Dumfries sẽ viết tiếp giấc mơ của Hà Lan

Bình An| 17/06/2021 16:47

Việt BáoDenzel Drumfries được đặt theo tên của tài tử nổi tiếng Hollywood Denzel Washington. Con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của anh cũng ly kỳ như một bộ phim. Đêm nay, Denzel Dumfries sẽ viết tiếp giấc mơ của Hà Lan trước Áo.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận Hà Lan – Ukraine là Denzel Dumfries. Trên trang nhất của tờ Voetbal International, tạp chí bóng đá của Hà Lan ngay sau trận ra quân thắng Ukraine tại Euro 2020, đã dành trọn cho người hùng mới của Hà Lan đang khuỵu gối ăn mừng bàn ấn định tỉ số, với dòng chữ ‘Energieke’ (năng lượng). Nhưng ít tai biết được, chàng trai này chỉ mới chơi bóng chuyên nghiệp vài năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mikos Gouka của tờ Algemeen Dagblad, Dumfries kể có một cuốn sổ nhỏ ghi rất nhiều mục tiêu phải làm, trong đó có việc chơi cho tuyển quốc gia Hà Lan. Vậy mà khi Hà Lan thắng 5-1 trước TBN ở World Cup 2014, Drumfies đang có ở quảng trường Amsterdam, với một chiếc áo da cam do người em gái mua cho để cổ vũ. Lúc đó anh chàng đã 18 tuổi, chưa bao giờ được đào tạo bài bản và đang chơi bóng nghiệp dư cho CLB BVV Barendrecht.

Dumfries sẽ viết tiếp giấc mơ của Hà Lan-1

Dumfries sinh tại Rotterdam nhưng có cha mẹ là người Aruba, một đảo quốc dài vỏn vẹn 32km thuộc Hà Lan nằm tận vùng Caribe. Năm 17 tuổi, HLV của đảo này là Giovanni Franken đã nối điện thoại đến Rotterdam để mời Dumfires về quê cha chơi bóng. Và anh đã ra mắt trong hai trận giao hữu cùng với…Guam. Ở trận thứ 2, cậu học sinh ấy đã để lại ấn tượng bằng một cú sút như tên lửa từ xa, ấn định chiến thắng 2-0. Đoạn phim về sự thăng tiến nghề nghiệp của Dumfries bắt đầu đến, nhanh như tốc độ của cú sút đó.

Dumfries nhanh chóng được thuyết phục để thi đấu cho Aruba trong các giải chính thức, nhưng những cú điện thoại sau đó của Giovanni Franken đã bị từ chối. ‘Mọi người cười nhạo tôi. Tôi đã chơi cho Barendrecht và tuyên bố mục tiêu là chơi cho Hà Lan. Từ khi còn nhỏ, tôi đã biết rằng mình sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp’, anh nhớ lại.

Sparta Rotterdam khi đó đang chơi ở giải hạng Hai của Hà Lan đã nhanh chóng ký hợp đồng với Dumfries. Huấn luyện viên của Sparta, Alex Pastoor, người được mời về cầm quân mới tròn tháng đã trao cơ hội cho chàng trai trẻ trong suốt phần còn lại của mùa giải 2014/2015.  Sparta Rotterdam vô địch, thăng hạng Eredivisie còn Dumfries được bầu là cầu thủ ‘Tài năng của năm”. Điều gì khiến anh chàng 1 năm trước còn đá nghiệp dư lại thăng tiến chóng mặt như vậy? Đó là khát khao, sự nghiêm túc, ý chí và…Micheal Reiziger, một huyền thoại của Hà Lan đang làm trợ lý cho Alex Pastoor, đã nhìn ra phẩm chất của học trò và rèn giũa anh những ngón nghề của một hậu vệ phải.

Dumfries sẽ viết tiếp giấc mơ của Hà Lan-2

Từ đó, Dumfries chỉ nhìn lên chứ không bao giờ cúi xuống. Heerenven đã bỏ hàng đống tiền để mời bằng được anh về thi đấu. Nhưng chỉ một mùa 2017-2018, chiếc áo ở đây quá chật, anh chuyển đến tên tuổi lớn của bóng đá Hà Lan là PSV với hợp đồng trị giá 5,5 triệu Euro. Lần đầu tiên tận hưởng không khí của Champions League, Dumfries đã ngợp thật sự khi PSV nằm trong bảng đấu “tử thần” gồm Barcelona, Inter Milan, Tottenham. Không có gì ngạc nhiên khi PSV xếp cuối bảng, nhưng Dumfries là một trong những cầu thủ trẻ chơi hay nhất, anh làm câm lặng những cái tên đình đám khi đối đầu nhau ở cánh phải như Luis Suarez và Ivan Perisic.

HLV đội tuyển Hà Lan khi đó là Ronald Koeman đã nhìn thấy tiềm năng này và ngay lập tức gọi Dumfries để chuẩn bị cho Nations League vào cuối năm 2018, gặp Đức trên sân Amsterdam. Ronald Koeman khi đó đang rối bù đầu vì những giải pháp bên cánh phải của ông là Darryl Janmaat và Timothy Fosu-Mensah đều dính chấn thương. Những cái tên khác là Kenny Tete và Rick Karsdorp không đủ phong độ để ra sân. ‘Ông ấy đã hỏi tôi có sẵn sàng chứ? Tất nhiên rồi, tôi luôn sẵn sàng và thậm chí là bùng nổ”, Dumfries kể lại giây phút Koeman quyết định đặt niềm tin vào mình. Đêm đó Hà Lan “giã” Đức đến 3-0, và người chơi nổi bật nhất của chủ nhà chính là chàng trai gốc Aruba.

Đêm nay, Hà Lan sẽ gặp áo tại Amsterdam Arena, sân đấu đã đưa Dumfries ra ánh sáng trong tư cách thành viên của “Da cam”. Dumfries sẽ viết tiếp câu chuyện kỳ lạ trong cuộc đời chơi bóng của mình, cũng là giấc mơ bay cao của bóng đá Hà Lan sau quá nhiều thăng trầm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dumfries sẽ viết tiếp giấc mơ của Hà Lan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO