Dùng clip 'nóng' bắt tình cũ quan hệ tình dục, phạm tội gì?

Minh An (t/h)| 03/06/2021 18:43

Việt BáoChiều 3/6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1996, ở phường Hồng Hà, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và Đinh Mạnh Tường (SN 1985, ở xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Dùng clip "nóng" ép bạn gái quan hệ

Theo cơ quan công an, chị V.T. trình báo, chị quen biết và nảy sinh tình cảm với Nguyễn Mạnh Cường từ năm 2018, đến tháng 7/2019 thì chia tay. Sau đó, Cường điện thoại cho chị V.T. níu kéo tình cảm nhưng bất thành.

Khi níu kéo không thành, Cường đã gửi “clip nóng” của chị V.T. cho nạn nhân và gia đình chị, đe dọa nếu không nghe lời sẽ phát tán ảnh và phim nhạy cảm lên mạng xã hội.

Không chỉ vậy, nam thanh niên này cũng ra điều kiện nếu không muốn bị phát tán hình ảnh thì chị V.T. phải quan hệ tình dục với Cường khi có nhu cầu, nếu không đáp ứng sẽ bị phạt tiền.

Hai đối tượng bị cơ quan công an bắt

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến nay, Cường đã nhiều lần yêu cầu chị V.T. quan hệ tình dục. Không những thế, Cường còn ép cô gái trẻ phải viết một bản hợp đồng nội dung quy định về việc quan hệ tình dục 1 lần/ tuần, nếu không thực hiện sẽ phạt tiền với mức 200.000 đồng/lần...

Đối tượng đã tính toán từ cuối tháng 5/2020 đến nay, chị V.T  bị phạt 5 triệu đồng vì vi phạm hợp đồng. Ngoài ra, Cường liên tục đe dọa phát tán hình ảnh 'nóng' của chị V.T. lên mạng, gửi cho đồng nghiệp và cho người khác để đòi tiền của chị.

Đến trưa 30/5/2021, đối tượng Đinh Mạnh tường gọi cho chị V.T. ra cổng chùa Láng để lấy tiền. Hai bên đang to tiếng cãi nhau thì bị lực lượng Công an phát hiện và đưa về phường giải quyết.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Mạnh Cường khai nhận đã thuê Đinh Mạnh Tường đến đòi tiền chị T. Khi đòi được, Cường trả cho Tường 2,5 triệu đồng. Cường khai sau khi nhận được tiền sẽ trả lại hợp đồng và xóa các video, hình ảnh 'nóng' của chị T.

Đe dọa để quan hệ tình dục phạm tội gì?

Quyền nhân thân của mỗi cá nhân đối với hình ảnh, bí mật đời tư cũng như danh dự, nhân phẩm, uy tín được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Tại Điều 31, 37, 38 Bộ luật Dân sự quy định việc sử dụng hình ảnh, thu nhập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và còn sống phải được người đó đồng ý.

Pháp luật nghiêm cấm hành vi sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó.

Việc nghi can Cường là bạn trai cũ của chị T. đe dọa tung hình ảnh và video clip về đời tư của bạn lên mạng và cho những người xung quanh bạn biết nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 122, Bộ luật Hình sự.

Hành vi này có khung hình phạt nhẹ nhất là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm tùy vào tính chất phức tạp và nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Nếu hành vi này xảy ra trên thực tế thì còn có thể bị xử lý về tội làm nhục người khác theo Điều 121, Bộ luật hình sự với khung hình phạt thấp nhất là phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm, khung hình cao nhất là phạt tù từ 1 năm đến 3 năm, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, Điều 111, Bộ luật Hình sự, tội Hiếp dâm quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Trong trường hợp này, nghi can Cường làm cho chị T. sợ hãi, không dám phản kháng, mất khả năng tự vệ để quan hệ tình dục. Nghi can này có thể bị truy tố về tội Hiếp dâm.

Ngoài ra, nghi can Cường có thể bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó tại điều 170 quy định tội cưỡng đoạt tài sản: Người nào đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác nhằm cưỡng đoạt tài sản có thể bị phạt 1-5 năm tù.

Xem thêm: Vụ full clip 8 phút của nữ diễn viên: Gây mất an ninh trật tự công an có quyền thu điện thoại?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng clip 'nóng' bắt tình cũ quan hệ tình dục, phạm tội gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO