Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này

31/01/2024 14:00

Hành lá là thực phẩm quen thuộc, có mặt trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày. Hành lá mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp để ăn hành lá.

Công dụng của hành lá đối với sức khỏe

Bài viết trên webiste Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, hành là loại thực phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống.

Theo Đông y, hành vị cay, tính ôn, không độc. Hành có công dụng thông dương, hoạt huyết, giúp ra mồ hôi, lợi tiểu và sát trùng. Ngoài ra, hành chữa cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, ho sốt.

Bên cạnh đó, hành còn giúp tăng tiết dịch tiêu hóa, chữa bệnh ăn không ngon, khó tiêu, đầy bụng. Tác dụng làm ấm thận và ấm tử cung.

Theo Tây y, hành là loại kháng sinh rất mạnh, mạnh hơn cả penicillin. Do đó, hành giúp tăng cường miễn dịch và diệt khuẩn. Vì lý do này mà hành có tác dụng chữa trị rất hiệu quả đối với các bệnh cảm cúm, viêm nhiễm trong cơ thể.

Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này-1
Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này.

Những người không nên ăn hành lá

Mặc dù hành lá rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng thực phẩm này. Đặc biệt, đối với những người dương thịnh hỏa bốc, tính cay nóng của hành lá dễ gây cảm giác khó chịu, bứt rứt.

Người cao huyết áp, phụ nữ có kinh nguyệt sớm, ra kinh nhiều cũng không nên ăn nhiều hành lá.

Những thực phẩm không nên ăn cùng hành lá

Không sử dụng hành lá cùng với thực phẩm giàu canxi

Trong hành lá có chứa axit oxalic và chất này sẽ chuyển hóa thành canxi oxalat khi được chế biến chung với các loại thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như hải sản.

Do đó, bạn nên hạn chế cho hành lá vào những món ăn với nguyên liệu chính là các thực phẩm giàu canxi, để hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận.

Không kết hợp các món ăn có hành lá và mật ong

Hành lá có thể dùng để kiểm tra mật ong thật hay giả nhưng khi chế biến ẩm thực thì không nên để chúng “đi cùng nhau”. Hành lá và mật ong khi kết hợp với nhau sẽ tăng tiết các hoạt chất không có lợi cho sức khỏe, dễ gây chướng bụng, khó tiêu.

Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này-2
Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này.

Một số lưu ý khác cần biết khi ăn hành lá

Không ăn hành đã bị nhũn mềm

Bạn nên lựa mua hành lá còn nguyên phần củ trắng, phần ngọn hành xanh tươi, không bị nhũn mềm hoặc bị ngả màu. Ngoài ra, sau khi mua về, nếu muốn bảo quản lâu, bạn hãy rửa sạch, cắt phần ngọn xanh riêng rồi cấp đông, phần củ trắng thì ngâm nước để ngăn mát.

Hạn chế ăn khi có tiền sử dị ứng

Hành lá không phải thực phẩm mà ai cũng có thể ăn được, nhất là với đối tượng có tiền sử dị ứng với chất allyl. Hoạt chất này khi vào cơ thể sẽ kích hoạt histamine, khiến bạn cảm thấy ngứa họng, phát ban đỏ, thậm chí có thể bị sốc phản vệ.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng ăn hành lá nếu bạn là một trong những người này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO