Đừng bao giờ từ bỏ đến khi bạn đạt được mục đích

First News| 10/08/2021 13:00

Mọi khả năng đều có thể trở thành hiện thực khi chúng ta biết sống có mục đích và dành trọn con tim, khối óc và tâm hồn của mình để thực hiện mục đích đó.

Như hàng trăm ngàn nhân viên bán hàng khác trên khắp nước Mỹ, Bill Porter thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị cho một ngày mới. Chỉ khác một điều, anh phải mất ba tiếng để ăn mặc chỉnh tề và đi đến chỗ làm.

Mặc cho cơn đau hành hạ, Bill Porter luôn giữ đúng thông lệ của mình. Công việc đối với anh là tất cả. Không chỉ là phương tiện kiếm sống, công việc giúp anh chứng tỏ được phẩm giá con người của mình, dù con người đó đã từng một lần bị cuộc đời chối bỏ. Nhiều năm trước, Bill nhận ra rằng anh chỉ có một trong hai lựa chọn: hoặc mãi mãi xem mình là một nạn nhân, hoặc làm một con người như bao người khác.

bill-porter.jpg

Bill chào đời vào năm 1932 trong một ca sinh khó. Các bác sĩ buộc phải dùng kẹp (forceps) để can thiệp, thật không may, đã làm tổn thương một phần não của anh. Hậu quả là Bill bị bại não, mất khả năng nói và vận động. Khi Bill lớn lên, mọi người đều nghĩ rằng anh bị tâm thần. Các cơ quan giám định y khoa kết luận anh “mất khả năng lao động”. Nhưng mẹ của Bill luôn nói với anh: “Con không sao cả. Con có thể làm mọi việc con muốn và hoàn toàn có thể tự lập!”.

Tin tưởng ở mẹ, Bill chọn nghề bán hàng với niềm tin mình không phải là người khuyết tật. Đầu tiên anh nộp đơn vào công ty Fuller Brush, nhưng bị từ chối vì anh không mang nổi cái cặp đựng hàng mẫu thì làm sao có thể bán hàng. Công ty Watkins cũng trả lời anh như thế. Nhưng Bill kiên trì thuyết phục và đảm bảo mình sẽ làm được công việc đó. Cuối cùng, công ty Watkins đồng ý với một điều kiện: Bill phải đảm nhận công việc bán hàng ở khu vực Portland, bang Oregon, nơi mà không ai muốn nhận. Với Bill, đó là một cơ hội lớn.

Một ngày năm 1959, ngập ngừng một lúc, Bill mới thu hết can đảm để bấm chuông căn nhà đầu tiên, và câu trả lời anh nhận được là “không!”. Những nhà tiếp theo cũng thế. Nhưng Bill không nản lòng. Nếu bị chủ nhà từ chối thì những ngày sau đó, anh sẽ trở lại đó cho tới khi đáp ứng được đúng món họ cần mua.

Trong ba mươi tám năm, Bill kiên trì với công việc của mình. Mỗi sáng, trên đường ra “địa hạt” của mình, anh ghé qua một hàng đánh giày để nhờ cột hộ dây giày vì anh không tự tay làm được việc này. Sau đó, anh dừng lại trước một khách sạn để nhờ người bảo vệ cài hộ anh chiếc cúc áo trên cùng và siết lại cái cà vạt để anh trông thật chỉn chu.

Hằng ngày, bất kể thời tiết thế nào, anh đều đi hơn mười lăm cây số, kéo lê chiếc vali đựng hàng mẫu lên đồi xuống dốc bằng cánh tay phải cong vẹo của mình. Anh dành ba tháng đầu tiên để “ra mắt” tất cả các gia đình trong địa hạt anh phụ trách. Khách hàng sẽ giúp anh điền vào phiếu đặt hàng vì anh cũng không tự cầm bút được.

Mỗi ngày, Bill quay về nhà sau mười bốn giờ làm việc ngoài đường. Vài tuần một lần, anh đánh máy lại sơ đồ địa chỉ khách hàng để người giao hàng có thể giao đúng địa điểm. Chỉ việc đó thôi cũng ngốn mất của anh mười tiếng đồng hồ mỗi tuần vì anh chỉ dùng được một ngón. Anh thường lên giường rất trễ và luôn thức dậy vào lúc bốn giờ bốn mươi lăm phút sáng.

noinaocoychi-2.jpg

Qua nhiều năm, ngày càng có nhiều cánh cửa mở ra với Bill và doanh số anh đem về tăng dần. Cuối cùng Bill đã đạt được mục tiêu anh đề ra - anh được công nhận là nhân viên bán hàng giỏi nhất của công ty Watkins ở khu vực phía tây và là nhân viên hiệu quả nhất từng làm việc tại Watkins.

Đầu những năm 1990, Bill đã bước qua tuổi sáu mươi. Mặc dù công ty Watkins lúc ấy đã có đội ngũ bán hàng đông đúc, nhưng chỉ có Bill vẫn trung thành với lối bán hàng gõ cửa từng nhà. Dù công việc khó khăn hơn nhưng ông vẫn tiếp tục làm tốt nhất trong khả năng của mình - đó là đi đến tận nhà khách hàng và chăm sóc họ chu đáo.

Mùa hè năm 1996, công ty Watkins tổ chức hội nghị thường niên toàn nước Mỹ. Hôm đó, Bill được tôn vinh là nhân viên xuất sắc nhất trong lịch sử công ty Watkins vì lòng dũng cảm và những cống hiến xuất sắc đối với công ty. Đây là giải thưởng đặc biệt của Chủ tịch công ty và Bill là người đầu tiên được trao giải thưởng này. Đây là giải thưởng hiếm hoi dành cho người có thành tích thật đặc biệt.

Trong buổi tôn vinh đó, tất cả đồng nghiệp của Bill đồng loạt đứng lên, dành cho Bill những tràng vỗ tay không ngớt và cả những giọt nước mắt xúc động khi nghe câu chuyện về ông. Irwin Jacobs, Tổng giám đốc điều hành của Watkins, nói với toàn thể nhân viên: “Bill là biểu tượng của niềm tin rằng mọi khả năng đều có thể trở thành hiện thực khi chúng ta biết sống có mục đích và dành trọn con tim, khối óc và tâm hồn của mình để thực hiện mục đích đó”.

Vào ngày hôm đó, người ta không nhìn thấy trong ánh mắt của Bill một cơn đau nào mà đôi mắt ấy long lanh niềm tự hào và hạnh phúc.

Trích sách Nơi nào có ý chí – Nơi đó có con đường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng bao giờ từ bỏ đến khi bạn đạt được mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO