"Đừng cố nói tốt cho Cát Linh - Hà Đông, hãy để khách tự đánh giá!"

15/11/2021 11:40

Tàu Cát Linh - Hà Đông được vận hành theo đúng kịch bản, có người từ miền Nam ra Hà Nội đi tàu, nhiều khách trở thành hướng dẫn viên. Quan điểm của tôi là đừng cố nói tốt, để khách tự có đánh giá".

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội - cho PV Dân trí biết như vậy sáng 15/11, sau một tuần đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại.

Sản lượng khai thác vượt kế hoạch

Theo Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đang chở miễn phí đối với tất cả hành khách, đáp ứng nhu cầu đi trải nghiệm, tham quan và lấy ý kiến góp ý của người dân. Tàu được vận hành theo đúng kịch bản và các phương án đã được các đơn vị thống nhất từ đầu.

"Một tuần qua, lượng khách vận chuyển bằng tàu điện đạt mức tốt nhất, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, Metro Hà Nội đã thực hiện 930 chuyến tàu, chở 165.824 lượt hành khách, lượng khách tăng cao trong những ngày cuối tuần" - ông Trường nói.

Từ ngày 6/11 đến 12/11 tàu Cát Linh - Hà Đông  chạy với tần suất giãn cách 15 phút khai thác một chuyến; từ ngày 13/11 khai thác với thời gian 10 phút có một chuyến tàu. Việc này vừa để các lượt chạy tàu tiếp cận dần với biểu đồ chạy tàu theo kế hoạch, vừa giảm thời gian chờ đợi tàu của hành khách.

Đừng cố nói tốt cho Cát Linh - Hà Đông, hãy để khách tự đánh giá! - 1

Đã có 930 chuyến tàu, chở 165.824 lượt hành khách trong một tuần khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Mạnh Quân).

Đề cập tới tỷ lệ hành khách đi tàu giữa các ga, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết đã có sự dịch chuyển giữa tỷ lệ khách giữa các ga theo hướng cân bằng hơn, không tập trung ở ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa như những ngày đầu.

Ngoài nhân sự được đào tạo phục vụ trực tiếp các đoàn tàu, nhà ga, Metro Hà Nội cũng huy động thêm các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn hành khách đi tàu, đảm bảo quy định về phòng chống dịch Covid-19 và thông suốt từ nhà ga tới điểm đón tàu.

Hết cảnh "dở khóc, dở cười"

Ông Trường thông tin, theo điều khoản hợp đồng, Tổng thầu Trung Quốc có trách nhiệm bảo hành công trình thêm 2 năm tính từ khi bàn giao. Việc vận hành khai thác có sự hỗ trợ của Metro Bắc Kinh trong vòng một năm, có cơ chế phối hợp với nhà thầu trong trường hợp phát sinh, trục trặc.

"Với số lượng 13 đoàn tàu, trong đó có các đoàn tàu dự phòng, quá trình khai thác chở khách có vấn đề kỹ thuật hay an toàn là sẽ đổi tàu để đảm bảo tốt nhất. Những ngày qua có đoàn tàu loa phát thanh bị rè, chúng tôi cũng cho đổi tàu để đảm bảo thông tin tới hành khách đi tàu được thông suốt" - ông Trường nói.

Đừng cố nói tốt cho Cát Linh - Hà Đông, hãy để khách tự đánh giá! - 2

Hành khách sử dụng tàu điện đi làm đang tăng; không còn cảnh khách mang xe đạp, hàng cồng kềnh lên tàu (Ảnh: Mạnh Quân).

Cũng theo lãnh đạo Metro Hà Nội, những chuyện "dở khóc, dở cười" được phản ánh trên báo Dân trí cũng đã được khắc phục. Metro Hà Nội đã quán triệt tới từng ga và bộ phận khai thác tàu điện, tuyệt đối không vận chuyển hàng cồng kềnh, xe đạp trên tàu; tuyên truyền rõ quy định và yêu cầu hành khách không mang theo thú cưng và vật nuôi tới nhà ga tàu điện như những ngày đầu. Hành khách đang quen dần với việc đi tàu điện.

Hiện tượng tập trung đông người đi tàu như ngày đầu đã không còn. Việc ăn uống trên tàu, mang đồ cồng kềnh cũng giảm rõ rệt. Trên tàu có những hành khách sử dụng vì nhu cầu đi làm, đi học chứ không chỉ tham quan, trải nghiệm.

"Nhiều hành khách hiện đã trở thành những hướng dẫn viên khi hướng dẫn cho người thân, bạn bè của mình đi tàu" - ông Trường thông tin và chia sẻ ngày thứ 7 vừa qua tàu đã qua đón nhóm khách là gia đình ở TPHCM, trong đó có cụ bà hơn 80 tuổi đi tàu: "Cụ bà từ miền Nam ra Hà Nội đi tàu đã bày tỏ sự vui mừng, hài lòng và cho biết cũng chờ đợi sớm được đi Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TPHCM. Quan điểm của tôi là đừng cố nói tốt về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hãy để hành khách tự có đánh giá".

Châu Như Quỳnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Đừng cố nói tốt cho Cát Linh - Hà Đông, hãy để khách tự đánh giá!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO