Dùng bột tăng cơ đạt thể hình 6 múi, coi chừng rước họa

ANH ĐÀO| 29/12/2022 22:00

Bột tăng cơ đang là sản phẩm được nhiều người lựa chọn trong quá trình tập thể dục, thể thao với mục đích nhanh chóng tăng cơ. Vậy sản phẩm này có thực sự an toàn?

cobap_htum.jpeg
Nhiều người hiện nay có xu hướng lạm dụng thực phẩm tăng cơ - Ảnh:  SHUTTERSTOCK

Nổi mụn lưng vì uống bột tăng cơ

Mới đây, bác sĩ Vũ Thái Hà - trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - cho biết thời gian gần đây đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nổi mụn trứng cá sau khi uống bột tăng cơ, hay còn được gọi là bột whey protein.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân T.T.P. vì muốn có thân hình khỏe mạnh, vạm vỡ, P. rất chăm tập gym và sử dụng thêm bột tăng cơ.

Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng sử dụng, P. nổi rất nhiều mụn tại vùng mặt, lưng khiến cậu vô cùng lo lắng, tự ti.

Bác sĩ Thái Hà cho hay, trường hợp của P. rất giống với các trường hợp bị nổi mụn sau khi uống bột whey khác mà vị chuyên gia này đã tiếp nhận điều trị thời gian qua.

Đặc điểm của loại mụn này là mọc không có bọc nhân nhưng đều, đỏ. Mụn thường đồng thời mọc đều cả ở vùng mặt và lưng. Loại mụn này rất khác với mụn trứng cá dậy thì.

Tương tự chị H.P. (25 tuổi, quận 12) đăng kí tập gym được hơn nửa năm nay cho biết những sản phẩm tăng cơ như: Whey protein, thuốc tăng cơ, sữa tăng cơ…. khi đi tập các huấn luyện viên thường hướng dẫn người tập nếu muốn tăng cơ bắp nhanh hơn thì nên dùng những sản phẩm có chứa protein.

Khi mới đầu luyện tập, huấn luyện viên có tư vấn cho tôi khi tập ngoài việc ăn uống điều độ, có thể bổ sung thêm whey protein để mục tiêu đạt nhanh hơn và duy trì mục tiêu. Còn về nơi mua sản phẩm mình có thể chọn bất kì chỗ nào để mua.

tre-em-nhat-it-uong-sua-nhung-van-cao-lon-3.gif
Whey protein là một sản phẩm phổ biến đối với những người rèn luyện thể hình - Ảnh: Internet

Không được lạm dụng

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc - khoa y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - cho biết sữa tăng cơ hay còn được biết đến với tên gọi whey protein là một sản phẩm phổ biến đối với những người rèn luyện thể hình.

Nhờ vào hàm lượng đạm mà loại sữa này mang lại, người tập thể hình sẽ sớm đạt được mục tiêu về cơ bắp hơn.

Tuy nhiên, mọi việc đều có hai mặt lợi hại và sữa whey cũng không phải là ngoại lệ. Nếu quá lạm dụng sữa whey có thể gây ra những tác động không tốt cho sức khỏe như tạo sỏi thận, mắc bệnh Gout, v.v…

Ngoài ra, nhiều người xem sữa whey như nguồn cung cấp đạm chính cho cơ thể và bỏ qua các nguồn đạm đến từ những thức ăn khác cũng có thể gây mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể.

Bởi vì được gọi là thực phẩm bổ sung, nên sữa whey vẫn không thể thay thế với nguồn dinh dưỡng đến từ thức ăn hàng ngày. Đối với một số người chỉ cần có cơ thể săn chắc hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu về đạm thông qua các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa, v.v…

Vì thế, chỉ nên sử dụng sữa whey đối với người muốn cơ bắp phát triển lớn hơn (nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể hình) nhưng chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ dinh dưỡng và cần nhớ những lưu ý trong quá trình sử dụng.

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn  - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết về cơ bản, whey protein an toàn với liều từ 25 - 50g mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Bên cạnh đó, một số người có thể gặp vấn đề trong việc tiêu hóa whey protein và gặp các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy. Nguyên nhân là do cơ thể không dung nạp lactose. Với những trường hợp này, có thể dùng whey protein cô lập một cách an toàn hoặc loại bột protein không có nguồn gốc từ sữa.

Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng khuyến cáo, nhiều người quá “sùng bái” whey protein, thậm chí lựa chọn thay thế khẩu phần ăn. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Bởi ngay cả khi dùng whey protein thì vẫn chưa đủ các chất dinh dưỡng, mà vẫn phải duy trì chế độ ăn uống cân bằng, nếu không sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Lưu ý gì khi dùng bột tăng cơ

Bác sĩ Lộc lưu ý trước khi sử dụng sữa whey để hỗ trợ tăng cơ, người dùng cần xem đây là thực phẩm bổ sung và không thể thay thế hoàn toàn các nguồn cung cấp đạm đến từ thức ăn. Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý:

Khi sử dụng sữa whey, cần uống kèm nhiều nước (nhằm ngăn sỏi thận) và ăn nhiều rau xanh (để tránh táo bón).

Nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ thể thao hoặc huấn luyện viên thể hình để tính toán lượng calories, lượng đạm cần thiết, không nên sử dụng quá dư thừa so với mục tiêu.

Chỉ nên dùng các thương hiệu sữa whey có uy tín. Tập luyện chăm chỉ hàng ngày, đặc biệt trong thời gian đang uống sữa whey.

Bài liên quan
  • Tin quảng cáo, sập bẫy 'vẽ bệnh' phòng khám có bác sĩ nước ngoài
    Lên bàn phẫu thuật mới được báo giá; bị chỉ định cắt bao quy đầu với giá chục triệu đồng nhưng đến khi đi khám lại tại Bệnh viện Bình Dân thì không mắc bệnh gì... - nhiều bệnh nhân sập bẫy khi tin những lời quảng cáo của các phòng khám có yếu tố nước ngoài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng bột tăng cơ đạt thể hình 6 múi, coi chừng rước họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO