Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Nguyễn Hiệp| 23/03/2024 12:10

Là di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu của Thừa Thiên Huế, Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã trở thành địa chỉ tham quan du lịch của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến xứ Huế.

Đến Thừa Thiên Huế du lịch, ngoài đền đài, lăng tẩm, chùa chiền..., du khách còn dành thời gian để tìm về những di tích lịch sử cách mạng. Ở huyện Quảng Điền, Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được nhiều du khách biết đến.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 1

Không gian yên bình ở Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Nằm ở ngôi làng bình yên mang tên Niêm Phò (thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền), Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bước vào không gian khu lưu niệm, du khách ấn tượng với ngôi nhà lưu niệm với nhà thờ, nhà bếp, sân vườn... Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1926 với lối kiến trúc nhà rường 1 gian 2 chái, mái lợp bằng mây tranh, vách được xây bằng gạch vồ. Trong nhà được bày biện đơn giản, chủ yếu để thờ gia tiên của Đại tướng.

Từ ngôi nhà tranh đơn sơ này, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã chào đời, trưởng thành và tham gia hoạt động cách mạng.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 2

Những hàng cau xung quanh ngôi nhà lưu niệm đơn sơ.

Thời gian trôi qua, do chiến tranh và thiên tai, ngôi nhà không còn nguyên vẹn và đã bị sụp đổ. Đến năm 1978, theo nguyện vọng của nhân dân, chính quyền địa phương đã khôi phục gần giống ngôi nhà gốc và trở thành nhà lưu niệm của Đại tướng.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, một dự án quy hoạch tổng thể khu di tích được Thừa Thiên Huế đầu tư tôn tạo từ năm 1999 đến năm 2001.

Được xây dựng và hoàn thành vào năm 1999, Nhà bia tưởng niệm nằm ở trung tâm khu di tích được thiết kế theo kiểu nhà tứ giác. Ở trung tâm có đặt một bia đá. Trên đầu bia có gắn hình ngôi sao 5 cánh, nội dung bia tóm tắt tiểu sử, sự nghiệp của Đại tướng.

Trước mặt bia có khoảng sân rộng để tổ chức buổi lễ kỷ niệm, dâng hương, dâng hoa cho khách tham quan và nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống, kết nạp Đoàn, Đội cho thế hệ trẻ ở địa phương.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 3

Bức tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Cạnh đó, Nhà trưng bày bổ sung di tích bằng bê tông cốt thép được xây dựng và hoàn thành vào năm 2002. Bên trong có trưng bày về “Cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” với nhiều tài liệu, tranh ảnh.

Vị trí trung tâm ngôi nhà làm gian khánh tiết, thiết trí bức tượng đồng bán thân do con cháu của Đại tướng trao tặng, phía sau gắn biểu tượng Quốc kỳ và Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam. Đó là biểu tượng thiêng liêng, thể hiện lý tưởng suốt đời phấn đấu, cống hiến không biết mệt mỏi của người Cộng sản trung kiên - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia vào năm 2009.

Khu lưu niệm này là công trình văn hoá quan trọng của Thừa Thiên Huế, là địa điểm sinh hoạt văn hoá của các tầng lớp nhân dân và là địa chỉ tham quan của du khách thập phương khi đến với Cố đô Huế.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, vị tướng tài trí, mưu lược. Đại tướng đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhân dân và Quân đội.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã được Đảng, Nhà nước tặng, truy tặng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Nhất, Huân chương Chiến thắng hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Tên của vị Đại tướng tài ba này đã được đặt cho nhiều đường phố, trường học… ở nhiều địa phương trên phạm vi cả nước.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 4

Khu lưu niệm Đại tướng gồm có Nhà lưu niệm, bia tưởng niệm và nhà trưng bày bổ sung di tích.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 5

Di tích cấp Quốc gia.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 6

Nhà bia tưởng niệm.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 7

Không chỉ là vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn được gọi bằng cái tên trìu mến là “Đại tướng của nông dân”.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 8

Nhà trưng bày bổ sung di tích.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 9

Nơi gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh từng sinh sống.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 10

Ngôi nhà giản dị, đơn sơ.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 11

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sống trọn đời vì Đảng vì dân.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 12

Nơi thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 13
Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 14
Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 15

Người học trò xuất sắc của Bác Hồ.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 16

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là niềm tự hào của dân tộc và quê hương xứ Huế.

Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - 17

Quê hương Quảng Điền - nơi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh chào đời, trưởng thành và tham gia hoạt động cách mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dừng chân bên Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO