị điều trị ban ngày, Đại học Y dược, cơ sở 3 TP.HCM – cho biết sự cô đơn, khó khăn về kinh tế, việc vừa học vừa làm, vừa phải đối mặt với những thách thức trong việc nuôi dạy con cái, sự vô định và không chắc chắn về tương lai, sự dãn cách xã hội và cách ly có thể dẫn đến sự cô đơn và trầm cảm.

Thiếu ánh sáng tự nhiên ban ngày có thể cản trở việc sản xuất một chất hóa học trong não của chúng ta có tên là melatonin. Chất hóa học này khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Các loại thuốc đã được sử dụng để điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trải nghiệm ở bệnh viện cũng có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên vì: Bệnh viện là nơi ồn ào, náo nhiệt vì luôn có người xung quanh và tiếng bíp báo động trên thiết bị, đặc biệt là trong các phòng chăm sóc đặc biệt.

Ngủ trên giường bệnh có thể không thoải mái bằng giường của mình ở nhà.

Các triệu chứng của COVID bao gồm khó thở, ho khan và sốt, mỗi triệu chứng có thể khiến khó ngủ. Một triệu chứng phổ biến khác là mệt mỏi có thể dẫn đến ngủ ban ngày, làm gián đoạn chu kỳ ngày / đêm.

Cảm thấy lo sợ về việc không khỏe với COVID, đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã cướp đi sinh mạng của nhiều người trong năm qua. Nỗi sợ hãi này đặt cơ thể vào trạng thái cảnh giác cao độ (còn gọi là chiến đấu). Điều này chuẩn bị cho cơ thể và tâm trí để hành động chứ không phải nghỉ ngơi và có thể khiến gần như không thể ngủ ngon được.

Hậu quả của mất ngủ

Khi ai đó bị mất ngủ kinh niên, họ có xu hướng giảm khả năng miễn dịch và điều đó làm cho độ nhạy cảm của chúng ta với vi rút cao hơn. Thiếu ngủ cũng có tác động tiêu cực đến sự điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng.

Khi ngủ đủ giấc, chúng ta có xu hướng nhận thức tốt hơn, vì vậy những thứ như trí nhớ và việc ra quyết định có thể bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ kém.

Mất ngủ mạn tính có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và trao đổi chất ngày càng trầm trọng hơn, bao gồm tăng nguy cơ tăng cân, tiểu đường và huyết áp cao….

Tỷ lệ lo lắng, trầm cảm và sử dụng chất cồn, thuốc ngủ đang gia tăng liên quan đến căng thẳng cũng dẫn đến tỷ lệ rối loạn giấc ngủ ngày càng trâm trọng.

Có thể làm gì để cải thiện giấc ngủ?

241352452_10158645424773789_3609365466878904427_n.jpeg
Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh: Bộ Y tế

Vệ sinh giấc ngủ là tên được đặt cho một loạt các phương pháp được thiết kế để giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ. Bên cạnh những thực hành này, điều quan trọng là mọi người cũng phải quan tâm đến thói quen của mình ở các khía cạnh khác, ví dụ như đảm bảo rằng đang ăn uống đầy đủ và tập thể dục đều đặn, phù hợp thể trang.

Vào buổi tối:

Tránh, caffeine, nicotine và rượu

Tránh các bữa ăn nặng trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ

Tránh vận động mạnh trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ

Chuẩn bị đi ngủ:

Xây dựng một thói quen trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho giấc ngủ

Giảm ánh sáng, nhiệt độ và tiếng ồn trong phòng

Thư giãn với thời gian yên tĩnh để đọc sách, nghe nhạc, v.v

Thời gian ngủ, nghỉ, thức

Duy trì thời gian 'đi ngủ' và 'thức dậy' đều đặn

Giữ phòng ngủ chỉ dành cho giấc ngủ và sự ấm áp gia đình

Loại bỏ màn hình khỏi phòng ngủ (TV, iPad, điện thoại di động, v.v.)

Trong thời gian ngủ

Đừng xem đồng hồ để đáng giá giấc ngủ.

Nếu thức lâu hơn 20 phút, hãy ra khỏi giường, nằm nghỉ ngơi và quay lại khi mệt.

Đừng lo lắng về việc không ngủ. Bạn càng lo lắng, bạn càng thức tỉnh.

Một số chú ý vệ sinh giấc ngủ:

Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng, kể cả vào cuối tuần và ngày lễ.

Giữ một cuốn sổ ghi chú bên cạnh giường để ghi lại những điều nghĩ đến. Điều này sẽ giúp dừng lại suy nghĩ và trở lại giấc ngủ

Nếu có thể, hãy cố gắng để phòng ngủ ở nhiệt độ mát mẻ.

Không nên: Ngủ trưa quá dài, quá lâu.. Đừng đi ngủ khi đói hoặc khát.

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ cho biết nếu đã điều chỉnh, thực hiện các phương pháp tâm lý liệu pháp mà vẫn chưa ổn, chưa hiệu quả ảnh hưởng đến giấc ngủ nhất là giai đoạn hiện nay nên khám tư vấn bác sĩ chuyên khoa để có sự đánh giá và điều chỉnh giấc ngủ phù hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng coi thường mất ngủ sau khi nhiễm COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO